มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ฝึกอบรมครูเครือข่ายมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี​ ครูเครือข่ายกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา​ (กสศ.)​ และครูในพระราชานุเคราะห์​ ในโครงการ Digital Literacy Enrichment

มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ฝึกอบรมครูเครือข่ายมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี​ ครูเครือข่ายกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา​ (กสศ.)​ และครูในพระราชานุเคราะห์​ ในโครงการ Digital Literacy Enrichment เพื่อสร้างความเข้าใจกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีดิจิทัลให้กับครูระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ประถม-มัธยม-อาชีวะ) ที่ยังปฏิบัติงานเพื่อให้ครูสามารถใช้เทคโนโลยีในการเรียนการสอนได้อย่างเหมาะสม สร้างโอกาสการพัฒนาการทำงานของครูและนักเรียนให้เป็นกำลังคนที่มีศักยภาพสูงสุดต่อไป

วันที่ 15-17 พฤศจิกายน 2563 มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA หรือ ดีป้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ฝึกอบรมครูเครือข่ายมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี​ ครูเครือข่ายกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา​ (กสศ.)​ และครูในพระราชานุเคราะห์​ ในโครงการ Digital Literacy Enrichment ครั้งที่ 2 ในปี พ.ศ.2563 ณ ห้องประชุม 707 สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) ที่ซอยลาดพร้าว 4 ถนนลาดพร้าว กรุงเทพฯ

ดร.เบญจลักษณ์ น้ำฟ้า กรรมการและผู้จัดการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี

ทั้งนี้ ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ อดีตปลัดกระทรวงศึกษาธิการ, ดร.เบญจลักษณ์ น้ำฟ้า กรรมการและผู้จัดการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี, รศ.ดร.ชวิน จันทรเสนาวงศ์ กรรมการและเลขานุการฝ่ายต่างประเทศ มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี และ ดร.รัฐศาสตร์ กรสูต รองผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์การอบรมครั้งนี้และกล่าวต้อนรับเครือข่ายครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี​ครูเครือข่ายกองทุนเพื่อความเสมอทางการศึกษา​ (กสศ.)​ และครูในพระราชานุเคราะห์​จำนวน 30 คนที่มาร่วมอบรม​

รศ.ดร.ชวิน จันทรเสนาวงศ์
กรรมการและเลขานุการฝ่ายต่างประเทศ มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี
วิทยากรผู้เชี่ยวชาญ อาจารย์ผนวกเดช สุวรรณทัต อาจารย์ ไพฑูรย์ อนันต์ทเขต
และอาจารย์ เมตตา มงคลธีระเดช จากสถาบันนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม
และคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

ส่วนวิทยากรผู้เชี่ยวชาญประกอบด้วย อาจารย์ ผนวกเดช สุวรรณทัต อาจารย์ ไพฑูรย์ อนันต์ทเขต และอาจารย์ เมตตา มงคลธีระเดช จากสถาบันนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม และคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และ​ ดร.แทนไท ประเสริฐกุล​

การอบรมวันแรกเป็นเรื่องของทักษะคอมพิวเตอร์พื้นฐาน เช่น การใช้ Web Browser การดาวน์โหลดและอับโหลดไฟล์ การใช้อีเมลอย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ วันที่สองอบรมเกี่ยวกับการค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต เช่น โปรแกรมค้นหา การใช้คำค้นหาที่เหมาะสม การค้นหารูปภาพ การค้นหาด้วยเสียงและการค้นหาชั้นสูง รวมถึงการอบรมเกี่ยวกับพ็อดคาสต์เพื่อการเรียนรู้ เช่น การรับฟังพ็อดคาสต์และการสร้างพ็อดคาสต์ ส่วนวันสุดท้ายอบรมเกี่ยวกับความปลอดภัยบนโลกออนไลน์ เช่น รหัสผ่านปลอดภัย ข่าวลวงและการระรานทางไซเบอร์

ดร.รัฐศาสตร์ กรสูต
รองผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล

ภายหลังเสร้จสิ้นการอบรม ดร.รัฐศาสตร์ กรสูต รองผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ร่วมให้การต้อนรับและมอบเกียรติบัตรให้แก่ครูเครือข่ายมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครูเครือข่ายกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา​ (กสศ.)​ และครูในพระราชานุเคราะห์​ ที่ผ่านโครงการอบรม Digital Literacy Enrichment จำนวน 30 คน โดยกล่าวว่า ดีป้า ร่วมเป็นเจ้าภาพในการจัดงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดประสบการณ์และเพิ่มพูนทักษะดิจิทัลให้แก่ครู เพื่อนำความรู้เทคโนโลยีดิจิทัลไปปรับใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้กับผู้เรียนต่อไป

ดร.รัฐศาสตร์ กรสูต ยังได้กล่าวขอบคุณผู้บริหารและคณะกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ที่ได้ให้เกียรติกับทาง ดีป้า ในการเป็นเจ้าภาพร่วมจัดโครงการอบรม Digital Literacy Enrichment ครั้งนี้ พร้อมทั้งกล่าวแสดงความยินดีกับครูที่ผ่านการอบรมทุกท่าน ซึ่งการเสริมสร้างทักษะดิจิทัลถือเป็นภารกิจสำคัญของดีป้า ในการพัฒนากำลังคนของประเทศ ซึ่งครูมีบทบาทอย่างยิ่งในการผลักดันให้เกิดการเรียนรู้ในห้องเรียนอย่างสร้างสรรค์ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าครูจะได้นำเอาความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจากการอบรบครั้งนี้ กลับไปประยุกต์ใช้ให้เกิดการจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพต่อไป

ด้าน รศ.ดร.ชวิน จันทรเสนาวงศ์ กรรมการและเลขานุการฝ่ายต่างประเทศ มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ได้กล่าวที่มาของโครงการ Digital Literacy Enrichment ว่าเป็นโครงการที่ถูกออกแบบมาเพื่อสร้างความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีให้กับครูระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ประถม-มัธยม-อาชีวะ) ที่ปฏิบัติงานอยู่ตามสาขาวิชาที่สอน เช่น สาย STEM และสาย Humanities โดยไม่คำนึงถึงระดับความสามารถและประสบการณ์ด้าน Digital Literacy เพื่อให้ครูมีความรู้ขั้นพื้นฐานในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้กับนักเรียน โดยโครงการดังกล่าวได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2558 และปัจจุบันมีครูเป็นสมาชิกเครือข่ายของมูลนิธิฯ แล้วกว่า 500 คน

ขณะที่ครูเครือข่ายมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี​ ครูเครือข่ายกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา​ (กสศ.)​ และครูในพระราชานุเคราะห์​ ที่มาจากทั่วประเทศซึ่งเป็นผู้เข้ารับการอบรมครั้งนี้ต่างกล่าวว่า การจัดการอบรมครั้งนี้มีประโยชน์ให้แก่คุณครูทุกรุ่นได้มารับความรู้ และได้พบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่มีประโยชน์ต่อกัน โดยเฉพาะวิทยากรที่ทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย น่าสนใจ น่าติดตาม ได้แรงบันดาลใจในการนำไปขยายผลกับเพื่อนครูและนักเรียนต่อไป ทั้งเพื่อนครูและนักเรียนตามชายแดน

ภาพ-ข่าว: สยามสิน วิลิตวรางค์กูร