คณะกรรมการมูลนิธิฯ เยี่ยมเยือนครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ฟิลิปปินส์

คณะกรรมการมูลนิธิฯ และผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางไปประเทศฟิลิปปินส์ ระหว่างวันที่ 9 – 15 มีนาคม 2566  เพื่อเยี่ยมเยือนครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ปี 2566 ประเทศฟิลิปปินส์ รวมทั้งเข้าพบผู้บริหารของกระทรวงศึกษาธิการ ฟิลิปปินส์ และเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงมะนิลา และผู้บริหารจังหวัดและท้องถิ่น Ilocas

วันที่ 10 – 11 มีนาคม 2567 ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร ประธานมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีและคณะกรรมการมูลนิธิฯ พร้อมด้วยนายตุลย์ ไตรโสรัส เอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา และเจ้าหน้าที่กระทรวงศึกษาธิการฟิลิปปินส์เดินทางจากกรุงมะนิลาไปยังเมือง Ilocos Norte เขต Ilocas ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะลูซอน เพื่อเยี่ยมเยือน Mr. Jerwin Obus Valencia ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีปี 2566 โดยมี Deped Division. Deped Central Office, Mam Margarita Ballesteros from Central Office. Mam Valerie Talamayan of Division of Ilocos Norte, Mam Maybelle Madamba of Division of Ilocos Norte, Dr. Corazon Frez, Principal of Dingras NHS Mr. Richard Oliquiano, OIC Head Teacher พร้อมด้วยผู้นำชุมชนให้การต้อนรับ โดยวันที่ 10 มีนาคม ครู Jewin ครู Jerwin พาลงชุมชนและเยี่ยมเยือนบ้านในโครงการซ่อมสร้างบ้านเรือน 12 หลัง โดย 1 หลังจาก Puruganan, Dingras และ 11 หลังใน Sulquiano Dingras ซึ่งการซ่อมแซมและสร้างใหม่นั้น ครู Jerwin ได้ใช้วัสดุคอนกรีตเข้ามาซ่อมสร้างแทนบ้านไม้ไผ่แต่เดิมที่เสียหายจากแผ่นดินไหว/พายุ และทรุดโทรด ส่วนวันนี้ 11 มีนาคม 2567 คณะกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีได้เยี่ยมเยือนโรงเรียน Dingras National High School ใน Ilocos Norte  ชมและร่วมกิจกรรมและโครงการต่าง ๆ ของครูเจอร์วิน ที่มาจัดกิจกรรม

นอกจากนี้คณะกรรมการมูลนิธิฯ ยังได้เข้าพบ Honourable Cecilia Araneta Marcos หรือรองผู้ว่าราชการจังหวัด VIlocos Norte และ Honourable Michael Marcos Keon นายกเทศมนตรี Laoag City

วันที่ 12 มีนาคม 2567 ประธานมูลนิธิฯ และคณะ พร้อมด้วยท่านเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา และคณะ เข้าพบ Dr. Gina Gonong Undersecretary curriculum and teaching และ Dr. Margarita Consolacion C. Ballesteros, Director IV of International Cooperation Office Department of Education  และคณะ ณ ห้องประชุมกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อขอบคุณในความร่วมมือและหารือการขับเคลื่อนการทำงานสนับสนุนครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีและความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างประเทศไทย-ฟิลิปปินส์อย่างต่อเนื่อง

ในภาคบ่ายวันเดียวกัน คณะกรรมการมูลนิธิฯ เดินทางไปสถานทูต ณ กรุงมะนิลา เข้าพบนายตุลย์ ไตรโสรัส เอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา และคณะ  พบปะภาคเอกชนไทยในประเทศฟิลิปปินส์ อาทิ SCG Mariwasa ปตท. CPF บริษัท Flash express ฯลฯ พบสื่อมวลชนฟิลิปปินส์ อาทิ Daily Tribune, Reporter, Philippine Daily Inquirer, Manila Bulletin ในการนี้ท่านเอกอัครราชทูตยังได้จัดเลี้ยงรับรองคณะที่มาเยี่ยมเยือน และได้หารือเรื่องความร่วมมือกับภาคส่วนต่าง ๆ ในการส่งเสริมและสนับสนุนการขับเคลื่อนงานของมูลนิธิฯ งานด้านการศึกษา ตลอดจนความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมระหว่างประเทศไทยและฟิลิปปินส์ ซึ่งในปี 2567 ถือเป็นโอกาสครบรอบ 70 ปีความสัมพันธ์ระหว่างไทย-ฟิลิปปินส์ ซึ่งจะได้มีกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องเพื่อการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและฟิลิปปินส์ต่อเนื่องต่อไป

นอกจากนี้ ในการมาเยี่ยมเยือนครั้งนี้ ประธานมูลนิธิฯ และคณะ ยังได้ถือโอกาสเดินทางไปยังเมือง General Santos ในวันที่ 13 มีนาคม 2567 ในหมู่เกาะมิดาเนา เพื่อพบครอบครัวครู William Moraca ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ปี 2558 เพื่อเยี่ยมเยือนและให้กำลังใจกับครูและครอบครัวอีกด้วย ก่อนเดินทางต่อไปเยี่ยมเยือนโรงเรียนในโครงการในพระราชดำริ สมเด็จพระขนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ต่อไป

« ของ 4 »