
ในวันที่ 17 ตุลาคม 2567 กิจกรรม Show and Share Session ในช่วงบ่ายจัดขึ้นเพื่อให้ทีมจากประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคได้แบ่งปันประสบการณ์และแนวทางการศึกษาใหม่ ๆ ตามหัวข้อที่เน้นเรื่องนวัตกรรมและการจัดการเรียนรู้ในบริบทที่แตกต่างกัน แต่ละทีมได้มีการนำเสนอแนวคิดที่น่าสนใจดังนี้:
กิจกรรมช่วง 13.15 – 14.45 น.

- ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ประเทศไทย
หัวข้อ: Innovation in the New Normal ณ ห้องแซฟไฟร์ 201
การนำเสนอของประเทศไทยมุ่งเน้นไปที่นวัตกรรมการศึกษาในยุค “New Normal” โดยแสดงถึงวิธีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ มาใช้ในการจัดการเรียนรู้ รวมถึงการปรับตัวของครูและนักเรียนในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ทำให้การเรียนการสอนยังคงดำเนินต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ - ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ประเทศเมียนมา

หัวข้อ: Evolving ELT: Harnessing Blended Learning for Enhanced Language Acquisition” โดย ณ ห้องแซฟไฟร์ 202
การนำเสนอของประเทศเมียนมาเน้นเรื่องการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (ELT) โดยใช้การเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended Learning) ซึ่งช่วยให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาทักษะการใช้ภาษาผ่านการเรียนที่ยืดหยุ่นและตอบสนองต่อความต้องการที่หลากหลาย
- ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ประเทศอินโดนีเซีย
หัวข้อ: AI as Teacher Assistant and Game Education ณ ห้องแซฟไฟร์ 203
อินโดนีเซียแสดงให้เห็นถึงการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการเป็นผู้ช่วยครู รวมถึงการใช้เกมในการศึกษาเพื่อเพิ่มความสนุกสนานและสร้างแรงจูงใจให้กับนักเรียน - ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ประเทศลาว
หัวข้อ: Engaging Community in School Management ณ ห้องแซฟไฟร์ 204
ประเทศลาวนำเสนอแนวทางการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการโรงเรียน ซึ่งเป็นวิธีการที่ช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ทำให้เกิดการสนับสนุนในด้านต่าง ๆ เช่น การพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น - ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ประเทศมาเลเซีย
หัวข้อ: I’M POSSIBLE ณ ห้องแซฟไฟร์ 205
มาเลเซียนำเสนอแนวทางการสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเรียนผ่านโครงการ I’M POSSIBLE ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้เด็ก ๆ มองเห็นถึงศักยภาพในตัวเองและสามารถทำสิ่งที่เคยคิดว่าเป็นไปไม่ได้ให้เกิดขึ้นได้
6) ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ประเทศสิงคโปร์
หัวข้อ: Sharing of Character Education Programmes in PMCA Singaporean Recipients’ School ณ ห้องแซฟไฟร์ 206
สิงคโปร์แบ่งปันประสบการณ์ในเรื่องการปลูกฝังคุณลักษณะและค่านิยมให้กับนักเรียนผ่านโครงการพัฒนาบุคลิกภาพและคุณธรรมในโรงเรียน โดยเน้นการเรียนรู้ที่สร้างเสริมคุณธรรมที่เหมาะสมให้กับเด็กนักเรียน
กิจกรรมช่วง 15.30 – 17.00 น.
- ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ประเทศบรูไนดารุสซาลาม
หัวข้อ: Using Blended Learning to Enhance Differentiated Classroom ณ ห้องแซฟไฟร์ 202
บรูไนนำเสนอแนวทางการใช้การเรียนแบบผสมผสาน (Blended Learning) ในการจัดการเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อความต้องการที่หลากหลายของนักเรียนในห้องเรียน โดยเน้นการปรับแต่งการสอนให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคล - ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ประเทศกัมพูชา
หัวข้อ: How To Make a Ship ณ ห้องแซฟไฟร์ 203
การนำเสนอของกัมพูชาแสดงให้เห็นถึงการเรียนรู้ผ่านการทำโครงงาน โดยใช้การสอนเชิงสร้างสรรค์ที่ให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง เช่น การสร้างเรือจำลอง ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ช่วยพัฒนาทักษะการคิดและการทำงานร่วมกัน - ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ประเทศฟิลิปปินส์
หัวข้อ: Innovative Strategies for Filipino Learners under Unique Circumstances ณ ห้องแซฟไฟร์ 204
ฟิลิปปินส์นำเสนอวิธีการสร้างสรรค์ในการสอนสำหรับนักเรียนที่อยู่ในสถานการณ์ที่ท้าทาย เช่น เด็กที่มีปัญหาทางเศรษฐกิจ หรือเด็กในพื้นที่ห่างไกล โดยใช้เทคโนโลยีและการเรียนรู้แบบยืดหยุ่นเพื่อตอบสนองความต้องการเฉพาะ - ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ประเทศเวียดนาม
หัวข้อ: Exploring Southeast Asia: Project-Based Learning and Cultural Exhibitions ณ ห้องแซฟไฟร์ 205
เวียดนามนำเสนอการเรียนรู้แบบโครงงานที่เน้นเรื่องการศึกษาเกี่ยวกับวัฒนธรรมและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยให้นักเรียนทำโครงการที่เกี่ยวกับการแสดงนิทรรศการทางวัฒนธรรม - ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีรุ่นที่ 1 – 4 ประเทศติมอร์-เลสเต
หัวข้อ: Enhancing School Culture: Integrating Art, Sustainability, and Conflict Resolution
ณ ห้องแซฟไฟร์ 206
ติมอร์-เลสเตนำเสนอการพัฒนาวัฒนธรรมโรงเรียนผ่านการบูรณาการศิลปะ ความยั่งยืน และการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในโรงเรียน เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่สนับสนุนความคิดสร้างสรรค์และการอยู่ร่วมกันอย่างสงบ