เดินทางเยี่ยมเยือนครู Marcelo T. Otinguey ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีปี 2564 เมืองเบงเกต เกาะลูซอน

17 กุมภาพันธ์ 2566 ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร ประธานมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีและคณะกรรมการมูลนิธิฯ พร้อมด้วยนายตุลย์ ไตรโสรัส เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็ม ประจำกรุงมะนิลา และเจ้าหน้าที่กระทรวงศึกษาธิการฟิลิปปินส์
เดินทางโดยรถยนต์ไปยังGovernor BadoDangwa Agro-Industrial school จังหวัดเบงเกต (Benguet) ซึ่งเป็นจังหวัดที่อยู่บนหุบเขาสูงกว่าระดับน้ำทะเล 1,300 เมตร อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะลูซอนทางตอนเหนือของกรุงมะนิลา เพื่อเยี่ยมเยือน Mr. Marcelo T. Otinguey  ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีปี 2564

โดยมี Ms. Gloria B. Buya-Ao  ผู้อำนวยการกองกำกับการโรงเรียนMr. Hon. Manny E. Fermin นายกเทศมนตรีเทศบาล Mr. Sasha Joseph Daganos Ms. Cherrelene A. Comom, EdD ผู้อำนวยการโรงเรียน Ms. Marina B. Palos เจ้าหน้าที่ ADA IV พร้อมด้วยคณะครูและนักเรียนร่วมต้อนรับ  

ในการนี้คณะเยี่ยมเยือนได้รับฟังการสรุปการดำเนินงานของครู
Marcelo T.Otinguey และคณะที่ได้ร่วมกันดำเนินโครงการ Student Entrepreneurship Program ที่ได้ทุนสนับสนุนและวิทยากรจาก TESDA (Technical Education and Skills Development Authority) คณะกรรมการการอาชีวศึกษาของประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งให้นักเรียนจัดทำแผนธุรกิจเพื่อสร้างผู้ประกอบรุ่นใหม่ โดยร่วมกับครูประทิน เลี่ยมจำรูญ ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีประจำประเทศไทยปี 2564 ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และยังร่วมกับครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีประเทศบูรไนดารุสลามด้วย โดยมีการนำผลผลิตจากธุรกิจด้านอาหาร เช่น ขนมปังมันม่วง คุกกี้ และผลิตภัณฑ์กระเป๋าผ้ารีไซเคิลมาให้แด่คณะผู้มาเยี่ยมเยือนได้ชิมและชมผลงาน

คณะกรรมการมูลนิธิ ยังได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกับครู Marcelo ในด้านแรงบันดาลใจในชีวิตและเส้นทางความเป็นครูที่มุ่งสร้างการเรียนรู้และการเปลี่ยนแปลงให้กับเด็กชนเผ่าบนพื้นที่สูงเพื่อให้มีโอกาสได้รับการศึกษาต่อเนื่องและสามารถมีอาชีพพึ่งพาตนเองได้ โดยเริ่มจากการสอนวิชาหน้าที่พลเมือง และเห็นความยากจนของเด็ก ๆ และชุมชนซึ่งประชากรเป็นชนพื้นเมือง จึงได้ริเริ่มงานที่ช่วยเหลือเด็กและชุมชนที่ยากลำบาก อีกทั้งยังส่งเสริมการสร้างทักษะการอ่านที่เป็นทักษะพื้นฐานที่สำคัญให้กับเด็กและคนในชุมชนผ่านโครงการรถบัสการอ่านโดยร่วมกับเอกชนและผู้มีจิตศรัทธา รวมถึงการสร้างโอกาสให้กับเด็กได้ศึกษาต่อในระดับสูง โดยหาทุนการศึกษาเพื่อให้นักเรียนต่อในระดับวิทยาลัยและมหาวิทยาลัย ซึ่งยังขยายผลการดำเนินงานครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้พิการและยากไร้ในพื้นที่ด้วย

ภาพประกอบข่าว:

จดหมายข่าว
ครูไทยพบครูเทศ ฉบับที่ 1/2566 (กุมภาพันธ์ 2566) เดินทางเยี่ยมเยือนครู Marcelo T. Otinguey ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีปี 2564