วันที่ 26 มิถุนายน 2563 คณะทำงานมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีได้จัดให้มีการประชุมทางไกล “แลกเปลี่ยนเรียนรู้จากครู PMCA อาเซียนและติมอร์-เลสเต : ประสบการณ์จากครูเมียนมา-ไทย” ผ่านโปรแกรม Zoom meeting เพื่อสร้างพื้นที่แลกเปลี่ยนประสบการณ์การจัดการเรียนรู้และเตรียมพร้อมทางการศึกษาในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 โดยมีครูยี มอน โซ (PMCA 2015) ผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมการศึกษาขั้นพื้นฐาน เมืองคาปิน เขตย่างกุ้ง ครูตันตุน (PMCA 2017) ครูผู้สอนภาษาอังกฤษและหลักสูตรร่วมจากโรงเรียนมัธยมศึกษาเมืองยัวดายี เขตซะไกง์ ครูหม่องจ๋าย (PMCA 2019) ครูสอนภาษาอังกฤษและเกษตร โรงเรียนมัธยมจ่อเม เมืองปะเต็งจี เขตมัณฑะเลย์ พร้อมด้วยครูสุเทพ เท่งประกิจ (PMCA 2019) ครูสอนปฐมวัยศึกษาและงานส่งเสริมพัฒนาทักษะอาชีพ โรงเรียนบ้านคลองน้ำใส อ.กาบัง จ.ยะลา ดาบตำรวจคณิต ช่างเงิน ครูรางวัลคุณากร ปี 2019 ครูใหญ่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านแม่กลองคี อ.อุ้มผาง จ.ตาก โดยมีดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร ประธานมูลนิธิฯ กล่าวนำ ดร.ชวิน จันทเสนาวงศ์ ดำเนินรายการ พร้อมด้วยเครือข่ายครูไทยร่วมเรียนรู้ในเวทีเสวนาดังกล่าว
ในเวทีเสวนาดังกล่าวได้มีการแลกเปลี่ยนความเคลื่อนไหวในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา-2019 ที่มีผลกระทบต่อการศึกษาในประเทศเมียนมา โดยปลายเดือนมีนาคม 2563 รัฐบาลเมียนมาประกาศล็อดดาวน์ห้ามรวมตัวกันในที่สาธารณะ และวันที่ 18 เมษายน 2563 ประกาศมาตรการเคอร์ฟิวทั่วทั้งประเทศ ซึ่งโดยปกติในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคมเป็นช่วงปิดเทอมของโรงเรียนในประเทศพม่า โดยการเปิดเรียนของทุกปีจะเริ่มในเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป แต่ต้องเลื่อนการเปิดเรียนอย่างเป็นทางการตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 อย่างไรก็ตามกระทรวงศึกษาธิการประกาศเปิดเรียนใหม่ของโรงเรียนวันที่ 21 กรกฎาคม 2563 ตามความพร้อมของแต่ละพื้นที่ (โดยจากการตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง มีโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาที่ได้รับอนุญาตให้เปิดการเรียนการสอนอีกครั้งในช่วงระยะแรก 3,772 แห่ง จากทั้งหมด 5,830 แห่ง) โดยมีหลักการร่วมคือสุขอนามัย การเว้นระยะห่าง 2 เมตร จำนวนนักเรียนต่อห้องไม่เกิน 20 คน รัฐบาลแจกหน้ากากอนามัยให้กับนักเรียนทุกคนคนละ 2 แผ่น
โรงเรียนของครูยี มอน โซ (PMCA 2015) ผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมการศึกษาขั้นพื้นฐาน เมืองคาปิน เขตย่างกุ้ง โรงเรียนของครูยีอยู่ในภูมิภาคที่เผชิญกับฤดูฝน นักเรียนต้องพายเรือมาเรียน การเปิดโรงเรียนจึงเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดในเดือนสิงหาคม 2563 การจัดการจึงเป็นการเตรียมความพร้อมทั้งหมดโดยรวม ส่วนครูตันตุน (PMCA 2017) อดีตครูผู้สอนภาษาอังกฤษและหลักสูตรร่วมจากโรงเรียนมัธยมศึกษาเมืองยัวดายี เขตซะไกง์ ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาโรงเรียน ซี่งโรงเรียนได้รับอนุมัติให้เปิดเรียนได้ในเฟสแรก ครูได้ทำงานส่งเสริมการดูแลทักษะชีวิตให้กับนักเรียนและชุมชน มีการเตรียมสภาพแวดล้อมทั้งเรื่องความสะอาดและการเตรียมความมั่นคงทางอาหาร เช่น ใกล้เปิดเทอมมีการปลูกต้นไม้ให้เด็กได้กิน เตรียมพร้อมสำหรับการเรียนรู้ทางวิชาการและคุณภาพชีวิต ซึ่งครูหม่องจ๋าย (PMCA 2019) ครูสอนภาษาอังกฤษและเกษตร โรงเรียนมัธยมจ่อเม เมืองปะเต็งจี เขตมัณฑะเลย์ มีแนวทางการจัดการคล้ายคลึงกับครูตันตุน นอกจากนี้ยังได้นำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อจัดการเรียนรู้ โดยครูหม่องจ๋ายได้เข้าร่วมการฝึกอบรมออนไลน์ต่างๆ (training on line) เพื่อนำความรู้มาประยุกต์ใช้ จัดการเรียนรู้แบ่งจำนวนนักเรียนตามเกณฑ์มาตรการ
ส่วนครูสุเทพ เท่งประกิจ (PMCA 2019) โรงเรียนบ้านคลองน้ำใส อ.กาบัง จ.ยะลา รณรงค์การเรียนรู้ร่วมกับชุมชนและดูแลนักเรียนที่เรียนผ่านรายการการศึกษาทางไกล (OnAir) และใช้ชุดการเรียนรู้หรือแบบฝึกต่างๆ ช่วยการเรียนรู้ในช่วงที่โรงเรียนปิด และยังระดมนักเรียนอาสาตัดเย็บหน้ากากและอุปกรณ์ดูแลสุขอนามัยเตรียมเปิดเทอม ส่วนในช่วงโรงเรียนเปิดอย่างเป็นทางการ ครูสุเทพร่วมกับผู้บริหาร ครูศรัทธา ห้องทอง ครูรางวัลขวัญศิษย์ปี 2558 ได้ดำเนินงานจัดการโรงเรียนตามแนวนโยบายและมาตรการของกระทรวงศึกษาธิการ อีกทั้งยังเน้นความร่วมมือกับชุมชนในการส่งเสริมการเรียนรู้และเชื่อมโยงการเรียนการสอนสู่ชุมชนอีกด้วย เช่นเดียวกันครูคณิตหรือดาบตำรวจคณิต ช่างเงิน ครูรางวัลคุณากร ปี 2019 ครูใหญ่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านแม่กลองคี อ.อุ้มผาง จ.ตาก ดูแลนักเรียนในพื้นที่สูงคล้ายคลึงกับครูสุเทพ หากแต่เพิ่มเติมการมีชุดถุงยังชีพเพื่อการศึกษาพระราชทานโรงเรียน กพด. ร่วมใจต้านภัยโควิด-19 ที่ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งประกอบด้วยเมล็ดพันธุ์พืชเพื่อทำการเกษตรเพื่อความมั่นคงทางอาหาร ชุดการเรียนการสอน และการดูแลนักเรียนด้านคุณภาพชีวิตและการเรียนรู้ มีการเยี่ยมเยือนนักเรียนในพื้นที่ห่างไกล สอนทักษะชีวิตการดูแลความสะอาดร่างกายเพื่อป้องกันเชื้อโรค ส่วนในช่วงเปิดเรียนได้มีมาตรการตามแนวทางกระทรวงศึกษาธิการทั้งด้านกายภาพ ด้านสุขอนามัย และมีการจัดการเรียนการสอนตามปกติ และส่งเสริมการเรียนรู้ตามสภาพจริงทั้งในห้องเรียนและการเรียนรู้ด้านการเกษตรเพื่ออาหาร
เวทีเสวนา-เรื่องและภาพ :
จุฬากรณ์ มาเสถียรวงศ์ สถาบันรามจิตติ