
สาธารณรัฐประชาธิปไตยติมอร์-เลสเต
นายฟรานซิสโก เดอ คาร์วัลโญ่
“อบรมสั่งสอนเด็กให้ประสบความสำเร็จในชีวิต”
ที่อยู่โรงเรียน : EBF๑ 2 บีดาน ลาโคล มานาตูโต ติมอร์-เลสเต มานาตูโต วิลล่า ติมอร์-เลสเต
ครูฟรานซิสโก เดอ คาร์วัลโญ่ เป็นครูและผู้นำโรงเรียน สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาการศึกษา ในปี พ.ศ. 2542 และเริ่มต้นอาชีพครูที่โรงเรียนประถมศึกษาบีดัน รวมทั้งได้เป็นผู้ประสานงานโรงเรียนและหัวหน้าครูในปี พ.ศ. 2548
ครูฟรานซิสโกใช้วิธีการสอนแบบหลายระดับชั้นและการสอนที่เน้นภาษาแม่ เพื่อให้มั่นใจว่านักเรียนจะสามารถเข้าถึงการศึกษาระดับประถมศึกษาที่มีคุณภาพ นอกจากนี้ ครูฟรานซิสโกยังให้ความสำคัญกับการรู้หนังสือระดับประถมศึกษาตอนต้นอีกด้วย
ครูฟรานซิสโกพยายามใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุดอยู่เสมอ เพื่อสร้างโอกาสที่มีความหมายสำหรับการมีส่วนร่วมของชุมชนและผู้ปกครอง ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาการสื่อสารระหว่างครอบครัวและนักการศึกษา โดยการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง แม้จะมีทรัพยากรที่จำกัด แต่การเข้าร่วมกิจกรรมของโรงเรียนก็เพิ่มขึ้นอันเป็นผลมาจากสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีส่วนร่วมนี้
ครูฟรานซิสโกตระหนักถึงความท้าทายทางภาษาที่ซับซ้อนในโรงเรียน เพราะภาษาที่สอนในโรงเรียนไม่ใช่ภาษาแม่ของนักเรียน ครูฟรานซิสโกจึงสนับสนุนให้ครูในโรงเรียนใช้ภาษาท้องถิ่นเป็นสะพานเชื่อมการเรียนรู้สำหรับนักเรียน วิธีการนี้ส่งเสริมอัตลักษณ์ ความมั่นใจ และความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่ง ช่วยให้นักเรียนมีความภาคภูมิใจในตนเองและความมั่นใจในการเรียนรู้
ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ครูฟรานซิสโกได้มีส่วนร่วมในโครงการพัฒนาวิชาชีพมากมาย รวมถึงการออกแบบหลักสูตร การสอนที่เน้นเด็กเป็นศูนย์กลาง การสอนแบบหลายระดับชั้น การจัดการชั้นเรียน และโครงการฝึกอบรม Eskola Nova ของ UNICEF
– ปริญญาตรีด้านการศึกษา
– มุ่งเน้นความสำเร็จของนักเรียน โดยให้คำปรึกษาที่ส่งผลให้ลูกศิษย์คนแรกสำเร็จ
การศึกษาจากมหาวิทยาลัยในสาขาวิศวกรรมธรณีวิทยา ความสำเร็จนี้ได้รับการเน้นย้ำ
ด้วยการดำเนินงานและการเติบโตอย่างต่อเนื่องของโรงเรียน ตั้งแต่ พ.ศ. 2546
(ค.ศ. 2003) แม้ว่าจะมีข้อจำกัดด้านทรัพยากร แต่มีนักเรียนลงทะเบียนเรียนและ
เข้าร่วมกิจกรรมเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
– การมีส่วนร่วมของชุมชน โดยพยายามใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์
สูงสุด เพื่อสร้างโอกาสและการมีส่วนร่วมของชุมชนและผู้ปกครอง สร้างสภาพแวดล้อม
ที่ครอบคลุม ซึ่งกระตุ้นให้ผู้ปกครองเข้ามามีบทบาทในการศึกษาของบุตรหลาน
ส่งผลให้การสื่อสารที่ดีขึ้นระหว่างครอบครัวและครูและมีการเข้าร่วมกิจกรรมของ
โรงเรียนเพิ่มขึ้น
– มุ่งเน้นการใช้ภาษาแม่ โดยสนับสนุนให้เพื่อนครูใช้ภาษาท้องถิ่นเพื่อแนะนำ
การเรียนรู้ (หากจำเป็น) เนื่องจากช่วยส่งเสริมอัตลักษณ์และความรู้สึกเป็นเจ้าของ
ของนักเรียน รวมทั้งช่วยเพิ่มความมั่นใจและความภาคภูมิใจในตนเองในการเรียนรู้
ที่โรงเรียนมีสถานการณ์ทางภาษาที่ค่อนข้างซับซ้อน มีการสอนสองภาษา ซึ่งไม่ได้
เป็นภาษาแม่ของนักเรียนเลย นอกจากนี้ ครูทุกคนยังมีภาษาท้องถิ่นที่แตกต่างจาก
นักเรียน แต่ก็ร่วมกันทำงานผ่านอุปสรรคทางภาษาจนสามารถเปลี่ยนให้เป็น
เครื่องมือสนับสนุนการเรียนรู้ของนักเรียนได้
การสอนแบบหลายระดับชั้น การรู้หนังสือระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้น การจัดการโรงเรียน และการมีส่วนร่วมของชุมชน

สาธารณรัฐประชาธิปไตยติมอร์-เลสเต
นายฟรานซิสโก เดอ คาร์วัลโญ่
“อบรมสั่งสอนเด็กให้ประสบความสำเร็จในชีวิต”
ที่อยู่โรงเรียน : EBF๑ 2 บีดาน ลาโคล มานาตูโต ติมอร์-เลสเต มานาตูโต วิลล่า ติมอร์-เลสเต
ครูฟรานซิสโก เดอ คาร์วัลโญ่ เป็นครูและผู้นำโรงเรียน สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาการศึกษา ในปี พ.ศ. 2542 และเริ่มต้นอาชีพครูที่โรงเรียนประถมศึกษาบีดัน รวมทั้งได้เป็นผู้ประสานงานโรงเรียนและหัวหน้าครูในปี พ.ศ. 2548
ครูฟรานซิสโกใช้วิธีการสอนแบบหลายระดับชั้นและการสอนที่เน้นภาษาแม่ เพื่อให้มั่นใจว่านักเรียนจะสามารถเข้าถึงการศึกษาระดับประถมศึกษาที่มีคุณภาพ นอกจากนี้ ครูฟรานซิสโกยังให้ความสำคัญกับการรู้หนังสือระดับประถมศึกษาตอนต้นอีกด้วย
ครูฟรานซิสโกพยายามใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุดอยู่เสมอ เพื่อสร้างโอกาสที่มีความหมายสำหรับการมีส่วนร่วมของชุมชนและผู้ปกครอง ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาการสื่อสารระหว่างครอบครัวและนักการศึกษา โดยการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง แม้จะมีทรัพยากรที่จำกัด แต่การเข้าร่วมกิจกรรมของโรงเรียนก็เพิ่มขึ้นอันเป็นผลมาจากสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีส่วนร่วมนี้
ครูฟรานซิสโกตระหนักถึงความท้าทายทางภาษาที่ซับซ้อนในโรงเรียน เพราะภาษาที่สอนในโรงเรียนไม่ใช่ภาษาแม่ของนักเรียน ครูฟรานซิสโกจึงสนับสนุนให้ครูในโรงเรียนใช้ภาษาท้องถิ่นเป็นสะพานเชื่อมการเรียนรู้สำหรับนักเรียน วิธีการนี้ส่งเสริมอัตลักษณ์ ความมั่นใจ และความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่ง ช่วยให้นักเรียนมีความภาคภูมิใจในตนเองและความมั่นใจในการเรียนรู้
ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ครูฟรานซิสโกได้มีส่วนร่วมในโครงการพัฒนาวิชาชีพมากมาย รวมถึงการออกแบบหลักสูตร การสอนที่เน้นเด็กเป็นศูนย์กลาง การสอนแบบหลายระดับชั้น การจัดการชั้นเรียน และโครงการฝึกอบรม Eskola Nova ของ UNICEF
– ปริญญาตรีด้านการศึกษา
– มุ่งเน้นความสำเร็จของนักเรียน โดยให้คำปรึกษาที่ส่งผลให้ลูกศิษย์คนแรกสำเร็จ
การศึกษาจากมหาวิทยาลัยในสาขาวิศวกรรมธรณีวิทยา ความสำเร็จนี้ได้รับการเน้นย้ำ
ด้วยการดำเนินงานและการเติบโตอย่างต่อเนื่องของโรงเรียน ตั้งแต่ พ.ศ. 2546
(ค.ศ. 2003) แม้ว่าจะมีข้อจำกัดด้านทรัพยากร แต่มีนักเรียนลงทะเบียนเรียนและ
เข้าร่วมกิจกรรมเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
– การมีส่วนร่วมของชุมชน โดยพยายามใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์
สูงสุด เพื่อสร้างโอกาสและการมีส่วนร่วมของชุมชนและผู้ปกครอง สร้างสภาพแวดล้อม
ที่ครอบคลุม ซึ่งกระตุ้นให้ผู้ปกครองเข้ามามีบทบาทในการศึกษาของบุตรหลาน
ส่งผลให้การสื่อสารที่ดีขึ้นระหว่างครอบครัวและครูและมีการเข้าร่วมกิจกรรมของ
โรงเรียนเพิ่มขึ้น
– มุ่งเน้นการใช้ภาษาแม่ โดยสนับสนุนให้เพื่อนครูใช้ภาษาท้องถิ่นเพื่อแนะนำ
การเรียนรู้ (หากจำเป็น) เนื่องจากช่วยส่งเสริมอัตลักษณ์และความรู้สึกเป็นเจ้าของ
ของนักเรียน รวมทั้งช่วยเพิ่มความมั่นใจและความภาคภูมิใจในตนเองในการเรียนรู้
ที่โรงเรียนมีสถานการณ์ทางภาษาที่ค่อนข้างซับซ้อน มีการสอนสองภาษา ซึ่งไม่ได้
เป็นภาษาแม่ของนักเรียนเลย นอกจากนี้ ครูทุกคนยังมีภาษาท้องถิ่นที่แตกต่างจาก
นักเรียน แต่ก็ร่วมกันทำงานผ่านอุปสรรคทางภาษาจนสามารถเปลี่ยนให้เป็น
เครื่องมือสนับสนุนการเรียนรู้ของนักเรียนได้
การสอนแบบหลายระดับชั้น การรู้หนังสือระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้น การจัดการโรงเรียน และการมีส่วนร่วมของชุมชน





