
พ.ต.ท.สุวิทย์ หรือ “ครูวิทย์” ที่นักเรียน ครูและชาวบ้านเรียกขานกันด้วยความเคารพรัก ผู้ที่ปวารณาตนตั้งแต่ยังเด็กว่า “สักวันจะเป็นครู อยากช่วยเหลือเด็กในพื้นที่ๆ ทุรกันดาร” ผู้ที่เปลี่ยนชีวิตเด็กชายแดนใต้จากความทุกข์ยากด้วยใช้การศึกษาเป็นเครื่องมือ สำหรับครูสุวิทย์แล้วห้องเรียนที่ขาดแคลนอาจเป็นข้อจำกัดแต่ไม่ใช่อุปสรรคที่สิ่งขวางกั้นการพัฒนานักเรียน ทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัวคือสื่อการสอนและสนามการเรียนรู้ ครูสุวิทย์สอนและสนับสนุนเพื่อนครูช่วยกันสร้างการเรียนรู้มีความหมายเพื่อชีวิตของเด็กๆ และชุมชน
หลักการ “เข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา” ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เป็นหลักคิดสำคัญที่ครูสุวิทย์น้อมนำมาใช้ทำงานอย่างต่อเนื่อง
ครูสุวิทย์เล่าว่าหลังได้รับรางวัล “ครูยิ่งคุณ” รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ปี 2558 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เคยเสด็จเยี่ยมโรงเรียนตำรวจตระชายแดนในจังหวัดชายแดน ทรงมีพระกระแสดำรัสชื่นชมและทรงให้กำลังใจครูสุวิทย์ในการทำงาน อันเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่ครูสุวิทย์ปลื้มปิติยิ่ง….
ครูสุวิทย์ยังมีบทบาทสำคัญในการช่วยสานต่อการทำงานขับเคลื่อนครูนักสร้างแรงบันดาลใจในมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีกับครูและนักศึกษาครูจังหวัดชายแดนภาคใต้ “เพชร ถ้าเจียระไนไม่เป็นมันก็ไม่มีค่าอะไร มีสื่อใช้ไม่เป็นก็ไม่มีค่าอะไร….หน้าที่ครูคือผู้เจียระไน”
มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี รู้สึกอาลัยยิ่งต่อจากไปของครูสุวิทย์ และ ด.ต.โดม ช่วยเทวฤทธิ์ (ลูกชาย) จากเหตุการณ์ไม่สงบในชายแดนใต้ และขอเป็นกำลังใจให้ครอบครัวครูสุวิทย์และผู้เกี่ยวข้อง