photo-3วันที่ 11 กันยายน 2557 ณ โรงแรมเดอะ กลาเซียร์ จ.ขอนแก่น มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีจัดประชุมคณะกรรมการระดับจังหวัดเพื่อชี้แจ้งทำความเข้าใจหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีในกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 20 จังหวัด ประกอบด้วยจังหวัดกาฬสินธุ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ นครพนม นครราชสีมา บุรีรัมย์ บึงกาฬ มหาสารคาม มุกดาหาร ยโสธร ร้อยเอ็ด เลย ศรีษะเกษ สกลนคร สุรินทร์ หนองคาย อุดรธานี หนองบัวลำภู อุบลราชธานี และอำนาจเจริญ ดร.คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา อดีตเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) และกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี กล่าวในเวทีจัดประชุมคณะกรรมการระดับจังหวัดเพื่อชี้แจ้งทำความเข้าใจหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีในกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งจัดโดยคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ โดยมีสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) เป็นหน่วยสนับสนุนการปฏิบัติงานว่า รางวัลนี้เกิดจากความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจด้านการศึกษาแก่ประชาชนชาวไทยตลอดมา ท่านที่มีโอกาสเป็นกรรมการคัดเลือกระดับจังหวัด จึงเป็นการทำงานเพื่อสนองพระมหากรุณาธิคุณ ซึ่งผลการคัดเลือกจะสะท้อนกลับมายังคนไทยทั้งประเทศว่า เราให้คุณค่ากับครูประเภทใด ฉะนั้นต้องช่วยกันเฟ้นหาครูที่เป็นต้นแบบ เพื่อให้เกียรติคุณครูไทยสามารถสู้ได้ทัดเทียมครูอีก 10 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่จะคัดเลือกไปพร้อมกัน ครั้งนี้จึงเป็นการส่งสัญญาณบอกกับสังคมว่า ครูแบบใดมีค่า ครูแบบใดที่อยากให้คนทั้งประเทศเคารพบูชา จึงเป็นความท้าทายของคณะกรรมการระดับจังหวัดและคนทั้งประเทศ

photo-5 photo-14

“รางวัลนี้จึงไม่ใช่เพียงรางวัลของคณะกรรมการคัดเลือก แต่เป็นรางวัลของคนทั้งจังหวัด แสดงถึงการสร้างการมีส่วนร่วมของคนทั้งจังหวัด ผ่านช่องทางการคัดเลือกในลักษณะต่างๆ ซึ่งจะนำไปสู่การรณรงค์ให้สังคมเกิดกระแสการให้ค่าครูในมิติใหม่ เป็นครูผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงแก่ศิษย์ สร้างแรงบันดาลใจและคุณูปการแก่วงการศึกษาไทย ซึ่งกระบวนการคัดเลือกดังกล่าว อาจส่งผลกระทบต่อการปรับปรุงวิทยฐานะของครูในปัจจุบันว่า ต้องมีการวัดประเมินผลอย่างไรให้เหมาะสม จึงเป็นเรื่องที่ท้าท้ายมากในการเป็นคณะกรรมการคัดเลือกในครั้งนี้ ซึ่งหากท่านเลือกผิด ได้ครูของท่านผู้ว่าฯ ครูของท่านรมว.ศธ.ที่ไม่ใช่ตัวจริง สังคมก็จะเรียนรู้ครูในมิติที่บิดเบี้ยว จึงต้องคิดเสมอว่า นี่ไม่ใช่การคัดเลือกเพียงครั้งเดียวแล้วจบ แต่ทั้งประเทศจะได้เห็นว่าผลการคัดเลือกของท่านว่าจะส่งผลอย่างไรในระยะยาวแก่วงการศึกษาไทย ฉะนั้นต้องจำเสมอว่า ท่านเลือกใครจะเป็นการส่งสัญญาณว่าอยากได้คนแบบใดด้วย”

photo-12นายนคร ตังคะพิภพ  กรรมการวิชาการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี กล่าวถึงการเสนอชื่อครูผู้สมควรได้รับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีสำหรับประเทศไทยว่า ทำได้ 3 ช่องทางในระดับจังหวัด คือ 1) ศิษย์เก่าอายุไม่ต่ำกว่า 25 ปีเป็นผู้เสนอ 2) สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษา และ 3) สมาคม มูลนิธิ องค์กรที่มีฐานะเป็นนิติบุคคล  และมีภารกิจส่งเสริมการเรียนรู้  เสนอได้องค์กรละ 1 ท่าน โดย ครูผู้มีคุณสมบัติสูงตามเกณฑ์จะได้รับการเสนอชื่อจากคณะกรรมการระดับจังหวัด ไปยังคณะกรรมการส่วนกลาง นอกจากจากนี้ยังมีช่องทางให้องค์กรระดับชาติที่เคยจัดมอบรางวัลอย่างเป็นระบบ ติดต่อกันไม่น้อยกว่า 3 ปี สามารถเสนอชื่อครูไปยังคณะกรรมการส่วนกลาง องค์กรละ 1 ท่านได้โดยตรง ซึ่งครูที่ผ่านการคัดเลือกในระดับจังหวัดจะได้รับรางวัล “ครูขวัญศิษย์” ส่วนครูที่ผ่านการกลั่นกรองจากคณะกรรมการส่วนกลางจะได้รับรางวัล “ยิ่งคุณ” และครูที่ผ่านการคัดกรองเชิงลึกจะได้รับรางวัล “คุณากร” ก่อนที่คณะกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีจะพิจารณาตัดสินครูผู้สมควรได้รับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีเพียงท่านเดียว เพื่อรับพระราชทานรางวัลจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันที่ 2 ตุลาคม 2558 ในวโรกาสที่ทรงมีพระชนมายุ 60 พรรษา  ซึ่งจะถือเป็นโอกาสอันดีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครูไทยที่ดีของเรา และครูดีของชาติต่างๆในอาเซียนผ่านกิจกรรมในลักษณะต่างๆร่วมกัน โดยผู้ได้รับคัดเลือกจะได้รับเหรียญรางวัล ประกาศเกียรติคุณ และเงินรางวัล 10,000 เหรียญสหรัฐฯ

photo-20 photo-19
ทั้งนี้จะมีการจัดประชุมเพื่อชี้แจ้งทำความเข้าใจหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีในภูมิภาคสุดท้ายที่ภาคกลาง ณ อาคารอิมแพ็คฟอรั่ม เมืองทองธานี จ.นนทบุรี (17 ก.ย.) หลังจากที่ได้มีการจัดประชุมทำความเข้าใจไปแล้วในภาคเหนือ ณ โรงแรมโลตัส ปางสวนแก้ว จ.เชียงใหม่ (5 ก.ย.) ภาคใต้ ณ โรงแรมทวินโลตัส จ.นครศรีธรรมราช (9 พ.ย.) และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ณ โรงแรมเดอะ กลาเซียร์ จ.ขอนแก่น (11 ก.ย.) ข้อมูลเพิ่มเติมโทร 02-619-1811 www.PMCA.or.th  และเฟสบุ๊ครางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี

photo-21 photo-7

 สำเนาข่าวหนังสือพิมพ์ 

Comments are closed.