20141126-PMCA-01

ปลุกพลัง “คนไทยทั้งชาติ” ร่วมเฟ้นหา ‘ครูผู้สมควรได้รับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี’ ครูผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงชีวิตศิษย์และคุณูปการแก่วงการศึกษาไทย เปิด3 ช่องทาง “ศิษย์เก่า-สถานศึกษา-องค์กรการเรียนรู้” เสนอชื่อครูผ่านเขตพื้นที่ สพฐ. เขต 1 ทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 26 พ.ย. ที่โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการ กรุงเทพ สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ คุรุสภา และมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ได้จัดการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ระดับจังหวัด โดยมีประธานคณะกรรมการจังหวัด ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 1 พร้อมด้วยประชาสัมพันธ์จังหวัดทั่วประเทศ เข้าร่วมการประชุม

20141126-PMCA-03ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะประธานกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี กล่าวว่า ในวโรกาสที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี จะทรงมีพระชนมายุ  60 พรรษา ในปี 2558 สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน หรือ สสค.ในฐานะหน่วยงานสนับสนุนการปฏิบัติงาน ได้ขอพระราชทานพระราชานุญาตจัดตั้งรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี” (Princess Maha Chakri Award) รางวัลเกียรติยศแห่งความเป็นครูที่ยิ่งใหญ่ครั้งแรกที่จัดขึ้นในระดับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ร่วมกันทั้ง 11 ประเทศ ซึ่งเกิดจากความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารีที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจด้านการศึกษาแก่ประชาชนชาวไทยตลอดมา

ดร.กฤษณพงศ์ กล่าวว่า รางวัลนี้ถือเป็นรางวัลสูงสุดแก่ชีวิตครู  โดยกระบวนการคัดเลือกในส่วนของประเทศไทยจะเป็นการปลุกพลังคนไทยทั้งชาติร่วมกันเสนอชื่อรูผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงแก่ชีวิตลูกศิษย์และสร้างคุณูปการแก่วงการศึกษาไทย โดยเสนอชื่อได้ 3 ช่องทาง คือ 1) ศิษย์เก่าอายุไม่ต่ำกว่า 25 ปีเป็นผู้เสนอ 2)สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษา และ 3) สมาคม มูลนิธิ องค์กรที่มีฐานะเป็นนิติบุคคลและมีภารกิจส่งเสริมการเรียนรู้ เสนอได้องค์กรละ 1 ท่าน เสนอชื่อไปยังคณะกรรมการระดับจังหวัด หรือสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต1 ทั่วประเทศ จากนั้นคณะกรรมการจังหวัดจะดำเนินการคัดเลือกครูในสัดส่วนของแต่ละจังหวัดก่อนส่งรายชื่อให้คณะกรรมการส่วนกลางพิจารณา

ดร.กฤษณพงศ์ กล่าวว่า นอกจากจากนี้ยังมีช่องทางให้องค์กรระดับชาติที่เคยจัดมอบรางวัลอย่างเป็นระบบ ติดต่อกันไม่น้อยกว่า 3 ปี สามารถเสนอชื่อครูไปยังคณะกรรมการส่วนกลาง องค์กรละ 1 ท่านได้โดยตรง ซึ่งครูที่ผ่านการคัดเลือกในระดับจังหวัดจะได้รับรางวัล “ครูขวัญศิษย์” ส่วนครูที่ผ่านการกลั่นกรองจากคณะกรรมการส่วนกลางจะได้รับรางวัล “ยิ่งคุณ” และครูที่ผ่านการคัดกรองเชิงลึกจะได้รับรางวัล “คุณากร” ก่อนที่คณะกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีจะพิจารณาตัดสินครูผู้สมควรได้รับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีเพียงท่านเดียว เพื่อรับพระราชทานรางวัลจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันที่ 2 ตุลาคม2558 ในวโรกาสที่ทรงมีพระชนมายุ 60 พรรษา  ซึ่งจะถือเป็นโอกาสอันดีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครูไทยที่ดีของเรา และครูดีของชาติต่างๆในอาเซียนผ่านกิจกรรมในลักษณะๆร่วมกัน veterinary medicine สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร 02-619-1811 www.PMCA.or.th

20141126-PMCA-04ดร.รังสรรค์ มณีเล็ก รองเลขาธิการสพฐ.  กล่าวว่า กลไกสำคัญที่จะประสบผลสำเร็จในการคัดเลือกอยู่ที่คณะกรรมการระดับจังหวัดทุกท่าน ซึ่งสพฐ ยินดีให้การสนับสนุนการทำงานอย่างเต็มที่หากเกิดอุปสรรคติดขัดใดๆ และเมื่อวานนี้(25 พ.ย.) ได้มีการประชุมองค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งทุกประเทศตื่นตัวในเรื่องการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีอย่างมาก

 

 

20141126-PMCA-02

Comments are closed.