ผู้นำการศึกษาในเอเชียกล่าวปาฐกถาพิเศษในประชุมวิชาการนานาชาติรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 5

วันที่ 16 ตุลาคม 2567 ในการประชุมวิชาการนานาชาติรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 5 มีการจัดปาฐกถาพิเศษ ณ ห้องประชุมใหญ่แกรนด์ไดมอนด์บอลรูม ซึ่งประกอบด้วยหัวข้อสำคัญ 2 หัวข้อที่มีการนำเสนอจากผู้บริหารระดับสูงและผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายประเทศ

ช่วงแรกของการปาฐกถาเริ่มขึ้นในเวลา 13.30 น. ถึง 15.00 น. ภายใต้หัวข้อ “การพัฒนาวิชาชีพครูและแนวปฏิบัติที่ดี” (Good Practices and Teacher Professional Development) โดยมีผู้บริหารระดับสูงจาก 3 ประเทศ ได้แก่ ภูฏาน มองโกเลีย และ บังกลาเทศ มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์และแนวทางที่ดีในการพัฒนาวิชาชีพครูในบริบทของแต่ละประเทศ

ผู้บรรยายได้กล่าวถึงแนวปฏิบัติที่ประสบความสำเร็จในแต่ละประเทศ โดยมุ่งเน้นที่การพัฒนาครูให้เป็นมืออาชีพผ่านการอบรม การพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และการสร้างระบบสนับสนุนครู เพื่อให้ครูสามารถตอบสนองความต้องการของนักเรียนและชุมชนอย่างเหมาะสม ผู้บริหารจากภูฏานได้เน้นถึงการนำการศึกษาไปเชื่อมโยงกับคุณค่าทางจริยธรรมและการใช้ชีวิตในชุมชน ส่วนผู้แทนจากมองโกเลียได้นำเสนอเกี่ยวกับการบูรณาการเทคโนโลยีในการศึกษา เพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้ที่ทันสมัยและเข้าถึงได้ทั่วถึงมากขึ้น ในขณะที่ผู้แทนจากบังกลาเทศได้กล่าวถึงความสำคัญของการพัฒนาครูในพื้นที่ห่างไกลและความท้าทายในการสร้างระบบการศึกษาที่เป็นธรรมและเสมอภาค

หลังจากจบการปาฐกถาพิเศษในหัวข้อแรก ในช่วงบ่ายเวลา 15.30 น. ถึง 16.30 น. มีการบรรยายอีกหัวข้อหนึ่งในหัวข้อ “ก้าวสู่สถาบันพัฒนาครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี” (Moving towards PMCA Academy of Teacher : PAT) โดย Mrs. Chua Lim Yen Ching อดีตผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาครูจากประเทศสิงคโปร์

Mrs. Chua Lim Yen Ching ได้นำเสนอแนวทางการสร้างสถาบันพัฒนาครูระดับนานาชาติ ที่จะช่วยยกระดับวิชาชีพครูให้มีความเป็นเลิศในด้านการสอนและการจัดการเรียนการสอน โดยมุ่งเน้นการเตรียมครูให้มีทักษะที่สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงของโลก และการสนับสนุนให้ครูมีโอกาสพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการเชื่อมโยงครูกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อให้การศึกษาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาชีวิตและสังคม

ทั้งสองหัวข้อ ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมประชุมเป็นอย่างมาก เนื่องจากนำเสนอแนวทางการพัฒนาการศึกษาและการพัฒนาครูที่สามารถนำไปปรับใช้ในบริบทที่หลากหลายของแต่ละประเทศ