ครูสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวร่วมส่งเสริมการเรียนรู้ในวิกฤตโควิด ดึงพ่อแม่ร่วมหนุนลูกเรียนอยู่ที่บ้าน

นายสุรชัย ดิ่งสวัสดิ์ คณะทำงานของมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีส่วนพื้นที่ประสานหลักกับภาคการศึกษาของประเทศเวียดนามและ สปป.ลาว ได้ติดตามและรายงานครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ประจำ สปป.ลาว ที่กำลังเผชิญกับการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 ไปทั่วโลก ได้กล่าวถึงความเคลื่อนไหวของครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีประจำประเทศสปป.ลาว ในด้านการรับมือการสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในด้านการเรียนรู้ของเด็กใน สปป.ลาว โดยมีความเคลื่อนไหวของครูทั้ง 3 รุ่นที่น่าสนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการส่งเสริมการเรียนรู้โดยมีพ่อแม่มาร่วมและการส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเองของนักเรียน


ครูคูนวิไล เคนกิติสัก ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ปี พ.ศ. 2560
ครูใหญ่โรงเรียนประถมศึกษาทองคัง (Thongkang school) กรุงเวียงจันทร์

ในระดับประถมศึกษา ครูคูนวิไล เคนกิติสัก ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ปี พ.ศ. 2560 ครูใหญ่โรงเรียนประถมศึกษาทองคัง (Thongkang school) กรุงเวียงจันทร์ นักบริหารจัดการโรงเรียนคุณภาพ ได้เชื่อมโยงการทำงานระหว่างครูกับชุมชนผ่านการทำงานของครูร่วมกับผู้ปกครองโดยมีการจัดแบบฝึกอ่านคิดคำนวณโดยเฉพาะในวิชาภาษาลาว วิชาคณิตศาสตร์ซึ่งเป็นสาระสำคัญสำหรับการประเมินมาตรฐานการศึกษาระดับชาติ ให้เด็กๆ ที่อยู่ที่บ้านได้เรียนรู้โดยมอบหมายเป็นการบ้านให้กับนักเรียน
ตั้งแต่ระดับชั้นประถมวัยจนถึงชั้นประถมปีที่ 5 โดยขอให้พ่อแม่ผู้ปกครองได้มีบทบาทสำคัญในการช่วยส่งเสริมทักษะอ่านคิคคำนวณ และส่งผลการเรียนรู้ของเด็กๆ ผ่านทาง WhattsApp และ Line หรือการโทรศัพท์รายงานผลให้ครูทราบในทุกสัปดาห์ นอกจากนี้ ยังเน้นให้ครูได้ประสานกับพ่อแม่ผู้ปกครองในการติดตามพัฒนาการเรียนรู้และความต้องการการช่วยเหลือของ
พ่อแม่ผู้ปกครองเพื่อส่งเสริมพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กๆ อย่างเป็นระบบ ซึ่งครูคุณวิไลกล่าวว่า วิธีการนี้ นอกจากจะทำให้นักเรียนยังคงได้เรียนรู้อย่างต่อเนื่องแล้ว ยังเป็นเสมือนการเก็บข้อมูลสถานการณ์เด็กเป็นรายบุคคลและครอบครัวไปด้วยจากการครูได้ทำงานกับพ่อแม่ผ่านโทรศัพท์หรือแอปพลิเคชั่นต่างๆ โดยโรงเรียนได้สนับสนุนการให้ครูได้ใช้โทรศัพท์โดยมีบัตรเติมเงินให้ฟรีไม่จำกัดเพื่อการทำงานในครั้งนี้

นอกจากนี้ ครูคูณวิไลยังได้รวมคณะครูในโรงเรียนไปร่วมจัดทำบทเรียนทางไกลผ่านทางทีวีออนไลน์ “โทรภาพแห่งชาติลาว” โดยกระทรวงศึกษาธิการและกีฬา เพื่อช่วยสนับสนุนการเรียนรู้ของเด็กๆ ทั่วประเทศ ซึ่งผู้ปกครองและเด็กๆที่เรียนรู้ที่บ้านยังสามารถให้ข้อเสนอแนะต่อรายการดังกล่าวเพื่อปรับปรุงเนื้อหาและวิธีสร้างการเรียนรู้ทางไกลอีกด้วย

ครูคูณวิไล เคนกิติสัก และคณะครูในโรงเรียนไปร่วมจัดทำบทเรียนทางไกล
ผ่านทางทีวีออนไลน์ “โทรภาพแห่งชาติลาว” กระทรวงศึกษาธิการและกีฬา

ในระดับมัธยมศึกษา ครูคำส้อย วงสัมพัน ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ปี พ.ศ. 2558 ครูสอนวิชาภาษาฝรั่งเศส ประวัติศาสตร์ภูมิศาสตร์ และรัฐศาสตร์ โรงเรียนมัธยมเวียงจันทน์ ที่เน้นการพัฒนานักเรียนที่มีผลการเรียนต่ำให้มีการพัฒนาตนเอง มีทักษะและมีคุณภาพชีวิตที่ดีโดย เนื่องจากครูคำส้อยได้เกษียณอายุราชการแล้ว แต่ยังคงมีบบาทในการเป็นที่ปรึกษาช่วยเหลือโรงเรียน โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์ที่สถานศึกษาต้องปิดเรียนในช่วงนี้ ครูคำส้อยได้ช่วยให้คำปรึกษากับครูในโรงเรียนมส.เวียงจันทร์ในการช่วยนักเรียนในการฝึกฝนเรียนรู้ที่บ้าน เพื่อเตรียมการทดสอบความรู้ (เส็ง) ทั้งเพื่อสอบเพื่อเลื่อนระดับชั้น และจบการศึกษาเพื่อไปเรียนต่ออย่างมีคุณภาพ นอกจากนี้ยังช่วยดูแลให้คำปรึกษากับนักศึกษาที่มีความต้องการความช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษ

 

ส่วนครูไพสะนิด ปันยาสะหวัด ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ปี พ.ศ. 2562 หัวหน้าสาขาวิชาภาษาลาวและวรรณคดี และรองหัวหน้าฝ่ายวิชาการ ร.ร. มัธยมศึกษาสันติภาพ หลวงพระบาง ได้มีการจัดทำแบบฝึกอ่านเรียนรู้สำหรับนักเรียนมัธยมมัธยมศึกษาปีที่ 7 (ม.7) ในวิชาภาษาลาว วรรณคดีโดยจัดทำเป็นหนังสือส่งเสริมวิธีการเขียนเรียงความให้กับนักเรียน จำนวน 400 เล่ม พร้อมมอบหมายให้นำไปฝึกฝนเรียนรู้ด้วยตนเองในช่วงโรงเรียนปิด เพื่อให้นักเรียนสามารถได้เรียนรู้ค้นคว้าอย่างต่อเนื่องและเพื่อเป็นการเตรียมสอบสำเร็จการศึกษาและสอบเข้าเรียนต่อทั้งในสายสามัญและสายวิชาชีพ โดยจัดทำเป็นหนังสือแบบฝึกหัดและแบบเรียน จำนวน 3 เล่ม ได้แก่

  • เล่มแรก ความรู้ “ฝึกสมอง ลองความรู้” พร้อมสู่การสอบเส็ง เน้นทักษะสำคัญสำหรับการเตรียมสอบวัดความรู้เพื่อจบการศึกษา
  • เล่มสอง “ความรู้พื้นฐาน ลูกหลานชาวหลวงพระบาง” เน้นความรู้พื้นฐานที่เชื่อมโยงภาษาลาว วรรณกรรม ประวัติศาสตร์ สังคมและความรู้รอบตัว
  • เล่มสาม “12 บท อ่านให้หมดจะได้ข้อคิด” ซึ่งเน้นคำสอนโบราณ
แบบฝึกความรู้ “ฝึกสมอง ลองความรู้”
พร้อมสู่การสอบเส็ง
เน้นทักษะสำคัญสำหรับการเตรียมสอบ
หนังสือ “ความรู้พื้นฐาน ลูกหลาน
ชาวหลวงพระบาง” เน้นความรู้
พื้นฐานที่เชื่อมโยงภาษาลาว
หนังสือ “12 บท อ่านให้หมด
จะได้ข้อคิด”

ซึ่งเน้นคำสอนโบราณ

ในการนี้นักเรียนคนใดที่มีปัญหาในการเรียนรู้ยังสามารถโทรศัพท์หรือสื่อสารผ่านเฟสบุ๊คเพื่อปรึกษาขอคำแนะนำจากครูไพสะนิดได้อีกด้วยโดยภาพรวมแม้ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีทั้ง 3 รุ่น จะทำงานในต่างที่ต่างเมือง แต่จะเห็นได้ว่า แม้สถานการณ์วิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่บทบาทของครูนอกเหนือจากการติดตามความเคลื่อนไหวทางสังคม การส่งเสริมการดูแลทักษะชีวิตการป้องกันตนเองด้านสุขภาวะแล้ว ในด้านการเรียนรู้ก็ยังเป็นสิ่งสำคัญที่คุณครูแต่ละท่านยังคงทำงานต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเตรียมการรับมือที่ได้มีการจัดทำแบบฝึกหรือเครื่องมือช่วยสนับสนุนการเรียนรู้ที่ให้นักเรียนได้เรียนรู้ที่บ้านในช่วง “ปิดโรงเรียน” โดยในเด็กประถมนั้นเน้นให้พ่อแม่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้อย่างใกล้ชิด และในส่วนเด็กโตก็เน้นให้นักเรียนได้ฝึกฝนค้นคว้าและเรียนรู้ด้วยตนเอง ซึ่งถือเป็นตัวอย่างการทำงานที่เป็นแง่คิดที่ดีกับครูจำนวนมากที่ในยามวิกฤตนี้


ครูคำส้อย วงสัมพัน ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีปี พ.ศ. 2558 ภาพการทำงานให้คำปรึกษาก่อนประกาศปิดสถานศึกษา

ครูคุณวิไล เคนกิติสัก ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ปี พ.ศ. 2560 ร่วมกับคณะครูจัดทำสื่อช่วยสอน

 

ครูไพสะนิด ปันยาสะหวัด ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ปี พ.ศ. 2562
หัวหน้าสาขาวิชาภาษาลาวและวรรณคดี และรองหัวหน้าฝ่ายวิชาการ ร.ร. มัธยมศึกษาสันติภาพ หลวงพระบาง
มอบหนังสือแบบฝึกให้นักเรียนในช่วงก่อนโรงเรียนประกาศปิด

เรื่องที่เกี่ยวข้อง: