กรมประชาฯปูพรม“ จัดตั้งศูนย์ปชส.” ทั่วประเทศ สร้างกระแส “ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 2” ถวายสมเด็จพระเทพฯ ประจำปี 2560

      เมื่อเร็วๆนี้ ดร.เบญจลักษณ์ น้ำฟ้า กรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี กล่าวถึงการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีครั้งที่ 2 ประจำปี 2560 ซึ่งเป็นการคัดเลือกครูที่มีคุณสมบัติสร้างการเปลี่ยนแปลงแก่ชีวิตลูกศิษย์ และมีคุณูปการต่อวงการศึกษา ประเทศละ 1 คน ในอาเซียนและติมอร์-เลสเต รวม 11 ประเทศ โดยความร่วมมือของมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี กระทรวงศึกษาธิการ กรมประชาสัมพันธ์และสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้ (สสค.) ซึ่งครูผู้ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีในปี 2558 พบว่า มีการจัดการเรียนรู้ที่น่าสนใจโดยยึดนักเรียนเป็นศูนย์กลาง ครูและศิษย์มีปฏิสัมพันธ์ที่ดี พร้อมกับมีภาคีเครือข่ายร่วมสนับสนุนการจัดการเรียนการสอน เช่น ผู้ปกครอง ชุมชน เพื่อนครู และความร่วมมือจากหน่วยงานภาคนโยบาย เป็นต้น รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีจึงเป็นรางวัลที่มุ่งเชิดชูครูในระดับนานาชาติ  “ทุกท่านสามารถเสนอชื่อไปยังคณะกรรมการคัดเลือกในจังหวัดที่มีเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 1 เป็นจุดอำนวยการ โดยผู้มีสิทธิ์เสนอชื่อประกอบด้วย 1) ศิษย์เก่าอายุ 25 ปีขึ้นไป และ 2) สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และองค์กรที่มีภารกิจการเรียนรู้ โดยมีระยะเวลาในการเสนอชื่อครูผู้สมควรได้รับคัดเลือกตั้งแต่บัดนี้จนถึงก.ค.59 ก่อนที่คณะกรรมการคัดเลือกระดับจังหวัดจะใช้เวลาคัดเลือก (ก.ค.-ธ.ค.59) และการคัดเลือกในส่วนกลาง (ธ.ค.59-มี.ค.60) ตามลำดับ ทั้งนี้คณะกรรมการมูลนิธิฯพิจารณาประกาศผลในวันที่ 25 เม.ย.60 และจะมีพิธีพระราชทานรางวัลในวันที่ 10 ต.ค.60 โดยผู้ที่เคยได้รับรางวัลครูคุณากร ครูยิ่งคุณ และครูขวัญศิษย์นั้น สามารถเสนอชื่อเพื่อร่วมคัดเลือกได้อีกเพียง 1 ครั้ง และหากไม่ได้รับรางวัลในระดับที่สูงขึ้นก็จะขอสงวนมิให้ได้รับรางวัลในระดับเดิม ข้อมูลเพิ่มเติม www.PMCA.or.th

ดร.จรูญ ไชยศร รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ กล่าวว่า ในฐานะผู้แทนกรมประชาสัมพันธ์ รางวัลนี้ถือเป็นรางวัลอันทรงคุณค่า เป็นการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทำให้ประเทศไทยและอาเซียนหันมาให้ความสำคัญในคุณภาพการศึกษา การสื่อสารจึงมิใช่เพียงการแจ้งทราบถึงคุณสมบัติ หรือแนวทางการคัดเลือกเท่านั้น แต่กรมประชาสัมพันธ์ต้องให้การสนับสนุนอย่างเต็มกำลังโดยทำงานร่วมกับคณะกรรมการคัดเลือกระดับจังหวัด โดยมอบนโยบายให้มีการจัดตั้งศูนย์สื่อสารประชาสัมพันธ์อย่างเป็นกิจจลักษณะในทุกจังหวัดทั่วประเทศเพื่อสื่อสารความก้าวหน้าของโครงการนี้ เพราะถือเป็นการสร้างภาพลักษณ์ของประเทศ เชื่อมโยงสู่การพัฒนาคุณภาพคนซึ่งจะส่งผลต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจ “ผมเชื่อว่าทุกคนล้วนเป็นศิษย์มีครู ในฐานะนักสื่อสาร สามารถเลือกใช้ต้นทุนเครือข่ายครูเจ้าฟ้ามหาจักรีในปี 2558 จำนวน 165 คน ซึ่งมีอยู่ในทุกจังหวัดเป็นวัตถุดิบในการสื่อสารจุดประเด็นสร้างกระแสได้ด้วยวิธีการที่หลายหลาก ฉะนั้นการประชาสัมพันธ์ต้องไม่หยุดนิ่ง ต้องแปลกแตกต่างจากเดิม และสามารถลงมือทำได้ทันที ไม่ว่าท่านจะเป็นคณะกรรมการคัดเลือกระดับจังหวัด เป็นผู้อำนวยการเขตพื้นที่ เป็นนักประชาสัมพันธ์ หรือสื่อมวลชน ต้องทำหน้าที่ในการสื่อสาร เพราะการสื่อสารถือเป็นหน้าที่ของทุกคน โดยหลังจากการลงพื้นที่สร้างความเข้าใจใน 4 ภูมิภาคแล้ว กรมประชาสัมพันธ์และมูลนิธิฯจะมีการจัดแถลงข่าวร่วมกันในช่วงต้นเดือนสิงหาคมนี้ต่อไป”

Comments are closed.