วันที่ 17 ตุลาคม 2567 กิจกรรม Show and Share Session


ในวันที่ 17 ตุลาคม 2567 กิจกรรม Show and Share Session ในช่วงบ่ายจัดขึ้นเพื่อให้ทีมจากประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคได้แบ่งปันประสบการณ์และแนวทางการศึกษาใหม่ ๆ ตามหัวข้อที่เน้นเรื่องนวัตกรรมและการจัดการเรียนรู้ในบริบทที่แตกต่างกัน แต่ละทีมได้มีการนำเสนอแนวคิดที่น่าสนใจดังนี้:

กิจกรรมช่วง 13.15 – 14.45 น.

  1. ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี  ประเทศไทย
    หัวข้อ:  Innovation in the New Normal  ณ ห้องแซฟไฟร์ 201
    การนำเสนอของประเทศไทยมุ่งเน้นไปที่นวัตกรรมการศึกษาในยุค “New Normal” โดยแสดงถึงวิธีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ มาใช้ในการจัดการเรียนรู้ รวมถึงการปรับตัวของครูและนักเรียนในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ทำให้การเรียนการสอนยังคงดำเนินต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  2. ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี  ประเทศเมียนมา 

หัวข้อ:  Evolving ELT: Harnessing Blended Learning for Enhanced Language Acquisition” โดย ณ ห้องแซฟไฟร์ 202
การนำเสนอของประเทศเมียนมาเน้นเรื่องการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (ELT) โดยใช้การเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended Learning) ซึ่งช่วยให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาทักษะการใช้ภาษาผ่านการเรียนที่ยืดหยุ่นและตอบสนองต่อความต้องการที่หลากหลาย

  1. ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ประเทศอินโดนีเซีย
    หัวข้อ: AI as Teacher Assistant and Game Education ณ ห้องแซฟไฟร์ 203
    อินโดนีเซียแสดงให้เห็นถึงการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการเป็นผู้ช่วยครู รวมถึงการใช้เกมในการศึกษาเพื่อเพิ่มความสนุกสนานและสร้างแรงจูงใจให้กับนักเรียน
  2. ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ประเทศลาว
    หัวข้อ: Engaging Community in School Management ณ ห้องแซฟไฟร์ 204
    ประเทศลาวนำเสนอแนวทางการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการโรงเรียน ซึ่งเป็นวิธีการที่ช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ทำให้เกิดการสนับสนุนในด้านต่าง ๆ เช่น การพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
  3. ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี  ประเทศมาเลเซีย 
    หัวข้อ: I’M POSSIBLE ณ ห้องแซฟไฟร์ 205
    มาเลเซียนำเสนอแนวทางการสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเรียนผ่านโครงการ I’M POSSIBLE ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้เด็ก ๆ มองเห็นถึงศักยภาพในตัวเองและสามารถทำสิ่งที่เคยคิดว่าเป็นไปไม่ได้ให้เกิดขึ้นได้

6) ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ประเทศสิงคโปร์
หัวข้อ: Sharing of Character Education Programmes in PMCA Singaporean Recipients’ School ณ ห้องแซฟไฟร์ 206
สิงคโปร์แบ่งปันประสบการณ์ในเรื่องการปลูกฝังคุณลักษณะและค่านิยมให้กับนักเรียนผ่านโครงการพัฒนาบุคลิกภาพและคุณธรรมในโรงเรียน โดยเน้นการเรียนรู้ที่สร้างเสริมคุณธรรมที่เหมาะสมให้กับเด็กนักเรียน

กิจกรรมช่วง 15.30 – 17.00 น. 

  1. ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี  ประเทศบรูไนดารุสซาลาม
    หัวข้อ: Using Blended Learning to Enhance Differentiated Classroom ณ ห้องแซฟไฟร์ 202
    บรูไนนำเสนอแนวทางการใช้การเรียนแบบผสมผสาน (Blended Learning) ในการจัดการเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อความต้องการที่หลากหลายของนักเรียนในห้องเรียน โดยเน้นการปรับแต่งการสอนให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคล
  2. ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ประเทศกัมพูชา
    หัวข้อ: How To Make a Ship ณ ห้องแซฟไฟร์ 203
    การนำเสนอของกัมพูชาแสดงให้เห็นถึงการเรียนรู้ผ่านการทำโครงงาน โดยใช้การสอนเชิงสร้างสรรค์ที่ให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง เช่น การสร้างเรือจำลอง ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ช่วยพัฒนาทักษะการคิดและการทำงานร่วมกัน
  3. ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี  ประเทศฟิลิปปินส์
    หัวข้อ: Innovative Strategies for Filipino Learners under Unique Circumstances ณ ห้องแซฟไฟร์ 204
    ฟิลิปปินส์นำเสนอวิธีการสร้างสรรค์ในการสอนสำหรับนักเรียนที่อยู่ในสถานการณ์ที่ท้าทาย เช่น เด็กที่มีปัญหาทางเศรษฐกิจ หรือเด็กในพื้นที่ห่างไกล โดยใช้เทคโนโลยีและการเรียนรู้แบบยืดหยุ่นเพื่อตอบสนองความต้องการเฉพาะ
  4.  ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี  ประเทศเวียดนาม
    หัวข้อ: Exploring Southeast Asia: Project-Based Learning and Cultural Exhibitions ณ ห้องแซฟไฟร์ 205
    เวียดนามนำเสนอการเรียนรู้แบบโครงงานที่เน้นเรื่องการศึกษาเกี่ยวกับวัฒนธรรมและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยให้นักเรียนทำโครงการที่เกี่ยวกับการแสดงนิทรรศการทางวัฒนธรรม
  5. ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีรุ่นที่ 1 – 4 ประเทศติมอร์-เลสเต
    หัวข้อ: Enhancing School Culture: Integrating Art, Sustainability, and Conflict Resolution
    ณ ห้องแซฟไฟร์ 206
    ติมอร์-เลสเตนำเสนอการพัฒนาวัฒนธรรมโรงเรียนผ่านการบูรณาการศิลปะ ความยั่งยืน และการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในโรงเรียน เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่สนับสนุนความคิดสร้างสรรค์และการอยู่ร่วมกันอย่างสงบ

« ของ 4 »