มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีร่วมสถาบันผลิตครูชายแดนภาคใต้สร้างครูรุ่นใหม่นักแรงบันดาลใจ

วันที่ ๒๑ กรกฏาคม ๒๕๖๒ ห้องประชุมซาลัค ชั้น ๒ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ โยธาทิพย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา เป็นประธานในพิธีเปิดการเสวนา “บทเรียนจากครูนักสร้างแรงบันดาลใจสู่กระบวนการเรียนรู้ใหม่ในสถาบันผลิตครู : พลังความร่วมมือ พลังแห่งการเรียนรู้” ภายใต้โครงการพัฒนาเครือข่ายครูนักสร้างแรงบันดาลใจในสถาบันผลิตครู ร่วมกับโครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อลดความเหลื่อมล้ำจากผลกระทบของเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนใต้  โดยได้รับเกียรติจาก ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร ประธานมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี กล่าวนำเสวนาและปาถกฐาพิเศษ พร้อมด้วย คณะกรรมการและคณะทำงานมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ดร.จุฬากรณ์ มาเสถียรวงศ์ และคณะสถาบันรามจิตติ คณะทำงานขับเคลื่อนเครือข่ายครูนักสร้างแรงบันดาลใจในสถาบันผลิตครู และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เกสรี ลัดเลีย รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและพัฒนาท้องถิ่น  คณาจารย์สาขาต่างๆ และนักศึกษาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต ชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา เข้าร่วมรับฟังการเสวนาในครั้งนี้

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ โยธาทิพย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ได้กล่าวถึงบทบาทของมหาวิทยาลัยกับปรับระบบใหม่ของการผลิตครูในชายแดนใต้เพื่อแก้ปัญหาคุณภาพครูและคุณภาพการศึกษา หนึ่งในนั้นมหาวิทยาลัยนได้ปรับให้มีหลักสูตร Extra time เพื่อสร้างพื้นที่และโอกาสการเรียนรู้เพื่อพัฒนานักศึกษาให้พร้อมบนเส้นทางก้าวสู่ความเป็นครู  ด้านดร.กฤษณพงศ์ กรีติกร ประธานมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี กล่าวนำเสวนาและปาฐกถาพิเศษถึงภาพรวมของมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีและภารกิจต่างๆ พร้อมด้วยบทเรียนจากครูดีที่ได้รับรางวัลใน ๑๑ ประเทศในรุ่นที่ ๑ และข้อคิดต่อการเป็นครูในอนาคตที่ว่า “ครูที่ดีจะสร้างสภาวะการเรียนรู้ให้เด็กได้เรียนรู้และเติบโต ครูดีเป็นพลังที่ดีให้กับลูกศิษย์ เป็นพลังที่ดีของอนาคต”  พร้อมทั้งในงานยังจัดให้มีการเสวนา “ว่าที่ครูรุ่นใหม่ : ประสบการณ์เรียนรู้และแรงบันดาลใจจากครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี” โดยตัวแทนนักศึกษาที่ได้ไปศึกษาเรียนรู้ชีวิตครูจากเครือข่ายครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟามหาจักรี และการเสวนา “ห้องเรียนสร้างแรงบันดาลใจ : บทเรียนจากอาจารย์และครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี” โดยมีอาจารย์และครูในเครือข่ายครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์และแง่คิดร่วมกัน

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมประชุมเชิงนโยบายและยุทธศาสตร์ความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา คณะกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี สถาบันรามจิตติทีมประสานงาน คณาจารย์จากสาขาต่างๆ และเครือข่ายครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีในพื้นที่ชายแดนภาคใต้เพื่อมองทิศทางการต่อยอดขยายผลการทำงานความร่วมมือต่อไปในอนาคตอีกด้วย