คณะอนุกรรมการพัฒนาครูเครือข่าย มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี (ประเทศไทย) ประชุมวางแผนขับเคลื่อนการพัฒนาครู เพื่อครูผู้สร้างการเปลี่ยนแปลง


วันอังคารที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔ เวลา ๑๐.๓๐ – ๑๒.๐๐ น. ณ ห้องประชุมกำแหง พลางกูร สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา คณะอนุกรรมการพัฒนาครูเครือข่าย มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี (ประเทศไทย) ประชุมวางแผนขับเคลื่อนการพัฒนาครู ครั้งที่ ๑/๒๕๖๔ เพื่อกำหนดกรอบ และแนวทางการพัฒนาครูเครือข่ายมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้า มหาจักรี ที่ได้รับรางวัลคุณากร ครูยิ่งคุณ และครูขวัญศิษย์ โดยมี ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เป็นประธานอนุกรรมการ พร้อมด้วยผู้ทรงคุณวุฒิต่างๆ ร่วมเป็นอนุกรรมการ

ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์
ประธานคณะอนุกรรมการพัฒนาครูเครือข่าย มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี (ประเทศไทย)

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มีมติการวางแผนพัฒนาครูทั้งในระดับนโยบายและปฏิบัติการ โดยจัดให้มีคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อวางแผนการพัฒนาครู โดยการวิเคราะห์สภาพการณ์ แนวโน้มและสภาพแวดล้อมต่างๆ เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาให้สนองตอบต่อความต้องการของครูที่หลากหลายในพื้นที่ต่างๆ ทั้งเรื่องการทักษะการจัดการเรียนรู้ให้เท่าทันกับบริบทที่เปลี่ยนแปลงไป การจัดการเรียนการสอนตามช่วงวัยผู้เรียน สาขา/วิชา/กลุ่มประสบการณ์ เพื่อพัฒนาผู้เรียนทั้งกลุ่มวัยและรายบุคคลบนฐานพื้นที่บริบทที่ต่างกัน รวมถึงการพัฒนาศักยภาพครูผู้สอนตามช่วงวัยและความสนใจในการเรียนรู้ พร้อมๆ กับการส่งเสริมศักยภาพด้านเทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ในโลกยุคใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสามารถในการจัดการเรียนรู้ท่ามกลางความท้าทายของเทคโนโลยี การปรับตัวทั้งในวิถีชีวิตและการจัดการเรียนการสอนท่ามกลางสังคมแบบวิถีชีวิตใหม่ (New normal) จากผลกระทบของสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) ที่เน้น “พลังครู” เป็นทุนทางสังคม

ที่ประชุมยังได้เสนอแนวทางร่วมที่จะพัฒนาครูในเครือข่ายมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีและเครือข่ายครูร่วมกับภาคีต่างๆ รวมทั้งประสานความร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชนและท้องถิ่นในการร่วมขับเคลื่อนการพัฒนาครู และสื่อสารประชาสัมพันธ์ นอกจากนี้ ให้ความสำคัญกับการหนุนเสริมการพัฒนา การสร้างพื้นที่/Platform การเรียนรู้สำหรับครู ให้มีพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ จัดการความรู้และถ่ายโอนประสบการณ์ความรู้ภูมิปัญญาของครู เพื่อประโยชน์ต่อการเรียนรู้ของครูรุ่นใหม่ โดยจากนี้จะได้ดำเนินงานวางแผน และเชื่อมโยงแผนกับยุทธศาสตร์การทำงานของมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีต่อไป  

สถาบันรามจิตติ

เรื่อง/ภาพ