รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี   (Princess Maha Chakri Award )  เพื่อยกย่องครูผู้มีผลงานดีเด่น สร้างคุณประโยชน์ต่อการศึกษาในประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  รวม  11  ประเทศ

เนื่องในวโรกาสที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุครบ 60 พรรษาใน ปีพุทธศักราช  .2558   สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ  ได้รับพระราชทานพระราชานุญาต ในการจัดตั้งมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี  (ม.ม.จ.)  โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นประธานกิตติมศักดิ์  และเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติแด่พระองค์   ซึ่งทรงพระปรีชาด้านการศึกษา และได้อุทิศพระองค์เพื่อส่งเสริมเด็กและเยาวชนที่ด้อยโอกาสทั่วท้องถิ่นที่ห่างไกล และได้รับพัฒนาคุณภาพชีวิตและงานอาชีพมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน เกิดคุณูปการทั้งในระดับชาติและนานาชาติ จึงได้ขอพระราชทานพระราชานุญาต จัดตั้งรางวัลระดับชาติ โดยทรงโปรดเกล้าฯ  พระราชทานชื่อว่ารางวัลว่า   “รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี  Princess Maha Chakri Award”   เพื่อมอบให้แก่ครูผู้ทุ่มเทปฏิบัติงาน และมีผลงานดีเด่น อันก่อให้เกิดคุณประโยชน์ในวงกว้างต่อการศึกษาและพัฒนาคนจากประเทศไทย และประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ประเทศละ 1 คน  ซึ่งผู้ได้รับการคัดเลือกให้รับรางวัลนี้จะได้รับเหรียญรางวัล ประกาศนียบัตร และเงินรางวัลละ 10,000 เหรียญสหรัฐฯ

สำหรับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี   จะเปิดโอกาสให้ครูจากประเทศไทย และประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวม  11  ประเทศ   ได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้ได้รับพระราชทานรางวัล โดยจะผ่านกระบวนการคัดเลือกจากกระทรวงศึกษาธิการ ของแต่ละประเทศ  ซึ่งผู้มีสิทธิได้รับการเสนอชื่อจะต้องเป็นครูผู้ทุ่มเทปฏิบัติงานและผลงานดีเด่นอันก่อให้เกิดคุณประโยชน์ในวงกว้างต่อการศึกษาและการพัฒนาคน

สำหรับการคัดเลือกและตัดสินของประเทศไทยนั้น จะดำเนินการโดย คณะกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี    ในเบื้องต้นจะให้คณะกรรมการระดับจังหวัด พิจารณาคัดเลือกครูที่ได้รับการเสนอชื่อตามสัดส่วนจังหวัดทั่วประเทศ  77 จังหวัด  รวม  159  คน  ในส่วนของจังหวัดสงขลา  กำหนดเสนอชื่อครูจำนวน  4  คน พร้อมจัดให้มีการรับฟังข้อทักท้วงผลการคัดเลือก  จากนั้นส่งรายชื่อครูผู้ได้รับการคัดเลือกไปให้คณะกรรมการส่วนกลางคัดเลือก  เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ รวมถึงรายชื่อครู จากองค์กรที่มีการคัดเลือกครูในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นการเฉพาะเสนอมา แล้วคัดเลือกให้เหลือจำนวน ไม่เกิน  20  คน พร้อมจัดให้มีกระบวนการทักท้วง และส่งรายชื่อครูผู้ได้รับการคัดเลือก ลำดับที่ 1 –  3   คนสุดท้ายเสนอให้คณะกรรมการมูลนิธิฯ    ตัดสินหาผู้เข้ารับรางวัลเพียง 1 คน โดยจะเข้ารับพระราชทานรางวัลครั้งแรก  ในช่วงประมาณเดือน ตุลาคม 2558

ศิรินาถ นวประภากุล / เรียบเรียง

Comments are closed.