อดีตเลขาธิการคุรุสภาเชื่อมั่น “รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี” สร้างจุดเปลี่ยนดึง “เด็กมองครู เพื่อนครูมองครู สังคมมองครู” กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกันในระดับนานาชาติ

เวลา 09.15 น.วันที่ 8 มกราคม 2558 ณ ห้องแซพไฟร์ 204 อาคารอิมแพ็คฟอรั่ม เมืองทองธานี มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครุสภา และสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) จัดการประชุมเตรียมความพร้อมการจัดทำเอกสารข้อมูลรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีระดับจังหวัด โดยได้รับเกียรติจาก นพ.สุภกร บัวสาย ผู้จัดการสสค.กล่าวต้อนรับและชี้แจ้งเป้าหมายในครั้งนี้เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเท่าเทียมให้กับผู้ได้รับการเสนอชื่อฯจากทั่วประเทศ ซึ่งมีความหลากหลายให้มีมาตรฐานเดียวกันทุกจังหวัด และเพื่อประโยชน์ในการตรวจสอบข้อมูลพื้นฐานของผู้ได้รับการเสนอชื่อ อาทิ ข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลคุณสมบัติเฉพาะ และข้อมูลเอกสารประกอบอื่นๆ เป็นต้น

ดร.จักรพรรดิ วะทา อดีตเลขาธิการคุรุสภา กรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี กล่าวว่า รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีเป็นรางวัลที่มุ่งหวังให้เกิดคุณูปการแก่วงการศึกษาและในระดับนานาชาติ เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาสที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีทรงเจริญพระชนมายุครบ 60 พรรษา ในปี 2558 ฉะนั้นการคัดเลือกครูผู้ได้รับการเสนอชื่อจากคณะกรรมการคัดเลือกระดับจังหวัดจึงเป็นที่จับตามองจากประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ว่า มีกระบวนการคัดเลือกอย่างไร การทำงานของคณะกรรมการคัดเลือกระดับจังหวัดจึงไม่เพียงสร้างให้เกิดการกระตุ้นให้เด็กมองครู ผู้ปกครองมองครู เพื่อนครูมองครู ชุมชนมองครู สังคมมองครู คนทั้งประเทศมองครูเพียงแต่ในประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังเป็นการกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกันในระดับนานาชาติด้วยว่า “ครูผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงแก่ชีวิตศิลป์และคุณูประการแก่วงการศึกษา” ในมิติที่ควรยกย่องเป็นอย่างไร โดยในระยะเริ่มต้นจะมีการพระราชทานรางวัลแก่ครูผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงใน 11 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในวันที่ 2 ต.ค.58 ก่อนขยายไปสู่ประเทศเอเชียแปซิฟิก และทั่วโลกต่อไป ข้อมูลเพิ่มเติม www.PMCA.or.th และเฟสบุ๊กรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี

 

ทั้งนี้คณะกรรมการคัดเลือกในระดับจังหวัดมีกำหนดส่งรายชื่อผู้สมควรได้รับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีสู่คณะกรรมการคัดเลือกส่วนกลางในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2558 ก่อนที่คณะกรรมการส่วนกลางจะพิจารณารายชื่อภายในเดือนเมษายน 2558 ต่อไป

 

Comments are closed.