สาธารณรัฐประชาธิปไตยติมอร์-เลสเต

นายฟรานซิสโก เดอ คาร์วัลโญ่

“อบรมสั่งสอนเด็กให้ประสบความสำเร็จในชีวิต”

ที่อยู่โรงเรียน : EBF๑ 2 บีดาน ลาโคล มานาตูโต ติมอร์-เลสเต มานาตูโต วิลล่า ติมอร์-เลสเต

ครูฟรานซิสโก เดอ คาร์วัลโญ่ เป็นครูและผู้นำโรงเรียน สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาการศึกษา ในปี พ.ศ. 2542 และเริ่มต้นอาชีพครูที่โรงเรียนประถมศึกษาบีดัน รวมทั้งได้เป็นผู้ประสานงานโรงเรียนและหัวหน้าครูในปี พ.ศ. 2548 

ครูฟรานซิสโกใช้วิธีการสอนแบบหลายระดับชั้นและการสอนที่เน้นภาษาแม่ เพื่อให้มั่นใจว่านักเรียนจะสามารถเข้าถึงการศึกษาระดับประถมศึกษาที่มีคุณภาพ นอกจากนี้ ครูฟรานซิสโกยังให้ความสำคัญกับการรู้หนังสือระดับประถมศึกษาตอนต้นอีกด้วย

ครูฟรานซิสโกพยายามใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุดอยู่เสมอ เพื่อสร้างโอกาสที่มีความหมายสำหรับการมีส่วนร่วมของชุมชนและผู้ปกครอง ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาการสื่อสารระหว่างครอบครัวและนักการศึกษา โดยการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง แม้จะมีทรัพยากรที่จำกัด แต่การเข้าร่วมกิจกรรมของโรงเรียนก็เพิ่มขึ้นอันเป็นผลมาจากสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีส่วนร่วมนี้

ครูฟรานซิสโกตระหนักถึงความท้าทายทางภาษาที่ซับซ้อนในโรงเรียน เพราะภาษาที่สอนในโรงเรียนไม่ใช่ภาษาแม่ของนักเรียน ครูฟรานซิสโกจึงสนับสนุนให้ครูในโรงเรียนใช้ภาษาท้องถิ่นเป็นสะพานเชื่อมการเรียนรู้สำหรับนักเรียน วิธีการนี้ส่งเสริมอัตลักษณ์ ความมั่นใจ และความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่ง ช่วยให้นักเรียนมีความภาคภูมิใจในตนเองและความมั่นใจในการเรียนรู้

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ครูฟรานซิสโกได้มีส่วนร่วมในโครงการพัฒนาวิชาชีพมากมาย รวมถึงการออกแบบหลักสูตร การสอนที่เน้นเด็กเป็นศูนย์กลาง การสอนแบบหลายระดับชั้น การจัดการชั้นเรียน และโครงการฝึกอบรม Eskola Nova ของ UNICEF

สาธารณรัฐประชาธิปไตยติมอร์-เลสเต

นายฟรานซิสโก เดอ คาร์วัลโญ่

“อบรมสั่งสอนเด็กให้ประสบความสำเร็จในชีวิต”

ที่อยู่โรงเรียน : EBF๑ 2 บีดาน ลาโคล มานาตูโต ติมอร์-เลสเต มานาตูโต วิลล่า ติมอร์-เลสเต

ครูฟรานซิสโก เดอ คาร์วัลโญ่ เป็นครูและผู้นำโรงเรียน สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาการศึกษา ในปี พ.ศ. 2542 และเริ่มต้นอาชีพครูที่โรงเรียนประถมศึกษาบีดัน รวมทั้งได้เป็นผู้ประสานงานโรงเรียนและหัวหน้าครูในปี พ.ศ. 2548 

ครูฟรานซิสโกใช้วิธีการสอนแบบหลายระดับชั้นและการสอนที่เน้นภาษาแม่ เพื่อให้มั่นใจว่านักเรียนจะสามารถเข้าถึงการศึกษาระดับประถมศึกษาที่มีคุณภาพ นอกจากนี้ ครูฟรานซิสโกยังให้ความสำคัญกับการรู้หนังสือระดับประถมศึกษาตอนต้นอีกด้วย

ครูฟรานซิสโกพยายามใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุดอยู่เสมอ เพื่อสร้างโอกาสที่มีความหมายสำหรับการมีส่วนร่วมของชุมชนและผู้ปกครอง ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาการสื่อสารระหว่างครอบครัวและนักการศึกษา โดยการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง แม้จะมีทรัพยากรที่จำกัด แต่การเข้าร่วมกิจกรรมของโรงเรียนก็เพิ่มขึ้นอันเป็นผลมาจากสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีส่วนร่วมนี้

ครูฟรานซิสโกตระหนักถึงความท้าทายทางภาษาที่ซับซ้อนในโรงเรียน เพราะภาษาที่สอนในโรงเรียนไม่ใช่ภาษาแม่ของนักเรียน ครูฟรานซิสโกจึงสนับสนุนให้ครูในโรงเรียนใช้ภาษาท้องถิ่นเป็นสะพานเชื่อมการเรียนรู้สำหรับนักเรียน วิธีการนี้ส่งเสริมอัตลักษณ์ ความมั่นใจ และความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่ง ช่วยให้นักเรียนมีความภาคภูมิใจในตนเองและความมั่นใจในการเรียนรู้

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ครูฟรานซิสโกได้มีส่วนร่วมในโครงการพัฒนาวิชาชีพมากมาย รวมถึงการออกแบบหลักสูตร การสอนที่เน้นเด็กเป็นศูนย์กลาง การสอนแบบหลายระดับชั้น การจัดการชั้นเรียน และโครงการฝึกอบรม Eskola Nova ของ UNICEF