คณะกรรมการฝ่ายกิจการต่างประเทศ มูลนิธิรางวัลสมเด็จฟ้ามหาจักรี ประชุมร่วมกับเอกอัครราชทูต และกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อเชิญร่วมสรรหาครูดีเด่นจากประเทศบังคลาเทศ ภูฐานและมองโกเลีย

วันที่ 7 มีนาคม 2566 ณ ห้องประชุม กระทรวงการต่างประเทศ ดร.เตช บุนนาค ประธานคณะกรรมการฝ่ายกิจการต่างประเทศ มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี เป็นประธานการประชุมหารือร่วมกับเอกอัครราชทูตจาก 3 ประเทศ ได้แก่ นายคินซัง ดอร์จิ เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งราชอาณาจักรภูฏาณ ประจำประเทศไทย และนายมูฮำหมัด อับดุล ไฮต์ เอกอัครราชทูตบังกลาเทศประจำประเทศไทย นายทูมูร์ อามาร์ซานา เอกอัครราชทูตประเทศมองโกเลียประจำประเทศไทย พร้อมนายกันทูลก้า ชาดราบัค ที่ปรึกษา โดยการสนับสนุนจากกรมสารนิเทศ กระทรวงต่างประเทศ  

นายคินซัง ดอร์จิ
เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งราชอาณาจักรภูฏาณ ประจำประเทศไทย
นายมูฮำหมัด อับดุล ไฮต์ เอกอัครราชทูตบังกลาเทศ ประจำประเทศไทย
นายทูมูร์ อามาร์ซานา เอกอัครราชทูตประเทศมองโกเลียประจำประเทศไทย

ในการประชุมครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย นายธนวัต ศิริกุล รองอธิบดีกรมสารนิเทศ นางสาวเบญจาภา ทับทอง เลขานุการกรมสารนิเทศ และคณะกรรมการฝ่ายต่างประเทศ มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ได้แก่ นางจุไรรัตน์ แสงบุญนำ กรรมการมูลนิธิฯ และอดีตรองปลัดเลขาธิการกระทรวงศึกษาธิการ นางศรีวิกา เมฆธวัชชัยกุล กรรมการมูลนิธิฯ และอดีตรองปลัดเลขาธิการกระทรวงศึกษาธิการ ดร.เบญจลักษณ์ น้ำฟ้า ผู้จัดการมูลนิธิฯ และอดีตรองเลขาธิการสำนักงาน ของคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ดร.ทินสิริ ศิริโพธิ์ รองผู้จัดการสำนักงานมูลนิธิฯ ฝ่ายเครือข่ายและรัฐสัมพันธ์ ดร.ชวิน จันทรเสนาวงศ์ รองผู้จัดการสำนักงานมูลนิธิฯ ฝ่ายกิจการต่างประเทศ และคณะเจ้าหน้าที่จากมูลนิธิฯ และกระทรวงการต่างประเทศ

วาระหารือในการประชุมคือ 1) แนะนำให้รู้จักรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีและมูลนิธิฯ 2) ชี้แจงให้ทราบเกี่ยวกับการดำเนินงานและกิจกรรมของมูลนิธิฯ 3) ขอความร่วมมือในการสรรหาครูดีเด่นของแต่ละประเทศ เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติครูผู้มีผลงานดีเด่น สร้างคุณประโยชน์ต่อการศึกษาในประเทศนั้น ๆ โดยมูลนิธิฯ ดำเนินการสรรหาและมีพิธีพระราชทานรางวัล ทุก 2 ปี ตั้งแต่ ปี 2558 เป็นต้นมา ที่ผ่านมาได้มีพระราชพิธีพระราชทานรางวัลให้แก่ครูใน 11 ประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จำนวน 5 ครั้ง ในการนี้เพื่อให้ครูดีเด่นจากทั้ง 3  ประเทศ ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ
จึงเรียนเชิญ ประเทศบังคลาเทศ ประเทศภูฏานและประเทศมองโกเลีย เข้าร่วมสรรหาครูดีเด่นของประเทศ และเชิญเข้าร่วมรับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีครั้งที่ 6 ในปี 2568 โดยทั้งสามประเทศนี้เป็นประเทศที่มีการดำเนินโครงการความร่วมมือด้านการพัฒนาเด็กเล็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารตามพระราชดำริฯ เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีความอยู่ดีกินดีและมีความสุข ทั้งนี้ ที่ประชุมพร้อมรับดำเนินความร่วมมือและเตรียมการ ซึ่งจากนี้จะได้นำเรื่องเข้าสู่การประชุมสามัญประจำปีต่อไป