
ราชอาณาจักรภูฏาน
นางสาวชิมิ เดมา
“เป็นแชมป์เปี้ยนด้วยการผลักดันเด็กทุกคนให้เป็นแชมป์เปี้ยน”
ที่อยู่โรงเรียน : โรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายเพลจอร์ลิง เขตทาชิโชลิง เมืองซัมเซ ประเทศภูฏาน
ครูชิมิ เดมา เป็นครูประจำโรงเรียนมัธยมปลายเพลจอร์ลิง เมืองซัมเซ ประเทศภูฏาน สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาดารศึกษาด้านไอที/ภาษาอังกฤษ จากวิทยาลัยการศึกษาพาโร (Paro College of Education) มหาวิทยาลัยหลวงแห่งภูฏาน และปริญญาโทศิลปศาสตร์ สาขาภาษาอังกฤษ จากวิทยาลัยยอนฟูลา เซนเทนารี (Yonphula Centenary) มหาวิทยาลัยหลวงแห่งภูฏาน
ครูชิมิ เดมาเป็นผู้นำในการจัดหลักสูตรภาษาอังกฤษออนไลน์ฟรีในช่วงปิดเทอมฤดูร้อน และจัดหลักสูตรภาษาอังกฤษแบบเร่งรัดระยะเวลาหนึ่งเดือน ซึ่งช่วยยกระดับประสิทธิภาพภาษาอังกฤษของโรงเรียน โดยใช้กลยุทธ์การสอนแบบมีส่วนร่วม เช่น การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม การสอนแบบแตกต่าง การเรียนรู้แบบร่วมมือ การประเมินและข้อเสนอแนะอย่างต่อเนื่อง และกลยุทธ์เสริม AI เพื่อดึงดูดความสนใจของนักเรียน นอกจากนี้ ครูยังส่งเสริมโครงการวิจัยที่อิงหลักฐานเชิงประจักษ์ในโรงเรียนของเธออีกด้วย
ในปี พ.ศ. 2564 ครูชิมิ เดมาได้ตีพิมพ์นวนิยายเรื่อง “Divja : Twice Born” เพื่อแสดงให้เห็นถึงพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงของการเล่าเรื่อง ความคิดริเริ่มนี้ได้จุดประกายให้เกิดกระแสการเขียนในหมู่นักศึกษา และครูชิมิ เดมายังได้ให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาคนหนึ่งที่เคยประสบปัญหาทางภาษาจนประสบความสำเร็จในการตีพิมพ์นวนิยาย ซึ่งต่อมานักศึกษาคนนี้ได้รับทุนสำหรับการศึกษาในระดับอุดมศึกษา
ครูชิมิ เดมามีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการพัฒนาการศึกษาผ่านบทบาทในฐานะผู้ฝึกอบรมด้านมาตรฐานวิชาชีพครูของภูฏาน การวิจัยเชิงปฏิบัติการ และการเรียนรู้แบบตั้งคำถาม นอกจากนี้ ครูยังเป็นผู้ประสานงานการประกวดเรียงความภาพถ่ายนานาชาติเพื่อมรดกโลกของยูเนสโก ประจำปี พ.ศ. 2567 และเป็นแกนนำของเครือข่ายโรงเรียนในเครือยูเนสโก (ASPnet) ในภูฏานด้วย
นอกจากหน้าที่ในห้องเรียนแล้ว ครูชิมิ เดมายังเป็นอาสาสมัครในหลายบทบาทในช่วงการระบาดของโควิด-19 โดยทำหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่แนวหน้าให้กับองค์กร Guardian of Peace (Desuup) ความทุ่มเทของครูชิมิ เดมาทำให้ได้รับเกียรติยศมากมาย รวมถึงรางวัล Druk Thuksey Pin อันทรงเกียรติจากพระบาทสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งภูฏาน รางวัลครูดีเด่น 3 รางวัลติดต่อกัน (2021–2023) และการยอมรับในฐานะหัวหน้าฝ่ายวิชาการของ Peljorling HSS
– ปริญญาตรีสาขาการศึกษาด้านไอที/ภาษาอังกฤษ วิทยาลัยการศึกษาพาโร มหาวิทยาลัยรอยัลแห่งภูฏาน
– ปริญญาโทศิลปศาสตร์ สาขาภาษาอังกฤษ วิทยาลัยยนภูคาเซ็นจูลี่ มหาวิทยาลัยรอยัลแห่งภูฏาน
พ.ศ. 2567 (ค.ศ. 2024) และ พ.ศ. 2566 (ค.ศ. 2023)
– เป็นผู้ประสานงานโครงการที่เกี่ยวข้องกับยูเนสโก ได้แก่ การประกวดเรียงความภาพถ่ายนานาชาติเพื่อมรดกโลกของยูเนสโก จัดโดยคณะกรรมการแห่งชาติเกาหลีเพื่อมรดกโลกของยูเนสโก
และเครือข่ายโรงเรียนที่เกี่ยวข้องกับยูเนสโก (ASPnet) โดยคณะกรรมาธิการแห่งชาติภูฏานเพื่อยูเนสโก
พ.ศ. 2565 (ค.ศ. 2022) 
– ได้รับรางวัลอันดับ 2 ของประเทศด้านสื่อการเรียน และ อันดับ 9 ของประเทศในวิชาภาษาอังกฤษ
– ได้รับการพัฒนาวิชาชีพด้านการวิจัยเชิงปฏิบัติการ ความเป็นผู้นำด้านการรู้เท่าทันสื่อและข้อมูล (MIL) มาตรฐานวิชาชีพครูของภูฏาน ตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพหลัก GPS และ ประเภทการเขียน
– ได้ให้การพัฒนาวิชาชีพแก่เพื่อนร่วมงานที่เป็นครูด้านการวิจัยเชิงปฏิบัติการ GPS การรู้เท่าทันสื่อและข้อมูล การเรียนรู้ตามคำถาม 
แผนงานพัฒนาวิชาการ และ ความเป็นผู้นำมาตรฐานวิชาชีพครูของภูฏาน
ผลงานสิ่งพิมพ์ ได้แก่ หนังสือนวนิยายเรื่อง “Divja: twice born” บทความวิจัย 5 เรื่อง คือ
(1) บทบาทของระเบียบวินัยในผลการเรียนของโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายเปลจอร์ลิ่ง : การศึกษาตามเพศ 
(2) กลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพในการรักษาพอร์ตโฟลิโอการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนและคะแนนการประเมินอย่างต่อเนื่องของนักเรียน
(3) การศึกษาด้านสังคมวัฒนธรรมและแนวทางปฏิบัติของหมู่บ้านเชนเดบจ 
(4) การศึกษาเกี่ยวกับกรอบความคิดทางอารมณ์ในนิทานพื้นบ้าน
ของภูฏาน ของคุนซัง โชเดน 
(5) ประวัติศาสตร์นิเวศวิทยาในนวนิยาย “ออริกซ์และแคร็ก” ของ
มากาเร็ต แอทวู๊ด
ภาษาอังกฤษและสื่อศึกษา

ราชอาณาจักรภูฏาน
นางสาวชิมิ เดมา
“เป็นแชมป์เปี้ยนด้วยการผลักดันเด็กทุกคนให้เป็นแชมป์เปี้ยน”
ที่อยู่โรงเรียน : โรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายเพลจอร์ลิง เขตทาชิโชลิง เมืองซัมเซ ประเทศภูฏาน
ครูชิมิ เดมา เป็นครูประจำโรงเรียนมัธยมปลายเพลจอร์ลิง เมืองซัมเซ ประเทศภูฏาน สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาดารศึกษาด้านไอที/ภาษาอังกฤษ จากวิทยาลัยการศึกษาพาโร (Paro College of Education) มหาวิทยาลัยหลวงแห่งภูฏาน และปริญญาโทศิลปศาสตร์ สาขาภาษาอังกฤษ จากวิทยาลัยยอนฟูลา เซนเทนารี (Yonphula Centenary) มหาวิทยาลัยหลวงแห่งภูฏาน
ครูชิมิ เดมาเป็นผู้นำในการจัดหลักสูตรภาษาอังกฤษออนไลน์ฟรีในช่วงปิดเทอมฤดูร้อน และจัดหลักสูตรภาษาอังกฤษแบบเร่งรัดระยะเวลาหนึ่งเดือน ซึ่งช่วยยกระดับประสิทธิภาพภาษาอังกฤษของโรงเรียน โดยใช้กลยุทธ์การสอนแบบมีส่วนร่วม เช่น การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม การสอนแบบแตกต่าง การเรียนรู้แบบร่วมมือ การประเมินและข้อเสนอแนะอย่างต่อเนื่อง และกลยุทธ์เสริม AI เพื่อดึงดูดความสนใจของนักเรียน นอกจากนี้ ครูยังส่งเสริมโครงการวิจัยที่อิงหลักฐานเชิงประจักษ์ในโรงเรียนของเธออีกด้วย
ในปี พ.ศ. 2564 ครูชิมิ เดมาได้ตีพิมพ์นวนิยายเรื่อง “Divja : Twice Born” เพื่อแสดงให้เห็นถึงพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงของการเล่าเรื่อง ความคิดริเริ่มนี้ได้จุดประกายให้เกิดกระแสการเขียนในหมู่นักศึกษา และครูชิมิ เดมายังได้ให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาคนหนึ่งที่เคยประสบปัญหาทางภาษาจนประสบความสำเร็จในการตีพิมพ์นวนิยาย ซึ่งต่อมานักศึกษาคนนี้ได้รับทุนสำหรับการศึกษาในระดับอุดมศึกษา
ครูชิมิ เดมามีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการพัฒนาการศึกษาผ่านบทบาทในฐานะผู้ฝึกอบรมด้านมาตรฐานวิชาชีพครูของภูฏาน การวิจัยเชิงปฏิบัติการ และการเรียนรู้แบบตั้งคำถาม นอกจากนี้ ครูยังเป็นผู้ประสานงานการประกวดเรียงความภาพถ่ายนานาชาติเพื่อมรดกโลกของยูเนสโก ประจำปี พ.ศ. 2567 และเป็นแกนนำของเครือข่ายโรงเรียนในเครือยูเนสโก (ASPnet) ในภูฏานด้วย
นอกจากหน้าที่ในห้องเรียนแล้ว ครูชิมิ เดมายังเป็นอาสาสมัครในหลายบทบาทในช่วงการระบาดของโควิด-19 โดยทำหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่แนวหน้าให้กับองค์กร Guardian of Peace (Desuup) ความทุ่มเทของครูชิมิ เดมาทำให้ได้รับเกียรติยศมากมาย รวมถึงรางวัล Druk Thuksey Pin อันทรงเกียรติจากพระบาทสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งภูฏาน รางวัลครูดีเด่น 3 รางวัลติดต่อกัน (2021–2023) และการยอมรับในฐานะหัวหน้าฝ่ายวิชาการของ Peljorling HSS
– ปริญญาตรีสาขาการศึกษาด้านไอที/ภาษาอังกฤษ วิทยาลัยการศึกษาพาโร มหาวิทยาลัยรอยัลแห่งภูฏาน
– ปริญญาโทศิลปศาสตร์ สาขาภาษาอังกฤษ วิทยาลัยยนภูคาเซ็นจูลี่ มหาวิทยาลัยรอยัลแห่งภูฏาน
พ.ศ. 2567 (ค.ศ. 2024) และ พ.ศ. 2566 (ค.ศ. 2023)
– เป็นผู้ประสานงานโครงการที่เกี่ยวข้องกับยูเนสโก ได้แก่ การประกวดเรียงความภาพถ่ายนานาชาติเพื่อมรดกโลกของยูเนสโก จัดโดยคณะกรรมการแห่งชาติเกาหลีเพื่อมรดกโลกของยูเนสโก
และเครือข่ายโรงเรียนที่เกี่ยวข้องกับยูเนสโก (ASPnet) โดยคณะกรรมาธิการแห่งชาติภูฏานเพื่อยูเนสโก
พ.ศ. 2565 (ค.ศ. 2022) 
– ได้รับรางวัลอันดับ 2 ของประเทศด้านสื่อการเรียน และ อันดับ 9 ของประเทศในวิชาภาษาอังกฤษ
– ได้รับการพัฒนาวิชาชีพด้านการวิจัยเชิงปฏิบัติการ ความเป็นผู้นำด้านการรู้เท่าทันสื่อและข้อมูล (MIL) มาตรฐานวิชาชีพครูของภูฏาน ตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพหลัก GPS และ ประเภทการเขียน
– ได้ให้การพัฒนาวิชาชีพแก่เพื่อนร่วมงานที่เป็นครูด้านการวิจัยเชิงปฏิบัติการ GPS การรู้เท่าทันสื่อและข้อมูล การเรียนรู้ตามคำถาม 
แผนงานพัฒนาวิชาการ และ ความเป็นผู้นำมาตรฐานวิชาชีพครูของภูฏาน
ผลงานสิ่งพิมพ์ ได้แก่ หนังสือนวนิยายเรื่อง “Divja: twice born” บทความวิจัย 5 เรื่อง คือ
(1) บทบาทของระเบียบวินัยในผลการเรียนของโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายเปลจอร์ลิ่ง : การศึกษาตามเพศ 
(2) กลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพในการรักษาพอร์ตโฟลิโอการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนและคะแนนการประเมินอย่างต่อเนื่องของนักเรียน
(3) การศึกษาด้านสังคมวัฒนธรรมและแนวทางปฏิบัติของหมู่บ้านเชนเดบจ 
(4) การศึกษาเกี่ยวกับกรอบความคิดทางอารมณ์ในนิทานพื้นบ้าน
ของภูฏาน ของคุนซัง โชเดน 
(5) ประวัติศาสตร์นิเวศวิทยาในนวนิยาย “ออริกซ์และแคร็ก” ของ
มากาเร็ต แอทวู๊ด
ภาษาอังกฤษและสื่อศึกษา






