ราชอาณาจักรภูฏาน

นางสาวชิมิ เดมา

“เป็นแชมป์เปี้ยนด้วยการผลักดันเด็กทุกคนให้เป็นแชมป์เปี้ยน”

ที่อยู่โรงเรียน : โรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายเพลจอร์ลิง เขตทาชิโชลิง เมืองซัมเซ ประเทศภูฏาน

ครูชิมิ เดมา เป็นครูประจำโรงเรียนมัธยมปลายเพลจอร์ลิง เมืองซัมเซ ประเทศภูฏาน สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาดารศึกษาด้านไอที/ภาษาอังกฤษ จากวิทยาลัยการศึกษาพาโร (Paro College of Education) มหาวิทยาลัยหลวงแห่งภูฏาน และปริญญาโทศิลปศาสตร์ สาขาภาษาอังกฤษ จากวิทยาลัยยอนฟูลา เซนเทนารี (Yonphula Centenary) มหาวิทยาลัยหลวงแห่งภูฏาน 

ครูชิมิ เดมาเป็นผู้นำในการจัดหลักสูตรภาษาอังกฤษออนไลน์ฟรีในช่วงปิดเทอมฤดูร้อน และจัดหลักสูตรภาษาอังกฤษแบบเร่งรัดระยะเวลาหนึ่งเดือน ซึ่งช่วยยกระดับประสิทธิภาพภาษาอังกฤษของโรงเรียน โดยใช้กลยุทธ์การสอนแบบมีส่วนร่วม เช่น การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม การสอนแบบแตกต่าง การเรียนรู้แบบร่วมมือ การประเมินและข้อเสนอแนะอย่างต่อเนื่อง และกลยุทธ์เสริม AI เพื่อดึงดูดความสนใจของนักเรียน นอกจากนี้ ครูยังส่งเสริมโครงการวิจัยที่อิงหลักฐานเชิงประจักษ์ในโรงเรียนของเธออีกด้วย

ในปี พ.ศ. 2564 ครูชิมิ เดมาได้ตีพิมพ์นวนิยายเรื่อง “Divja : Twice Born” เพื่อแสดงให้เห็นถึงพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงของการเล่าเรื่อง ความคิดริเริ่มนี้ได้จุดประกายให้เกิดกระแสการเขียนในหมู่นักศึกษา และครูชิมิ เดมายังได้ให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาคนหนึ่งที่เคยประสบปัญหาทางภาษาจนประสบความสำเร็จในการตีพิมพ์นวนิยาย ซึ่งต่อมานักศึกษาคนนี้ได้รับทุนสำหรับการศึกษาในระดับอุดมศึกษา

ครูชิมิ เดมามีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการพัฒนาการศึกษาผ่านบทบาทในฐานะผู้ฝึกอบรมด้านมาตรฐานวิชาชีพครูของภูฏาน การวิจัยเชิงปฏิบัติการ และการเรียนรู้แบบตั้งคำถาม นอกจากนี้ ครูยังเป็นผู้ประสานงานการประกวดเรียงความภาพถ่ายนานาชาติเพื่อมรดกโลกของยูเนสโก ประจำปี พ.ศ. 2567 และเป็นแกนนำของเครือข่ายโรงเรียนในเครือยูเนสโก (ASPnet) ในภูฏานด้วย

นอกจากหน้าที่ในห้องเรียนแล้ว ครูชิมิ เดมายังเป็นอาสาสมัครในหลายบทบาทในช่วงการระบาดของโควิด-19 โดยทำหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่แนวหน้าให้กับองค์กร Guardian of Peace (Desuup) ความทุ่มเทของครูชิมิ เดมาทำให้ได้รับเกียรติยศมากมาย รวมถึงรางวัล Druk Thuksey Pin อันทรงเกียรติจากพระบาทสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งภูฏาน รางวัลครูดีเด่น 3 รางวัลติดต่อกัน (2021–2023) และการยอมรับในฐานะหัวหน้าฝ่ายวิชาการของ Peljorling HSS

ราชอาณาจักรภูฏาน

นางสาวชิมิ เดมา

“เป็นแชมป์เปี้ยนด้วยการผลักดันเด็กทุกคนให้เป็นแชมป์เปี้ยน”

ที่อยู่โรงเรียน : โรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายเพลจอร์ลิง เขตทาชิโชลิง เมืองซัมเซ ประเทศภูฏาน

ครูชิมิ เดมา เป็นครูประจำโรงเรียนมัธยมปลายเพลจอร์ลิง เมืองซัมเซ ประเทศภูฏาน สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาดารศึกษาด้านไอที/ภาษาอังกฤษ จากวิทยาลัยการศึกษาพาโร (Paro College of Education) มหาวิทยาลัยหลวงแห่งภูฏาน และปริญญาโทศิลปศาสตร์ สาขาภาษาอังกฤษ จากวิทยาลัยยอนฟูลา เซนเทนารี (Yonphula Centenary) มหาวิทยาลัยหลวงแห่งภูฏาน 

ครูชิมิ เดมาเป็นผู้นำในการจัดหลักสูตรภาษาอังกฤษออนไลน์ฟรีในช่วงปิดเทอมฤดูร้อน และจัดหลักสูตรภาษาอังกฤษแบบเร่งรัดระยะเวลาหนึ่งเดือน ซึ่งช่วยยกระดับประสิทธิภาพภาษาอังกฤษของโรงเรียน โดยใช้กลยุทธ์การสอนแบบมีส่วนร่วม เช่น การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม การสอนแบบแตกต่าง การเรียนรู้แบบร่วมมือ การประเมินและข้อเสนอแนะอย่างต่อเนื่อง และกลยุทธ์เสริม AI เพื่อดึงดูดความสนใจของนักเรียน นอกจากนี้ ครูยังส่งเสริมโครงการวิจัยที่อิงหลักฐานเชิงประจักษ์ในโรงเรียนของเธออีกด้วย

ในปี พ.ศ. 2564 ครูชิมิ เดมาได้ตีพิมพ์นวนิยายเรื่อง “Divja : Twice Born” เพื่อแสดงให้เห็นถึงพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงของการเล่าเรื่อง ความคิดริเริ่มนี้ได้จุดประกายให้เกิดกระแสการเขียนในหมู่นักศึกษา และครูชิมิ เดมายังได้ให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาคนหนึ่งที่เคยประสบปัญหาทางภาษาจนประสบความสำเร็จในการตีพิมพ์นวนิยาย ซึ่งต่อมานักศึกษาคนนี้ได้รับทุนสำหรับการศึกษาในระดับอุดมศึกษา

ครูชิมิ เดมามีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการพัฒนาการศึกษาผ่านบทบาทในฐานะผู้ฝึกอบรมด้านมาตรฐานวิชาชีพครูของภูฏาน การวิจัยเชิงปฏิบัติการ และการเรียนรู้แบบตั้งคำถาม นอกจากนี้ ครูยังเป็นผู้ประสานงานการประกวดเรียงความภาพถ่ายนานาชาติเพื่อมรดกโลกของยูเนสโก ประจำปี พ.ศ. 2567 และเป็นแกนนำของเครือข่ายโรงเรียนในเครือยูเนสโก (ASPnet) ในภูฏานด้วย

นอกจากหน้าที่ในห้องเรียนแล้ว ครูชิมิ เดมายังเป็นอาสาสมัครในหลายบทบาทในช่วงการระบาดของโควิด-19 โดยทำหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่แนวหน้าให้กับองค์กร Guardian of Peace (Desuup) ความทุ่มเทของครูชิมิ เดมาทำให้ได้รับเกียรติยศมากมาย รวมถึงรางวัล Druk Thuksey Pin อันทรงเกียรติจากพระบาทสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งภูฏาน รางวัลครูดีเด่น 3 รางวัลติดต่อกัน (2021–2023) และการยอมรับในฐานะหัวหน้าฝ่ายวิชาการของ Peljorling HSS