
ในช่วงเช้าของวันที่ 18 ตุลาคม 2567 เวลา 08.30 – 12.00 น. ครูไทยในมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี รุ่นที่ 1-5 ได้เข้าร่วมกิจกรรมการพัฒนา โดยมีการจัดกิจกรรมในหัวข้อต่าง ๆ เพื่อเสริมสร้างทักษะและความรู้ใหม่ ๆ ให้กับครูในหลากหลายด้าน ทั้งในเรื่องของศิลปะ การอ่าน และการพัฒนาอารมณ์และสังคม (Social Emotional Learning) ดังนี้

1. การสอนศิลปะสำหรับครูที่ไม่ได้จบศิลปะ ณ ห้องแซฟไฟร์ 204
วิทยากร อ.สุเมธ สิงหวงศ์ ครูรางวัลขวัญศิษย์ ปี 2560 ดร.นิพนธ์ นิกาจิ ครูรางวัลยิ่งคุณ ปี 2564 ครูสิทธิชัย จันทร์คลาย ครูคุณากร 2564 พร้อมด้วยครูศิลปะ เครือข่ายครูศิลปะ ครูศิลปินในมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี
กิจกรรมประชุมเชิงปฏิบัติการนี้มุ่งเน้นให้ครูที่ไม่ได้มีพื้นฐานทางศิลปะได้เรียนรู้วิธีการสอนศิลปะในโรงเรียน โดยมีการฝึกสอนเทคนิคพื้นฐานในการวาดและออกแบบ รวมถึงแนวทางในการประยุกต์ใช้ศิลปะเพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้และพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน แม้ว่าครูจะไม่ได้จบการศึกษามาในสาขานี้ แต่การอบรมจะช่วยเสริมทักษะที่สามารถนำไปใช้ในห้องเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. การสร้างความเข้มแข็งทักษะการอ่าน ณ ห้องแซฟไฟร์ 205

วิทยากร ดร.ชัดเจน ไทยแท้ ผู้ทรงคุณด้านภาษาไทย ครูอรพินท์ แสนรักษ์ ครูยิ่งคุณ 2558 ครูกาญจนา จองเดิม ครูขวัญศิษย์ ปี 2558 ครูวิษณุ พุ่มสว่าง ครูยิ่งคุณ 2564
ดำเนินรายการโดย ดร.อุดม วงศ์สิงห์ คณะทำงานมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี
กิจกรรมในห้องนี้ เป็นกิจกรรมเสวนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ โดยเน้นไปที่การพัฒนาและเสริมสร้างทักษะการอ่านให้กับนักเรียน ครูได้เรียนรู้วิธีการส่งเสริมให้นักเรียนรักการอ่านและมีทักษะการอ่านที่ดีขึ้นผ่านการใช้เทคนิคต่าง ๆ เช่น การอ่านเชิงวิพากษ์ การตั้งคำถาม การสรุปความ และการคิดวิเคราะห์ การอบรมนี้จะช่วยให้ครูสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปพัฒนานักเรียนให้มีทักษะการอ่านที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น
3. Social Emotional Learning (SEL) การส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมสำหรับเด็กหลากหลาย และเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ณ ห้องแซฟไฟร์ 206
วิทยากร 1) การบรรยายพิเศษ โดย รศ.ดร.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล “หัวข้อความสัมพันธ์ของการพัฒนาพลเมืองเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนกับการเรียนรู้พัฒนาทักษะทางสังคมและอารมณ์
2) กิจกรรมปฏิบัติการ “รู้จักเด็กรู้จักครู” นายสรรชัย หนองตรุด รองผู้อำนวยการสถาบันรามจิตติ คณะทำงานมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี
3) การเสวนาสะท้อนคิด : ดร.มะลิ ธรรมแสง ครูรางวัลยิ่งคุณ ปี 2558 ครูสุรีกาญ ธิแจ้ ครูรางวัลยิ่งคุณ ปี 2558 ดร.สมพร หวานเสร็จ ครูรางวัลขวัญศิษย์ ปี 2564 ครูอำไพพิศ บุนนาค ครูรางวัลขวัญศิษย์ ปี 2564 นายสันติพงศ์ ช้างเผือก
ดำเนินรายการ โดย ดร.จุฬากรณ์ มาเสถียรวงศ์ คณะทำงานมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี
กิจกรรมในห้องนี้แบ่งกระบวนการเป็น 3 กิจกรรมหลัก คือการบรรยายให้ความรู้ การปฏิบัติการมองตนมองเด็กวิเคราะห์และทำความเข้าใจกับเด็กและการเรียนรู้ และกิจกรรมเสวนาสะท้อนคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้ทางด้านอารมณ์และสังคม (Social Emotional Learning) ครูได้เรียนรู้วิธีการสร้างทักษะด้านอารมณ์และสังคมให้กับนักเรียน เช่น การจัดการอารมณ์ตนเอง การสร้างสัมพันธภาพที่ดีในสังคม และการพัฒนาความสามารถในการเข้าใจและเห็นอกเห็นใจผู้อื่นสู่ยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนเครือข่าย การประชุมนี้ช่วยให้ครูสามารถสนับสนุนการพัฒนานักเรียนในด้านอารมณ์และการอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างสมดุล อีกทั้งในตอนท้ายยังได้มีการนำเสนอแนวคิดสู่การรวมพลังเครือข่ายความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนการเรียนรู้และพัฒนาครูด้าน SEL เพื่อสนับสนุนความเข้มแข็งการทำงานของครูในมูลนิธิฯ ต่อเนื่องไป