จ.เพชรบูรณ์ ประชุมคณะกรรมการ พร้อมกับแถลงข่าวการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จ เจ้าฟ้ามหาจักรี ระดับจังหวัด

วันนี้ (31 ตค.57) เวลา 09.30 น. ที่ห้องประชุมมะขามหวาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1  นายคณีธิป บุณยเกตุ รองผู้ว่าราชการจังหวัด รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ระดับจังหวัด เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการ การดำเนินการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ระดับจังหวัด ของจังหวัดเพชรบูรณ์

โดยกล่าวว่า เนื่องในวโรกาสที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะทรงมีพระชนมายุครบ 60 พรรษา ในปี 2558 สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาได้ขอพระราชทานพระราชานุญาตจัดตั้งรางวัลระดับนานาชาติ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระปรีชาด้านการศึกษา ทรงอุทิศพระองค์เพื่อส่งเสริมการศึกษาให้แก่เด็กและเยาวชนในระดับต่างๆ มาโดยตลอด และได้ทรงพระกรุณาพระราชทานนามรางวัลว่า ” รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ” หรือ “Princess Maha Chakri Award ”  เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติครูผู้ทุ่มเทปฏิบัติงาน สร้างความเปลี่ยนแปลงในชีวิตลูกศิษย์ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประกอบด้วย ไทย สิงค์โปร์ มาเลเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ลาว กัมพูชา พม่า บรูไน และ ติมอร์-เลสเต รวม 11 ประเทศ ประเทศละ 1 รางวัล ผู้ได้รับคัดเลือกทั้ง 11 คน จะได้เข้ารับพระราชทานเหรียญรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี  ประกาศนียบัตร   และเงินรางวัล 10,000 เหรียญสหรัฐ จากสมเด็จพระรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ ประเทศไทย ในวันที่  2 ตุลาคม 2558

จากนั้นเวลา 11.00 น. ได้มอบหมายให้ นายธวัช กงเติม ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการ การคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ระดับจังหวัด เป็นประธานในการแถลงข่าวการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ระดับจังหวัด เพื่อเชิญชวนร่วมเสนอรายชื่อครูผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงแก่ชีวิตลูกศิษย์ สร้างแรงบันดาลใจ และคุณูปการต่อการศึกษาไทย ของจังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อรับการสรรหาคัดเลือกให้เข้ารับรางวัล ครูขวัญศิษย์ ครูยิ่งคุณ ครูคุณากร และ ครูรางวัลพระราชทานสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ตามลำดับต่อไป

สำหรับการดำเนินการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ระดับจังหวัด ของจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานการคัดเลือกครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ณ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 และแต่งตั้งคณะอนุกรรมการคัดเลือกฯ อีก 9 คณะ เพื่อสนับสนุนการคัดเลือกสรรหาครูผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงแก่ชีวิตลูกศิษย์ สร้างแรงบันดาลใจ และคุณูปการแก่วงการศึกษาไทยของจังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อเข้ารับการคัดเลือกต่อไป โดยคุณสมบัติของครูที่มีสิทธิได้รับการเสนอชื่อ คุณสมบัติทั่วไป ต้องเป็นหรือเคยเป็นครูผู้สอนระดับการศึกษาพื้นฐาน ในสถานศึกษาของรัฐ เอกชน หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นหรือเคยเป็นครูนอกสถานศึกษาที่สอนผู้เรียนในวัยการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นผู้ปฏิบัติงานสอนและจัดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องมาแล้วไม่น้อยกว่า 20 ปี ส่วนคุณสมบัติเฉพาะ เป็นผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงในชีวิตลูกศิษย์ เป็นผู้มีคุณูปการต่อการศึกษา ส่วนผู้มีสิทธิเสนอชื่อ ได้แก่ ลูกศิษย์ที่เป็นศิษย์เก่า อายุไม่น้อยกว่า 25 ปี องค์กรภาครัฐและภาคเอกชนที่มีการคัดเลือกครูในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อมอบรางวัลติดต่อกันทุกปีถึงปัจจุบันไม่น้อยกว่า 3 ปี สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สมาคม มูลนิธิ และองค์กรที่มีภารกิจส่งเสริมการเรียนรู้ ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดแบบเสนอชื่อและรายละเอียดได้ที่www.PMCA.or.th หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ ศูนย์ประสานงานการคัดเลือกครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี   สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1  โทรศัพท์/โทรสาร 056 -737 107

โดย…สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเพชรบูรณ์
http://pr.prd.go.th/phetchabun/ewt_news.php?nid=1601&filename=kai1

IMG_8920IMG_8921

IMG_8925IMG_8927IMG_8953IMG_8974IMG_8975IMG_8977IMG_8978IMG_8980IMG_8982

 

Comments are closed.