เครือข่ายรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีร่วมอบรม Digital Literacy Enrichment : ครูไฮเทคไฮทัชปรับตัวกับสไตล์การเรียนรู้ใหม่

วันที่ 7-10 เมษายน 2563 มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี จัดโครงการ Digital Literacy Enrichment รุ่น 2 ปี 2563 พัฒนาศักยภาพครูในเครือข่าย เพื่อเปิดประสบการณ์กับกลุ่มครูให้รู้เท่าทันและปรับใช้ดิจิทัลเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อการเรียนการสอนและการจัดการการศึกษาในโรงเรียน สร้างความคุ้นเคยกับดิจิทัลเทคโนโลยี เช่น การสร้างและใช้ QR Code การสร้างสื่อการสอนประเภทวีดิทัศน์ การเผยแพร่สื่อการสอนผ่าน Podcasts และสื่อสังคม (Social media) การถ่ายทอดสด (Live) การวิเคราะห์ข่าวปลอม การป้องกันและรับมือการกลั่นแกล้งทางไซเบอร์ (Cyberbully) รวมถึงแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างครูในกลุ่มที่มีประสบการณ์และบริบทของสังคมที่แตกต่างกัน ช่วยสนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมแก่การเรียนการสอนในโรงเรียนที่ขาดแคลน

สำหรับในรุ่นที่ 2 นี้มีครูเข้าร่วมกิจกรรม 30 ท่าน เข้าร่วมโครงการ โดยมี อาจารย์ผนวกเดช สุวรรณทัต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี พร้อมด้วยอาจารย์เมตตา มงคลธีระเดช และอาจารย์ไพฑูรย์ อนันต์เขต เป็นวิทยากร ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร ประธานมูลนิธิฯ ดร.ชวิน จันทเสนาวงศ์ มธจ. ดร.จุฬากรณ์ มาเสถียรวงศ์ สถาบันรามจิตติ และคณะทำงานมูลนิธิฯร่วมสนับสนุนการเรียนรู้ โดยการจัดกิจกรรมสำหรับ DLN รุ่นที่ เน้นการอบรมปฏิบัติการผ่าน Moodle platform ให้ครูได้เรียนรู้บทเรียนใน 5 session ได้แก่ 1) ทักษะคอมพิวเตอร์พื้นฐาน 2) แหล่งเรียนรู้ออนไลน์ 3) ความปลอดภัยออนไลน์ 4) เทคโนโลยีวิดีโอเพื่อการเรียนรู้ 5) ปัญญาประดิษฐ์ ผ่านโปรแกรม และ Zoom และสื่อการสอนผ่าน kaimooc.com และการใช้งาน Code เพื่อสร้างบทเรียนสำหรับตนเอง และการใช้สื่อสังคมออนไลน์ (social online) เพื่อการเรียนรู้ในช่วงวิกฤตรับมือสถานการณ์การระบาดไวรัสโควิด-19 และการเตรียมการเรียนการสอนทางไกลสำหรับช่วงเปิดเทอมอีกด้วย

สำหรับโครงการ Digital Literacy Enrichment ได้เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2561 โดยออกแบบมาเพื่อสร้างความเข้าใจกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีดิจิทัลให้กับครูระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่ปฏิบัติงานอยู่ เพื่อให้ครูสามารถให้เทคโนโลยีในการเรียนการสอนได้อย่างเหมาะสมและเพื่อให้คำแนะนำนักเรียนที่จะต้องใช้ชีวิตในโลกดิจิทัลในอนาคต โดยมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ได้ทำงานร่วมกับเครือข่ายครู จำนวน 500 กว่าท่านผ่านกระบวนการคัดเลือกครูมาตั้งแต่ ปี 2558

นอกจากนี้ ทางมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ยังเห็นโอกาสการทำงานพัฒนา Digital Literacy ให้กับครูร่วมกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) ว่าเป็นการสร้างเครือข่ายให้กับหน่วยงานเพื่อการสร้างโอกาสในการทำงานพัฒนาครู นักเรียน ให้เป็นกำลังคนที่มีศักยภาพสูงต่อไปในอนาคต สำหรับปีนี้ 2563 เป็นรุ่นที่ 2 โดยการคัดเลือกครูตามสาขาวิชาที่สอน เช่น สาย STEM และสายมนุษยศาสตร์ (Humanities) โดยไม่คำนึงถึงระดับความสามารถและประสบการณ์ด้าน Digital Literacy  โดยเชิญชวนครูที่เคยได้รับรางวัลครูยิ่งคุณ ครูขวัญศิษย์ คุณากร ในปี 2558 ปี 2560 และ ปี 2562 สมัครเข้าร่วมอบรมจากทุกจังหวัดในประเทศไทย จำนวน 30 คน เข้าร่วมโครงการ ทั้งในกลุ่ม 1. STEM teacher : Science, IT, Mathematics 2. Social Science, Languages, Humanities โดยเข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการและจัดให้มีการติดตามความเคลื่อนไหวต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร ประธานมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี กล่าวว่า
“โลกเปลี่ยนไปเร็วมาก และเทคโนโลยีเป็นสิ่งที่กำลังเปลี่ยนการเรียนรู้ของคนรุ่นใหม่ ทำอย่างไรให้ครูได้เรียนรู้เท่าทันและเข้าใจถึงเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีผลกระทบต่อการเรียนรู้ต่อการใช้ชีวิตในสังคม เรียนรู้คัดสรร เข้าถึงความรู้ และสร้างสรรค์การเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีเหล่านี้มาช่วยสนับสนุนการเรียนรู้ของครูของผู้เรียน ให้ใช้เครื่องมือเหล่านี้ในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง และใช้อย่างปลอดภัยหรือเพื่อสร้างคุณค่าในการเรียนรู้ ใช้อย่างเข้าใจและเป็นพลังการเรียนรู้ให้เราโดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ห่างไกล ท่ามกลางความท้าทายของการเรียนรู้ที่หลากหลายในบริบทที่ต่างกัน ยิ่งในสถานการณ์ยากลำบาก (อย่างสถานการณ์การระบาดไวรัสโควิด-19 ) ก็ไม่ตัดขาดการเรียนรู้…”