ขอเรียนเชิญครูทุกท่าน เข้าร่วมเสวนาออนไลน์สัญจร ครั้งที่ 6 หัวข้อ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นวัตกรรมการเรียนรู้ การอยู่ร่วมกับธรรมชาติ เพื่อโลกที่ยั่งยืน : “วิทยาศาสตร์กับผู้เรียนยุคใหม่”

วันพฤหัสบดี ที่ 25 สิงหาคม 2565 เวลา 09.30-12.00 น.

วิทยากรเสวนา ดังนี้

  1. ครูกล่อมจิต ดอนภิรมณ์ ครูคุณากร ๒๕๖๔ โรงเรียนกมลาไสย จ.กาฬสินธุ์

    ครูกล่อมจิต “ครูผู้อุทิศชีวิตพาลูกศิษย์ค้นพบศักยภาพ สร้างคุณูปการแก่ชุมชน” ด้วยจุดยืนที่ยึดมั่น “ศรัทธาในความฝัน มุ่งมั่นในหน้าที่ ทำความดีเพื่อแผ่นดิน และไม่เคยกลัวงานหนักเพราะรักในอาชีพครู” ใช้ห้องเรียนที่มีชีวิตชีวาด้วยการนำกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์มาบูรณาการร่วมกับสภาพแวดล้อมของนักเรียน เน้นการเรียนรู้และฝึกปฏิบัติเป็นการเรียนรู้อย่างมีความหมาย และเกิดองค์ความรู้ที่คงทน สร้างนวัตกรรมที่ใช้ได้จริงและเกิดผลสำเร็จที่ยั่งยืนทั้งการเรียนรู้ ดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในชุมชน จนกลายเป็นแบบอย่างให้คนในชุมชนตื่นตัวช่วยกันดูแลทรัพยากรธรรมชาติทั้งแหล่งน้ำ แหล่งอาหาร อากาศ ยารักษาโรค
  2. ครูปุณยาพร ผิวขำ ครูคุณากร ๒๕๖๒ โรงเรียนหนองแวงวิทยาคม จ.มุกดาหาร

    “การศึกษาของเราไปไม่ไกล เพราะครูมีแต่เอาความรู้ไปใส่เด็ก ๆ แต่ไม่สร้างเครื่องมือให้พวกเขา” เธอกล่าว “ทุกขั้นตอนครูต้องอยู่ตรงนั้น เหมือนโค้ช ถ้าเขาทำผิดพร้อมที่จะเสริมแรง โยนประโยคบางอย่างทำให้เขามีแรงที่จะทำต่อไป” แนวทางการสอนที่ยึดมั่นของ “ครูปุณ” “ครูวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ ดึงความรู้ทางนาโนเทคโนโลยีกระตุ้นการเรียนรู้จากห้องเรียนสู่การแก้ปัญหาชุมชน” ครูผู้เติมเต็มโอกาสให้เด็กโรงเรียนมัธยมในอีสาน ด้วยโครงงานของนักเรียนที่สามารถนำไปใช้ได้จริงในท้องถิ่น
  3. ครูอารมณ์ เบสูงเนิน ครูขวัญศิษย์ ๒๕๕๘ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย จ.สระบุรี

    “ครูอารมณ์” ครูผู้ปลูกฝังจิตอาสาแก่เด็กๆสู่กลุ่ม “กลุ่มเยาวชนรักษ์ป่าสัก” ช่วยเฝ้าระวังสายน้ำป่าสัก ตรวจสอบคุณภาพน้ำ ส่งเสริมการแก้ปัญหา สู่การอนุรักษ์ร่วมกันแก่ท้องถิ่น ด้วยการสร้างกระบวนการคิดที่เปิดสมองของเด็กในเรื่องของการปลุกเร้าความคิดสู่การเป็นนักวิทยาศาสตร์น้อย ที่มีจิตอาสาจิต และความเป็นนักสิ่งแวดล้อม ซึ่งช่วยให้นักเรียนสามารถพัฒนาตนเองด้วยการเรียนรู้อย่างเป็นระบบและเรียนรู้ร่วมกับเพื่อนต่างชุมชน
  4. ครูชาญ เถาวันนี ครูขวัญศิษย์ ๒๕๖๔ โรงเรียนศรียานุสรณ์ จ.จันทบุรี

    ครูชาญ “ครูผู้เปลี่ยนวิชาที่เหมือนยาขม ให้กลายเป็นขนมหวาน” “ครูผู้สร้างนวัตกรรุ่นเยาว์ เพื่อสร้างนวัตกรรมแก่สังคม” โดยเน้นการฝึกความคิดอย่างมีระบบ นักเรียนมีส่วนร่วม เชื่อมโยงกับชีวิตประจำวัน ใช้วัสดุท้องถิ่นในการทำโครงงาน เพื่อให้นักเรียนมีทักษะกระบวนการคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ ผสมผสานองค์ความรู้ในรายวิชาต่างๆจนทำให้ยาขมเม็ดใหญ่อย่างฟิสิกส์ กลายเป็นขนมหวานที่น่าทานสำหรับเด็กๆ นักเรียนได้สนุกกับการคิด ได้ทำโครงงานที่มีความสำคัญและช่วยเหลือชุมชนหลายอย่าง

    ผู้ดำเนินรายการ : นายจิรศักดิ์ อุดหนุน

    ครูทุกท่านสามารถเข้าร่วมฟังและรับชมเวทีเสวนาได้ที่ https://us02web.zoom.us/j/84393533814?pwd=dVlBbXlTelAwb25iTFRXdnRneTZVQT09
    Meeting ID: 843 9353 3814
    Passcode: 833383