“ครูไทยพบครูเทศ” : คณะทำงานมูลนิธิฯ เยี่ยมเยือนเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 คณะทำงานมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี นำโดยดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร ประธานมูลนิธิฯ พร้อมด้วยคณะ ซึ่งประกอบด้วยคณะกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีประจำประเทศไทย ปี 2563 คณะทำงานโครงการ Student Entrepreneurship Program Team สำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา และคณะทำงานวิชาการของมูลนิธิฯ รวมทั้งสิ้น 13 คน เดินทางไปประเทศฟิลิปปินส์เพื่อเยี่ยมครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีประเทศฟิลิปปินส์ และผู้บริหารระดับสูงที่เกี่ยวข้อง

โดยเริ่มจากการเดินทางเข้าพบท่านตุลย์ ไตรโสรัส เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็ม ประจำกรุงมะนิลา ณ ทำเนียบเอกอัครราชทูตฯ โดยการเข้าพบครั้งนี้ ท่านเอกอัครราชทูตได้จัดอาหารเลี้ยงรับรองคณะของมูลนิธิฯ   โดยมีนายธวัช สุมิตรเหมาะ อัครราชทูต นางนาฏพร นิติมนตรี อัครราชทูตที่ปรึกษา/กงสุล นายวิศรุต ปิยะวงศ์สมบูรณ์ เลขานุการโท และนางสาว Marivic Castillo Protocol Assistant ร่วมงานเลี้ยงรับรองด้วย

ในงานนี้ได้มีการสนทนาแลกเปลี่ยนกันในหลายเรื่องโดยเฉพาะเรื่องพันธกิจของสถานทูตและความสัมพันธ์ระหว่างภาคส่วนต่างๆ อาทิ ภาคเอกชนไทยที่เข้ามาลงทุนในประเทศฟิลิปปินส์ ปตท. SCG ฯลฯ และแนวทางขับเคลื่อนในด้านเศรษฐกิจ การเกษตร สิ่งแวดล้อม ความมั่นคงด้านอาหาร รวมถึงสังคมวัฒนธรรมการศึกษา ซึ่งทางสถานทูตมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมงานในเรื่องดังกล่าวผ่านรูปแบบต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง อาทิ งานด้านอาหารผ่านกิจกรรม Street food งานด้านเครื่องแต่งกายผ่าน Fashion show งานเทศกาลหนัง โดยปี 2567 จะเป็นปีครบรอบความสัมพันธ์ 75 ปีระหว่างประเทศไทยกับฟิลิปปินส์ ซึ่งท่านเอกอัครราชทูตมีแนวคิดที่จะขับเคลื่อนในเรื่องต่างๆ เพื่อนสนับสนุนการพัฒนาประเทศฟิลิปปินส์อย่างเป็นรูปธรรม โดยเสนอเรื่องการจัดมหกรรมและพิพิธภัณฑ์ ซึ่งมีความเป็นไปได้ในการขับเคลื่อนในหลายเรื่องเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือในการพัฒนาเทศร่วมกัน  

ที่สำคัญในการเข้าพบท่านทูตครั้งนี้ยังได้มีการนำเสนอภาพรวมความเคลื่อนไหวการทำงานของมูลนิธิฯ และหารือถึงความร่วมมือระหว่างมูลนิธิฯ กับทางสถานทูตและการเชื่อมความสัมพันธ์กับหน่วยงานด้านการศึกษาของฟิลิปปินส์รวมถึงการโยงภาคีที่เกี่ยวข้องในการสนับสนุนครูมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีประจำประเทศฟิลิปปินส์ และรวมถึงการเชื่อมโยงงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสนับสนุนการทำงานภายใต้พันธกิจทางการทูตของประเทศไทย

หลังเสร็จสิ้นภารกิจที่ทำเนียบแล้ว คณะทำงานเดินทางเข้าที่พักที่โรงแรมดุสิตธานีเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับภารกิจในวันพรุ่งนี้ต่อไป

จดหมายข่าว
ครูไทยพบครูเทศ ฉบับที่ 1/2566 (กุมภาพันธ์ 2566) เดินทางเยี่ยมเยือนครู Marcelo T. Otinguey ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีปี 2564