มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีได้จัดให้มีการเสวนาสัญจรเพื่อขับเคลื่อนการเรียนรู้ของครูมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ปี 2566) เรื่อง “การเสริมสร้างพลังครูรุ่นใหม่กับการ พัฒนาการศึกษาเพื่อการสร้างพลเมือง” เมื่อวันศุกร์ที่ 12 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมาณ โรงเรียนประถมทุ่งกาง นครหลวงเวียงจันทน์ โดยการเสวนาสัญจรครั้งนี้ยังจัดในรูปแบบผสมผสานการเสวนาออนไลน์ โดยมีคุณครูคูนวิไล เคนกิตติสัก ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ประจำปี 2560 เป็นวิทยากรร่วมนำเสนอประสบการณ์และบทเรียนการพัฒนาโรงเรียนคุณภาพ ทั้งในมิติการบริหารจัดการศึกษาและการพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนระดับประถมศึกษา พร้อมกันนี้ยังได้มีคุณครูสุเทพ เท่งประกิจ ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ปี 2562 โรงเรียนบ้านคลองน้ำใส จังหวัดยะลา และ ครูเพ็ญแข นาถโกษา ครูขวัญศิษย์ ปี 2560 อดีตผู้อำนวยการโรงเรียน บ้านห้วยหีบวิทยาธาร จ. สกลนคร ร่วมสะท้อนแง่คิดจากเวที โดยมีนางสาวพรพิมล ทักษะวรบุตร อดีตศึกษานิเทศชำนาญการพิเศษ และนายจิรศักดิ์ อุดหนุน สถาบันรามจิตติ เป็นผู้ดำเนินรายการ
![](https://www.pmca.or.th/thai/wp-content/uploads/2023/06/A6X00606-683x1024.jpg)
ในเวทีเสวนาดังกล่าวได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.สิลินทอน สักลอคำ อธิบดี กรมร่วมมือกับต่างประเทศ กระทรวงศึกษาธิการและกีฬา สปป ลาว ได้ให้เกียรติกล่าวต้อนรับและทักทายผู้เข้าร่วมเวทีเสวนา พร้อมด้วยนางสาวจิรัสยา พีรานนท์ อัครราชทูต ณ เวียงจันทน์ ให้เกียรติเปิดเวทีเสวนาครั้งนี้ โดยมี ดร.กฤษณพงศ์ กรีติกร ประธานมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี และดร.เบญจลักษณ์ น้ำฟ้า ผู้จัดการมูลนิธิฯ ร่วมกล่าวเล่าถึงที่มาในการจัดเวทีวิชาการ โดยผู้เข้าร่วมวงเสวนาประกอบด้วยครูจาก สปป.ลาว บุคลากรจากกระทรวงศึกษาธิการ นำโดย นางนิดตะยา วิสอนนะวง หัวหน้าแผนกร่วมมือหลายฝ่าย (กรมร่วมมือกับต่างประเทศ) และคณะ มาร่วมเสวนา ณ โรงเรียน อีกทั้งยังมีครูมูลนิธิฯ จากภูมิภาคต่างๆ ศึกษานิเทศก์ ผู้ปกครองและนักเรียนนักศึกษาที่สนใจเข้าร่วมวงเสวนาผ่านทางออนไลน์ พร้อมด้วยคณะกรรมการมูลนิธิฯ โดยมีสถาบันรามจิตติ คณะทำงานวิชาการมูลนิธิฯ ทีมงานครุวัตร ร่วมจัดกิจกรรมดังกล่าวโดยความร่วมมือกับโรงเรียนประถมทุ่งกาง นครหลวงเวียงจันทน์
ในการนี้ รศ.ดร.สิลินทอน สักลอคำ อธิบดีกรมร่วมมือกับต่างประเทศ กระทรวงศึกษาธิการและกีฬา สปป ลาว ได้ให้เกียรติกล่าวต้อนรับและทักทายผู้เข้าร่วมเวทีเสวนาทั้งในพื้นที่โรงเรียนประถมทุ่งกางและในช่องทาง ออนไลน์ พร้อมทั้งกล่าวชื่นชมและขอบคุณมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีที่ให้ความสำคัญกับครูของทาง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ให้ได้รับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี และยังคงติดตามสนับสนุน การดำเนินงานและพัฒนาคุณครูผู้ได้รับรางวัลฯ อย่างต่อเนื่องเสมอมา
![](https://www.pmca.or.th/thai/wp-content/uploads/2023/06/A6X00636-683x1024.jpg)
ดร.เบญจลักษณ์ น้ำฟ้า ผู้จัดการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี กล่าวถึงการจัดเวทีวิชาการออนไลน์ ได้เกิดขึ้นในช่วงโควิด – 19 ที่มีการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ เพื่อแบ่งปันประสบการณ์การจัดการเรียน การสอนของเครือข่ายครูมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีในช่วงการระบาดของคิด – 19 ทั้งไทยและ ต่างประเทศ หลังจากที่โรคคิด – 19 กลายเป็นโรคประจำถิ่น การใช้ชีวิตทั่วไปกลับมาเป็นปกติ จึงได้มีการจัดเวทีเสวนาสัญจรไปในพื้นที่ของเครือข่ายครูมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้าในที่ต่างๆ โดยเฉพาะปีนี้มีการจัดในต่างประเทศ พื้นที่ของครูคูนวิไล เคนกิตติสัก ถือเป็นเวทีแรกในการจัดเวทีเสวนาสัญจรต่างประเทศ ซึ่งทางมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีมีความยินดีที่จะรับคำแนะนำในประเด็นต่าง ๆ ในการที่จะจัดเวทีเสวนาสัญจรในครั้งต่อ ๆ ไป
![](https://www.pmca.or.th/thai/wp-content/uploads/2023/06/A6X00693-683x1024.jpg)
น.ส. จิรัสยา พีรานนท์ อัครราชทูต ณ เวียงจันทน์ ได้กล่าวถึงความสำคัญของครูที่เป็นผู้อยู่ใกล้ชิดเด็ก และเป็นผู้ที่จะมีส่วนในการพัฒนาและสร้างเยาวชนสู่สังคมโลก ครูรุ่นใหม่มีความท้าทายสูงมาก ในสังคมโลกที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว และมีสื่อโซเชี่ยลที่เข้าถึงเยาวชนอย่างรวดเร็ว ซึ่งตรงจุดนี้ครูเองจะใช้สื่อ และสังคมออนไลน์เหล่านี้อย่างไรให้เกิดประโยชน์ และคุ้มครองเด็กไม่ให้ได้รับโทษที่มาพร้อมกับสื่อ และสังคมออนไลน์เหล่านี้
![](https://www.pmca.or.th/thai/wp-content/uploads/2023/06/A6X00735-1024x683.jpg)
ครูคูนวิไล เคนกิตติสัก ได้นำเป้าหมายของการจัดการศึกษาของ สปป.ลาว มาคิดวิเคราะห์และจัดระบบ ไว้ในวิถีชีวิตของเด็กในโรงเรียน ในเรื่องคุณสมบัติ เช่น ความรักชาติ ความเคารพต่อผู้ใหญ่ ความมีมารยาทหรือ แม้แต่เรื่องของการอ่านเขียน ครูคูนวิไลได้นำสิ่งเหล่านั้นมาแปลงเป็นกิจกรรมให้อยู่ในวิถีตั้งแต่เช้าเมื่อเด็ก มาถึงโรงเรียนจนถึงภายในห้องเรียน กล่าวคือ กิจกรรมหน้าเสาธงที่ส่งเสริมการอ่าน การเขียน คณิตศาสตร์ ฯลฯ รวมถึงการส่งเสริมให้เด็กกล้าคิด กล้าแสดงออกในชั้นเรียน เป็นต้น โดยที่สิ่งที่ครูคูนวิไลให้ความสำคัญมาก คือ การที่จะสร้างเด็กต้องให้ความสำคัญกับคนสร้าง คือ “ครู” ต้องเป็นคนที่เก่งวิชาการในด้านของการออกแบบ การเรียนการสอน และเทคนิคการสอน โดยให้ความสำคัญกับ “ความเป็นอยู่ของครู” ถ้าครูมีความเป็นอยู่ที่ดีพอ มีความพร้อมใจพร้อม ครูจะพร้อมที่จะสร้างเด็กด้วย
ครูคูนวิไลกล่าวถึง “หัวใจของการบริหาร” ว่าเริ่มที่หัวใจ ขอให้มีใจรักในอาชีพ ให้ความไว้วางใจในตัวครู ส่งเสริมและหนุนเสริมสร้างความภาคภูมิใจให้ครู รวมถึงการสร้างผลงานที่ช่วยยกระดับทางวิชาการและคุณภาพ ชีวิตที่ดีขึ้นอีกด้วย
ทางด้าน ครูสุเทพ เท่งประกิจ ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ปี 2562 จากโรงเรียนบ้านคลองน้ำใส จ. ยะลา ประเทศไทย ได้แสดงความรู้สึกซาบซึ้งและชื่นชมในเรื่องการจัดการศึกษา ของสปป.ลาว จากเรื่องราว ที่ครูคูนวิไลได้แบ่งปัน ซึ่งหลายๆ ส่วนมีความคล้ายกับโรงเรียนบ้านคลองน้ำใส ที่ตั้งอยู่ติดกับชายแดนของประเทศ มาเลเซีย โรงเรียนอยู่ห่างจากประเทศมาเลเซียประมาณ 10 กิโลเมตร ซึ่งมีการจัดกระบวนการเรียนการสอน
บูรณาการกัน 3 ส่วน คือ ทั้งสามัญ ศาสนา และอาชีพ เพื่อให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ที่ดี โตไปเป็นคนดี มีงานทำ มีอาชีพ นอกจากนี้ทำงานร่วมกับผู้ปกครองโดยให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมรับทราบปัญหาและร่วมกันแก้ปัญหา รวมถึงผู้ปกครองได้ช่วยสอนลูกตนเองที่บ้านด้วย
ทางด้านครูสุเทพ เท่งประกิจ ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ปี 2562 จากโรงเรียนบ้านคลองน้ำใส จ. ยะลา ประเทศไทย ได้แสดงความรู้สึกซาบซึ้งและชื่นชมในเรื่องการจัดการศึกษา ของสปป.ลาวจากเรื่องราว ที่ครูคูนวิไลได้แบ่งปัน ซึ่งหลายส่วนมีความคล้ายกับโรงเรียนบ้านคลองน้ำใส ที่ตั้งอยู่ติดกับชายแดนของประเทศ มาเลเซีย โรงเรียนอยู่ห่างจากประเทศมาเลเซียประมาณ 10 กิโลเมตร ซึ่งมีการจัดกระบวนการเรียนการสอนบูรณาการกัน 3 ส่วน คือ สามัญ ศาสนา และอาชีพ เพื่อให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ที่ดี โตไปเป็นคนดี มีงานทำ มีอาชีพ นอกจากนี้ทำงานร่วมกับผู้ปกครองโดยให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมรับทราบปัญหาและร่วมกันแก้ปัญหา รวมถึงผู้ปกครองได้ช่วยสอนลูกตนเองที่บ้านด้วย
![](https://www.pmca.or.th/thai/wp-content/uploads/2023/06/1-1024x314.jpg)
ครูเพ็ญแข นาถโกษา ครูขวัญศิษย์ ปี 2560 อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยหีบวิทยาธาร จ. สกลนคร ได้แลกเปลี่ยนในด้านบริหารโรงเรียนไปในทิศทางเดียวกันกับครูคูนวิไล คือ การเสริมสร้างจิตใจให้ครูมีความพร้อม คือ การสร้างเจตคติให้ครูเกิดความรัก ความศรัทธาในอาชีพครู มีจิตวิญญาณของความเป็นครู เป็นแบบอย่างที่ดี มีจรรณยาบรรณ ค้นความวิธีการสอนที่หลากหลาย ยอมรับความแตกต่างของแต่ละคน นอกจากนี้โรงเรียน ยังมุ่งเน้นให้เกิดทักษะแก่ผู้เรียน 3 ทักษะด้วยกัน คือ ทักษะด้านวิชาการ ทักษะอาชีพ และทักษะการดำรงชีวิตของนักเรียน
![](https://www.pmca.or.th/thai/wp-content/uploads/2023/06/2-1-1024x314.jpg)
ในช่วงท้ายของการเสวนาได้รับเกียรติจากดร.กฤษณพงศ์ กรีติกร ประธานมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีร่วมแบ่งปันความประทับใจในการจัดงานเสวนาสัญจรที่เกิดขึ้นที่นครหลวงเวียงจันทน์ครั้งนี้ ซึ่งจะเป็นจัดเริ่มต้นที่ดีในการที่จะเกิดเวทีวิชาการในลักษณะนี้ในพื้นที่ต่อๆไป ซึ่งจะเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ร่วมกันระหว่างครูไทยและครูนานาชาติต่อไป
สุดท้ายนี้ ดร.เบญจลักษณ์ น้ำฟ้า ผู้จัดการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ได้กล่าวปิดเวทีโดยชี้ให้เห็นว่าเวทีเสวนาสัญจรครั้งนี้ มีผู้เข้ามามีส่วนร่วมจากทาง สปป.ลาว ตั้งแต่ระดับกระทรวง แขวง เมือง ตลอดจนครูผู้สอนของโรงเรียนบ้านทุ่งกางทุกคน ซึ่งจากการเสวนาสัญจรในวันนี้ครูคูนวิไลได้แสดงให้เห็นถึงการบริหารในหลายมิติที่มีคุณค่า ในปีนี้เข้าสู่ปีที่ 5 ของการมอบรางวัลครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี จาก 11 ประเทศ รวม 55 คน ซึ่งจะทำอย่างไรให้ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีทั้ง 55 คนเป็นประโยชน์ต่อประเทศอื่น ไม่เพียงแต่ประเทศตนเอง ซึ่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากคุณครูที่มีประสบการณ์ในการรับมือ และจัดการกับเรื่องราวต่างๆจะเป็นประโยชน์อย่างมาก