มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์สอนของครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ประเทศเนการาบรูไนดารุสซาลาม

เมื่อวันที่ 21-24 พ.ค. ที่ประเทศเนการาบรูไนดารุสซาลาม คณะกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี นำโดย ดร. กฤษณพงศ์ กีรติกร ประธานมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี พร้อมด้วยกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี และครูประทิน เลี่ยนจำรูญ ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ประเทศไทย ปี 2564 เพื่อเดินทางมาเยี่ยม ทำความรู้จัก และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์สอนของครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ประเทศเนการาบรูไนดารุสซาลาม ในโอกาสนี้ได้เข้าพบ น.ส.บุศรา กาญจนาลัย เอกอัครราชทูต ณ บันดาร์เสรีเบกาวัน  ผู้บริหารของกระทรวงศึกษาธิการ และนักธุรกิจไทย เพื่อสร้างความร่วมมือในการสนับสนุนครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ประเทศบรูไนดารุสซาลาม และความร่วมมือการเข้าร่วมพิธีพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 5

          ดร. กฤษณพงศ์ กล่าวว่า รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีเป็นรางวัลที่ให้คุณค่ากับความเป็นครูและส่งเสริมให้ครูได้เป็นกำลังที่สำคัญในการพัฒนาการศึกษาของประเทศ การได้รับรางวัลเป็นอีกก้าวหนึ่งของการขยายความรู้ และประสบการณ์ ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีของแต่ละประเทศ และเป็นกลไกที่จะสืบสานให้เกิดความสัมพันธ์ที่ต่อเนื่องคือการให้สถานเอกอัครราชทูต ณ ประเทศนั้นๆได้เชื่อมโยงกับครูรางวัล ทำความรู้จัก เยี่ยมเยียน เชิญชวนเข้าร่วมงาน กิจกรรมต่างๆ เป็น “Friends of Thailand”

          “ที่ผ่านมามูลนิธิฯได้รับความอนุเคราะห์จากสถานเอกอัครราชทูต ณ บันดาร์ เสรีเบกาวัน ในการประสาน ดูแล และเชิญชวนครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี รุ่นที่ 1-4 เข้าร่วมงาน เทศกาลต่างๆของทางสถานทูตอย่างต่อเนื่อง โดยถือว่าคุณครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี รุ่นที่ 1-4 เป็น Friends of Thailand ยังความซาบซึ้ง อบอุ่นประทับใจและภาคภูมิใจให้กับคุณครูทั้ง 4 เป็นอย่างยิ่ง”

          มูลนิธิ PMCA ยังได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การทำงานของนายโมฮัมหมัด อาเมียร์ อิรวาน บิน ฮาจิมุกซินครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ปี 2023 ครูวิชาการอาวุโสและผู้สอนแนะด้านความฉลาดรู้ (Literary Coach) ที่โรงเรียน Pengiran Kesuma Negara Bukit Beruang Primary School  รวมถึงการแลกเปลี่ยนแผนการทำงานของครูในอนาคต การเตรียมตัวสำหรับพิธีพระราชทานรางวัล ครั้งที่ 5  และเวทีวิชาการนานาชาติในการแลกเปลี่ยนของครูทั้ง 11 ประเทศ

นอกจากนี้มูลนิธิ PMCA ได้เดินทางเยี่ยมเยียนและแลกเปลี่ยนการทำงานของครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ประเทศเนการาบรูไนดารุสซาลาม ก่อนหน้านี้ ได้แก่ Pengiran Haji Mohd Wahab Pengiran Haji Abdullah , Mrs.Ratnawati at Keriam Primary School, Tutong District และ Mrs.Noohliah at Sekolah Rendah Lambak Kanan Japan 49

          สำหรับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี เป็นรางวัลนานาชาติเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เจ้าฟ้านักการศึกษา และเพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติแก่ครูผู้สร้างความเปลี่ยนแปลงในชีวิตลูกศิษย์ และมีคุณูปการต่อการศึกษา ในประเทศอาเซียนและติมอร์ เลสเต รวม 11 ประเทศ โดยจะมีการสรรหาในทุก 2 ปีครั้ง ประเทศละ 1 รางวัล จากความร่วมมือของกระทรวงศึกษาธิการทั้ง 11 ประเทศ ซึ่งพิธีพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 5 พร้อมกับการประชุมวิชาการนานาชาติเพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ทำงานของสุดยอดครูในอาเซียนและติมอร์-เลเต จะจัดขึ้น ในวันที่ 17 ต.ค.นี้