banner20160125-01pmca

โครงการ “ร่วมสร้างเสริมการเรียนรู้เพื่อสุขภาวะโดยเครือข่ายครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี”
มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี

ความเป็นมา

“ครู” ในฐานะเป็นผู้ที่มีความสัมพันธ์โดยตรงต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนมากที่สุดซึ่งเครือข่ายครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีนอกจากจะมีความรู้ความสามารถในวิชาความรู้ คุณธรรมจริยธรรม ความเสียสละและทุ่มเทแล้ว ยังเป็นที่ยอมรับและเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เพื่อนครูตลอดจนผู้คนทั่วไป มูลนิธิรางวัลสเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีเห็นว่าเครือข่ายครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีทั้ง ๑๖๓ คน จะสามารถเป็นกลไกสำคัญอันหนึ่งของการสนับสนุนให้เกิดสุขภาวะและคุณภาพแก่ผู้เรียนได้ครบถ้วนทุกมิติ ตามแนวคิดและวิธีการดำเนินงาน “โครงการร่วมสร้างเสริมการเรียนรู้เพื่อสุขภาวะโดยเครือข่ายครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี” ในระดับพื้นที่ ตามรูปแบบและวิธีการทำงานที่สอดคล้องกับศักยภาพของเครือข่ายครูและผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดตั้งแต่กลุ่มเพื่อนครู ผู้บริหารสถานศึกษา เด็กและเยาวชน ผู้ปกครอง และชุมชน และขยายผลการทำงานไปยังเครือข่ายสร้างเสริมสุขภาวะอื่นๆ ในพื้นที่จนส่งผลต่อคุณภาพพลเมืองของประเทศได้อย่างยั่งยืน

เป้าหมายของโครงการ

1. มุ่งหวังให้เกิดการพัฒนาและยกระดับคุณภาพการเรียนรู้อย่างมีสุขภาวะของคนไทย โดยการทำงานของเครือข่ายครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้าเป็นแกนนำของเครือข่ายครูคุณภาพที่สามารถเชื่อมโยงการมีส่วนร่วมของเครือข่ายต่างๆ เพื่อทำให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกันอย่างมีสุขภาวะโดยใช้พื้นที่เป็นฐานบูรณาการทุกภาคส่วนในการสร้างกระบวนการเรียนรู้ที่ทำให้ผู้เรียนเป็นสุขและมีสุขภาวะที่ดีทุกมิติ ทั้ง ทางกาย ทางจิตหรืออารมณ์ ปัญญา และทางสังคมเกิดเป็นความตระหนักในตัวบุคคลนำไปสู่พฤติกรรมสร้างเสริมสุขภาพ และกระบวนการเรียนรู้ดังกล่าวนี้มีการขยายผลไปยังพื้นที่ในระดับต่างๆ ได้อย่างต่อเนื่อง เช่น ครอบครัว สถานศึกษา ศูนย์หรือแหล่งเรียนรู้ และชุมชน

2. มุ่งยกระดับพื้นที่การทำงาน (Platform) ในการสร้างเสริมสุขภาพ เกิดเป็นรูปแบบเครือข่าย การเรียนรู้สุขภาวะครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่ ๗๗ จังหวัด ซึ่งตอบสนองตามทิศทาง เป้าหมาย และยุทธศาสตร์ ระยะ10 ปี ของ สสส.จากการดำเนินงานของเครือข่ายครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีที่จัดการเรียนรู้ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดย

1) สนับสนุนการทำงานของเครือข่ายครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีในทุกสาระการเรียนรู้และอาชีวศึกษาโดยบูรณาการประเด็นการสร้างเสริมสุขภาวะจนเกิดเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ทำให้ผู้เรียนเป็นสุขและมีสุขภาวะที่ดีทุกมิติ

2) สนับสนุนการสร้างและขยายเครือข่ายในระดับพื้นที่ (Node) โดยมีเป้าหมายการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้เพื่อสุขภาวะให้ครอบคลุมทั้งหลักสูตรการเรียนรู้ในสถานศึกษาและภูมิ ปัญญาท้องถิ่น

20160125-pmca01

วัตถุประสงค์

1.เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้เครือข่ายครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีสามารถพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ด้านสุขภาวะนำไปขยายผลแก่เด็กและเยาวชนให้เกิดความตระหนักและนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ถูกต้องและเหมาะสม

2.เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้ครูหรือผู้จัดการเรียนรู้สามารถดำเนินงานสร้างเสริมสุขภาวะผ่านกระบวนการเรียนรู้ของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างสอดคล้องกับบริบทในแต่ละพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3.เพื่อสนับสนุนให้เกิดการเรียนรู้แบบเครือข่ายโดยครูหรือผู้จัดการเรียนรู้เป็นศูนย์กลางและสามารถขยายผลการเรียนรู้อย่างมีสุขภาวะได้ในระดับพื้นที่

4.เพื่อให้เกิดการสื่อสารสาธารณะองค์ความรู้ รูปแบบการทำงานสร้างเสริมสุขภาวะ และการเรียนรู้อย่างมีสุขภาวะ เกิดการขยายพื้นที่การทำงานให้กว้างขวางโดยวิธีและช่องทางการสื่อสารรูปแบบต่างๆ

กลุ่มเป้าหมาย

1.เครือข่ายครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี จำนวน ๑๖๓ คน

2.ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำงานและได้รับผลจากกิจกรรมในโครงการร่วมสร้างสุขภาวะโดยตรง ได้แก่ ผู้เรียน เพื่อนครู ผู้บริหาร ผู้ปกครอง และคนในชุมชนระดับต่างๆ

วิธีการดำเนินงาน

เพื่อให้โครงการ “ร่วมสร้างเสริมสุขภาวะการเรียนรู้โดยเครือข่ายครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี” บรรลุผลตามเป้าหมายและวัตถุประสงค์ มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีได้มีการศึกษาข้อมูลเครือข่ายครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีและผลที่ได้จากการประชุมเชิงปฏิบัติการ “พลังครูเพื่อยกระดับและพัฒนาการศึกษาในยุคปฏิรูป” วิเคราะห์เพื่อหาแนวทางการสนับสนุนและวิธีดำเนินงานให้สอดคล้องกับศักยภาพและความต้องการของ ครูแต่ละคน ครอบคลุมประเด็นการทำงาน มีความเหมาะสมในเชิงบริบทของพื้นที่ และสามารส่งผลถึงความยั่งยืนต่อไป สามารถทำให้เกิดการขับเคลื่อนผลงานที่เกิดขึ้นจากตัวบุคคลแล้วขยายออกไปถึงเครือข่ายในระดับต่างๆ ได้ โดยใช้การจัดการความรู้ (Knowledge Management) เป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อน

การสนับสนุนกระบวนการทำงานและกลไกการสร้างประสิทธิภาพ

การสนับสนุนกระบวนการและกลไกการสร้างประสิทธิภาพ เป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้เครือข่ายครูทั้ง ๑๖๓ คน สามารถดำเนินงานได้ ประสบผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ และเป็นไปตามแผนการทำงานโดยรวมของโครงการ “ร่วมสร้างเสริมสุขภาวะการเรียนรู้โดยเครือข่ายครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี” ดังนั้น การสนับสนุนกระบวนการทำงานและกลไกการสร้างประสิทธิภาพ จึงเป็นการหนุนเสริม ให้การสนับสนุนการทำงานเครือข่ายครู ๑๖๓ คน เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ส่งผลให้เกิดการพัฒนาทักษะและสมรรถนะที่จำเป็นในการจัดการเรียนรู้สมัยใหม่ รวมถึงมีการสนับสนุน ติดตาม ประเมินผล การถอดบทเรียน และการประชาสัมพันธ์อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นต้น

เอกสารที่เกี่ยวข้อง

01. โครงการ “ร่วมสร้างเสริมการเรียนรู้เพื่อสุขภาวะโดยเครือข่ายครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี” มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี 282.9 KiB50402. แนวทางการพัฒนาข้อเสนอโครงการ “ร่วมสร้างเสริมการเรียนรู้เพื่อสุขภาวะโดยเครือข่ายครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี” มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี541.6 KiB44103. แบบเสนอโครงการ “ร่วมสร้างเสริมการเรียนรู้เพื่อสุขภาวะโดยเครือข่ายครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี”55.2 KiB40604. กำหนดการประชุมเชิงปฏิบัติการทำความเข้าใจและพัฒนาข้อเสนอโครงการ114.1 KiB35605. แบบสำรวจวัสดุอุปกรณ์และครุภัณฑ์เพื่อประกอบการดำเนินโครงการ 31.6 KiB393

 

Comments are closed.