ครูอาเซียนกัมพูชาร่วมเสวนาแลกเปลี่ยนการสอนทางไกล สอนอย่างไรในวิกฤตโควิด


วันที่ 25 มิถุนายน 2563 คณะทำงานมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีได้จัดให้มีการประชุมทางไกล “แลกเปลี่ยนเรียนรู้จากครู PMCA อาเซียนและติมอร์-เลสเต : ประสบการณ์จากครูกัมพูชา” ผ่านโปรแกรม Zoom meeting เพื่อสร้างพื้นที่แลกเปลี่ยนประสบการณ์การจัดการเรียนรู้และเตรียมพร้อมทางการศึกษาในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 โดยมีครูโตช บันดาว (PMCA 2015) ครูสอนภาษากัมพูชา ระดับประถมศึกษาวัดโบ จังหวัดเสียมราฐ ครูดี โสพอน (PMCA 2017) ครูสอนภาษาอังกฤษและภาษากัมพูชา โรงเรียนประถมศึกษาคุมร็อกร่อง จังหวัดกัมปงชนัง  ครูลอย วิรัก (PMCA 2019) ครูสอนฟิสิกส์ โรงเรียนมัธยมศึกษาฮุนเซน รอแอพะเอีย จังหวัดกัมปงชนัง  และดร.กิม เจียง ผู้อำนวยการสถาบันเทคโนโลยีแห่งกำปงสปือ เป็นล่ามภาษาและวิทยากรร่วมรายการ โดยมีดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร ประธานมูลนิธิฯ กล่าวนำ ดร.
ชวิน จันทเสนาวงศ์ ดำเนินรายการ พร้อมด้วยเครือข่ายครูไทยร่วมเรียนรู้ในเวทีเสวนาดังกล่าว 

ในเวทีดังกล่าว ครูจากกัมพูชาได้สะท้อนถึงสถานการณ์ความเคลื่อนไหวทั้งในประเทศกัมพูชาและครูที่อยู่ต่างแดนว่า สถานการณ์ดังกล่าว รัฐบาลกัมพูชาได้มีนโยบายล็อดดาวน์ประเทศ และปิดสถานศึกษาทั่วประเทศซึ่งตรงกับช่วงการเปิดเรียนที่ 2 (เดือนมีนาคม-มิถุนายน ในภาคเรียนปกติ) ในการนี้กระทรวงศึกษาธิการ เยาวชน และกีฬา มีนโยบายการจัดการเรียนการสอนทางไกลเผยแพร่ผ่านโทรทัศน์ (OnAir) เน้นให้เรียนจากที่บ้าน และใช้เทคโนโลยีเข้ามาสนับสนุนการเรียนรู้ทางไกลผ่านออนไลน์ โดยยืดหยุ่นให้ครูในบางพื้นที่สามารถจัดการเรียนรู้ในกลุ่มเล็กไม่เกิน 10 คนได้ที่บ้านหรือในชุมชน ในดังกล่าวครูดี โสพอน (PMCA 2017) ครูสอนภาษาอังกฤษและภาษากัมพูชา โรงเรียนประถมศึกษาคุมร็อกร่อง จังหวัดกัมปงชนัง ได้มีบทบาทในการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านโทรทัศน์ของกัมพูชาในวิชาภาษาเขมรและคณิตศาสตร์ชั้นป. 4, 5, 6 ร่วมกับเครือข่ายครูในประเทศกัมพูชา และมีการจัดทำแบบฝึกและชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีบัญชีชื่อนักเรียนเป็นเครื่องมือทำงาน ส่วนครูโตช บันดาว (PMCA 2015) ครูสอนภาษากัมพูชา ระดับประถมศึกษาวัดโบ จังหวัดเสียมราฐ ได้จัดการเรียนรู้ทางไกลผ่านการจัดทำวีดิทัศน์และบทเรียนต่างๆ พร้อมกิจกรรมและแบบฝึกให้นักเรียนเรียนรู้จากที่บ้านในช่องทาง msn messenger  

ส่วนในระดับมัธยมศึกษานั้น ครูลอย วิรัก (PMCA 2019) ครูสอนฟิสิกส์ โรงเรียนมัธยมศึกษาฮุนเซน รอแอพะเอีย จังหวัดกัมปงชนัง ที่เน้นการสอนแบบผสมผสานโดยใช้เทคโนโลยีช่วยสอน มีการจัดทำคลิปสาธิตการสอน ฝึกปฏิบัติต่างๆ และส่งเสริมให้นักเรียนได้ทำกิจกรรมที่เน้นการปฏิบัติจริง และใช้การถ่ายภาพหรือวิดีโอคลิปบันทึกร่องรอยการเรียนรู้ของนักเรียน นอกจากนี้ยังมีการจัดการสอนในกลุ่มปฏิบัติการกลุ่มย่อยให้กับนักเรียนเขตพื้นที่อีกด้วย ในระดับอาชีวศึกษา ดร.กิม เจียง ผู้อำนวยการสถาบันเทคโนโลยีแห่งกำปงสปือ มีการจัดการสอนที่เน้นการปฏิบัติการ โดยอาศัยบ้านเป็นแหล่งสร้างการเรียนรู้ เรียนจากเครื่องมือในชีวิตประจำวันและเน้นการลงมือทำจริง ในภาพรวมการจัดการศึกษาทางไกลแม้จะมีนโยบายส่งเสริมการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ในกัมพูชา แต่ยังมีข้อจำกัดเรื่องการเข้าถึงเทคโนโลยีออนไลน์  มีจำนวนนักเรียนมากถึง 3 ล้านคนที่ไม่สามารถเข้าถึงระบบการเรียนออนไลน์ได้ ดังนั้นครูทุกท่านทำงานร่วมมือกับผู้ปกครองในการส่งเสริมการเรียนรู้ และจัดการเรียนรู้ด้วยเครื่องมือหลากหลายรูปแบบเพื่อให้สนองตอบต่อการเข้าถึงทรัพยากรที่สามารถช่วยให้นักเรียนเรียนรู้ได้ และร่วมติดตามผลการเรียนรู้

 

 

เวทีเสวนา-เรื่องและภาพ : 

จุฬากรณ์ มาเสถียรวงศ์ สถาบันรามจิตติ