ครูศิลปะรวมพลเครือข่ายครูและศิลปินจัดแสดงผลงานชวน “ส่งกำลังใจ ต้านภัยโควิด” ผ่านนิทรรศการศิลปะออนไลน์ “ศิลป์ สร้าง สุข”

 ครูกิจวัฒน์ แสนศรีระ  ครูศิลปะโรงเรียนชุมแพศึกษา อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น (สพม.25) ครูรางวัลขวัญศิษย์ในมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ปี พ.ศ.2562 และคณะครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โรงเรียนชุมแพศึกษา สพม.25 ร่วมกันกับองค์กรต่างๆ จัดกิจกรรมนิทรรศการศิลปะออนไลน์ (Art Exhibitions Online) “ศิลป์ สร้าง สุข” ..“ส่งกำลังใจ ต้านภัยโควิด” ในใต้แนวคิด “เพาะพันธุ์ศิลป์… ก้าวตามพ่อ ก่องานศิลป์” โดยร่วมมือกับเครือข่ายครูศิลปะอีสาน (Isan Art Teacher Network : IATN) ผ่านเพจนิทรรศการศิลปะออนไลน์ “ศิลป์สร้างสุข” “ส่งกำลังใจ ต้ายภัยโควิด” ใน Facebook โดยมีจุดประสงค์ในการกำลังใจแก่ครู นักเรียนและผู้สนใจด้านศิลปะ ได้สร้างงานและมีพื้นที่แสดงออกซึ่งผลงานทางศิลปะ และส่งเสริมให้เกิดเครือข่ายทางสังคมสุนทรียะเพื่อการพัฒนาขึ้น โดยกิจกรรมหลักคือการเปิดรับให้ผู้สนใจสามารถส่งผลงานศิลปะในรูปแบบใดๆ ก็ได้เข้าร่วมแบ่งปันในเพจและยังสนับสนุนให้เกิดกิจกรรมเชื่อมโยงเครือข่ายครูศิลปะ ช่างศิลป์และศิลปินรวมถึงผู้สนใจได้เข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้แบ่งปันประสบการณ์กันอีกด้วย  ซึ่งหลังเปิดกิจกรรมนิทรรศการศิลปะออนไลน์ประมาณเพียง 1 เดือนในช่วงสถานการณ์ล็อคดาวน์ นิทรรศการดังกล่าวมีศิลปินไทย 95 คน ศิลปินต่างประเทศ 3 คน อาจารย์ ระดับอุดมศึกษา 9 คน ครูสอนศิลปะระดับมัธยมศึกษา 58 คน ครูสอนศิลปะระดับประถมศึกษา 50 คน   นักศึกษาในระดับปริญญาตรี 49 คน นักเรียนระดับมัธยมศึกษา 111 คน  นักเรียนระดับประถมศึกษา 171 คน   นักเรียนระดับอนุบาล 16 คน รวมผู้ร่วมกิจกรรมนิทรรศการศิลปะออนไลน์ 562 คน มีผลงานร่วมแสดง กว่า 1,000 ชิ้น

ครูกิจวัฒน์ เล่าว่า กิจกรรมนิทรรศการศิลปะออนไลน์เป็นกิจกรรมสืบเนื่องที่ครู และเครือข่ายครูศิลปะและศิลปิน ได้ดำเนินโครงการค่ายศิลปะ ART CAMP เพาะพันธุ์ศิลป์มาอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาครู นักเรียนและผู้สนใจ ด้านศิลปะ โดยมีครูสอนศิลปะในภาคอีสานนำนักเรียนร่วมกิจกรรม มีวิทยากรผู้มีประสบการณ์ มีความเชี่ยวชาญ ในด้านศิลปะหลากหลายแขนง จากทุกภูมิภาคของประเทศ ซึ่งล่าสุดปีนี้ได้จัดค่ายศิลปะ ARTCAMP เพาะพันธุ์ศิลป์ ครั้งที่ 9 ก้าวตามพ่อ ก่องานศิลป์..”ศิลป์ สร้าง สุข”  เมื่อวันที่ 21-22 กุมภาพันธ์ 2563 ณ หินช้างสี อุทยานแห่งชาติน้ำพองจังหวัดขอนแก่น โดยมีผู้สนใจร่วมกิจกรรมซึ่งเป็นครู นักเรียนและผู้สนใจ เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 239 คน และผลจากค่ายศิลปะ ก่อให้เกิดการสร้างผลงานมากมายจากผู้เข้าร่วม จึงมีแนวคิดที่จะขยายผลต่อยอดโดยจัดกิจกรรมผลงานศิลปะให้ประชาชน และผู้สนใจเข้าเยี่ยมชมในพื้นหอศิลป์ตลาดต้นตาล จ.ขอนแก่น เพื่อให้ผู้สนใจได้มีโอกาสชื่นชมกับผลงานที่นำมาแสดง เกิดความซาบซึ้งในคุณค่า และความงามของศิลปะ 

อย่างไรก็ตาม จากผลกระทบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อคนจำนวนมาก จนมีมาตรการปิดเมือง หรือล็อคดาวน์ เน้นมาตรการ “อยู่บ้าน” และ “รักษาระยะห่างทางสังคม” เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ครูกิจวัฒน์และเครือข่ายจึงปรับวิธีการจัดแสดงนิทรรศการให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป ซึ่งครูกิจวัฒน์ เล่าว่า 

“ผมมองว่า ศิลปะเป็นความงามกับความดี เป็นพื้นฐานของคนทั่วๆ ไป เมื่อคนเข้าใจความงาม ก็จะเห็นความดีเกิดขึ้น เป็นเรื่องง่ายๆ ที่คนเราจะสัมผัส เมื่อเราสัมผัสศิลปะ ก็จะอ่อนโยนลง จะไปทำอะไรไม่ดีก็ต้องคิดเยอะ ต้องตระหนัก แต่ทำอย่างไรที่เราจะทำให้เกิดพื้นที่เรียนรู้ตรงนี้ได้ เป็นพื้นที่เรียนรู้และพัฒนาที่ทุกคนสามารถเข้าถึงศิลปะ ไม่ใช่แค่เฉพาะคนทำงานศิลปะ แต่ใครก็ได้มีโอกาสได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และแบ่งปัน สุนทรียะที่ทุกคนสามารถเข้าถึงและสัมผัสได้ง่ายๆ และใช้ศิลปะเป็นเครื่องมือในการพัฒนาคน เลยมองว่า นี่เป็นจุดเริ่มต้นในวิธีการเปิดพื้นที่และสื่อสารเพื่อดูแลกันและกันอีกแบบหนึ่ง จึงได้ร่วมกับเครือข่ายครูและศิลปินขับเคลื่อนเรื่องนี้ผ่านกิจกรรมนี้” 

 

นิทรรศการศิลปะออนไลน์  “ศิลป์ สร้าง สุข” ..“ส่งกำลังใจ ต้านภัยโควิด”  ซึ่งจากเดิมเน้นเฉพาะผลงานของผู้ที่ได้ผ่านการเข้าค่ายศิลปะที่ผ่านมาเท่านั้น แต่ในรูปแบบของนิทรรศการศิลปะออนไลน์ที่จัดกิจกรรมผ่านโซเชียลมีเดียเมื่อเปิดตัวแล้วกลับได้รับการตอบรับจากผู้สนใจเข้ากิจกรรม เยี่ยมชม และส่งผลงานเข้าร่วมลงเพจนิทรรศการมากมาย จากครูศิลปะประถมศึกษา ครูสอนศิลปะมัธยมศึกษา นักเรียน นักศึกษา ศิลปิน อาจารย์ระดับอุดมศึกษา ตลอดจนผู้ปกครองของนักเรียนที่สนใจส่งเสริมให้ลูกหลานเรียนศิลปะ ได้มีโอกาสชื่นชมกับผลงานและทดลองสร้างชิ้นงาน ซึ่งเพียงช่วง 1 เดือนในช่วงพฤษภาคมที่ผ่านมามีผู้ส่งผลงานเข้าร่วมจัดแสดงจากทั่วประเทศ และมีผู้เข้ามีชมหรือเสพงานศิลป์จากผู้สนใจหลากหลายสาขา กลายเป็นพื้นที่เสพงานศิลป์และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน และมีผู้สนใจให้การสนับสนุนภาพผลงานของศิลปินหรือผู้สร้างงานโดยเฉพาะศิลปินผู้พิการรวมถึงผลงานกลุ่มเด็กเยาวชนรุ่นใหม่ เป็นกำลังใจและการช่วยเหลือซึ่งกันและกันในช่วงสถานการณ์นี้  ซึ่งครูหวังว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีและเกิดการขยายผลต่อไป เพื่อส่งเสริมครูผู้สอน ผู้ปกครองให้สนับสนุนให้เด็กๆเยาวชนๆได้เรียนรู้ศิลปะ โดยเฉพาะท่างกลางสถานการณ์ที่ยังคงต้องเรียนทางไกลจากที่บ้าน และในระหว่างรอโรงเรียนเปิดก็จะได้มีกิจกรรมศิลปะเป็นกิจกรรมฝึกฝนและพัฒนาตนได้ด้วย “เพราะศิลปะเด็กเป็นการแสดงออกของการสื่อความหมายทำให้คนเข้าใจในสิ่งที่เขาคิด การทำงานศิลปะของเด็ก เริ่มต้นจาก 0/ศูนย์ที่เขาไม่มีพื้นฐานเลย เมื่อเขาเริ่มต้นจากศิลปะ เขาจะทำจากเริ่มต้นไม่มีอะไรเลย เขาจะทำสิ่งนั้นซ้ำๆย้ำๆ ซึ่งทำให้เขาเกิดสมาธิจากสิ่งที่เขาทำ เป็นสมาธิขั้นต้น และได้ความอดทน เพราะงานแต่ละชิ้นต้องใช้เวลา เขาจะจดจ่อ เวลาทำงานสมองต้องคิด มือต้องทำ เป็นความสัมพันธ์ระหว่างสมองและมือหรืออวัยวะที่เกี่ยวข้องและจินตนาการ เด็กได้อธิบายในสิ่งที่เขาทำเขาเห็น ทำให้เกิดจิตนาการ ความสุข ความภูมิใจ พอเขาทำย้ำๆซ้ำๆบ่อยๆ เขาจะเกิดความมั่นใจในตัวเองสูงมาก เพราะเขาทำเกิดจากความคิดของเขาเองสูงมาก ทำให้เกิดความมั่นใจสูงมาก ศิลปะเป็นความงาม ถ้าเราทำบ่อยๆ สิ่งที่งดงาม เกิดความดีได้” ครูกิจวัฒน์ กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับผู้สนใจสามารถเข้าไปชมหรือส่งผลงานเพื่อแบ่งปันเรียนรู้กันได้ในเพจนิทรรศการ ศิลป์ สร้าง สุข และ กิจวัฒน์ แสนศรีระ ใน facebook