นักเรียนและครูในเครือข่ายมูลนิธิฯ ร่วมกันจัดส่งหุ่นยนต์ “น้องไออุ่น” ขนส่งเวชภัณฑ์ช่วยหมอทำงาน

ครูกล่อมจิต ดอนภิรมย์
ครูรางวัลขวัญศิษย์ในเครือข่ายมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี
โรงเรียนกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์

วันที่ 14 เมษายน 2563 ที่บริเวณหน้าศูนย์ราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นางสาวกล่อมจิต ดอนภิรมย์ ครูรางวัลขวัญศิษย์ มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ปี 2558 ครูโรงเรียนกมลาไสย พร้อมด้วยครู และนักเรียน โรงเรียนกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้นำเครื่องฉีดสเปรย์แอลกอฮอล์อัตโนมัติ  Face Shield โครงสร้างอะคลีลิค และหุ่นยนต์ที่มีชื่อว่าน้องไออุ่น 2 ไปมอบให้กับนายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อนำไปมอบต่อให้กับโรงพยาบาลและหน่วยงานภาครัฐใช้ในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ส่วนหุ่นยนต์ที่มีชื่อว่าน้องไออุ่นเป็นหุ่นยนต์ขนส่งเวชภัณฑ์  ซึ่งเป็นผลงานสิ่งประดิษฐ์ในโครงการจิตอาสาสร้างสิ่งประดิษฐ์ให้กับบุคลากรทางการแพทย์และหน่วยงานเพื่อยับยั้งเชื้อ COVID-๑๙ (โครงการร่วมระหว่างศูนย์หุ่นยนต์โรงเรียนกมลาไสยร่วมกับชมรมครูไทยเมกเกอร์)  ซึ่งจัดทำโดยนักเรียน คือ นายปียางกูร มารัศมี นายภูมินทร์ กางทา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และนายต่อเกียรติ ผาสุจิต นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนกมลาไสย โดยมีครูที่ปรึกษาดูแลการผลิต ได้แก่ ครูกล่อมจิต ดอนภิรมย์ และครูจตุรงค์ กลมเลิศ ภายใต้การอำนวยการผลิตจัดทำโดยผู้อำนวยการพูลศักดิ์ เสนฤทธิ์ และชมรมครูไทยเมกเกอร์ โดยการสนับสนุนงบประมาณจากการบริจาค

การจัดสร้างหุ่นยนต์ “น้องไออุ่น” หุ่นยนต์ขนส่งเวชภัณฑ์นื้ ประดิษฐ์ขึ้นท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาเพื่อทำหน้าที่ชนส่งเวชภัณฑ์  เพื่อป้องกันการสัมผัสโดยตรงกับผู้ป่วยที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อหรือผู้ป่วยที่มีเชื้อ ป้องกันไม่ให้บุคลากรทางการแพทย์เข้าไกล้กับผู้ป่วยที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อหรือผู้ป่วยที่มีเชื้อ เพื่อความสะดวกในการขนส่งของเวชภัณฑ์ โดยครูกล่อมจิต ดอนภิรมย์ ครูรางวัลขวัญศิษย์ในเครือข่ายมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี กล่าวว่า หุ่นยนต์ตัวนี้คิดสร้างโดยนักเรียนชมรมหุ่นยนต์ มีครูที่ปรึกษาร่วมซึ่งเป็นครูรุ่นน้องที่มีความสามารถด้านฟิสิกส์มาช่วยกันดูแลสนับสนุนการทำงานของนักเรียน ซึ่งตอนออกแบบและประดิษฐ์ได้มีการคำนวณและมีที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีด้านหุ่นยนต์ช่วยให้คำแนะนำ โดยประดิษฐ์หุ่นยนต์ “น้องไออุ่น 1” รุ่นแรก 1 จำนวน 1 ตัว และ “น้องไออุ่น 2” จำนวน 2 ตัว ซึ่งได้บริจาคไปหุ่นยนต์ไป 3 ตัวยังโรงพยาบาลมีผู้ป่วยโรงติดเชื้อรุนแรงได้แก่ โรงพยาบาลยางตลาด โรงพยาบาลกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ และโรงพยาบาลสงฆ์ ถวายสมเด็จพระสังฆราช โดยหุ่นยนต์รุ่นนี้มีราคาต้นทุน ตัวละ  15,000 บาท ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากการบริจาคจากชมรมครูไทยเมกเกอร์เครือข่ายครู ภาคเอกชนและผู้มีจิตศรัทธาในจังหวัดกาฬสินธุ์

นอกจากนี้ ยังมีแนวคิดที่จะขยายผลโดยร่างโมเดลหุ่นยนต์น้องไออุ่น 4 KLS New Normal School ทำงานร่วมกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อตรวจเช็คเฝ้าระวังความปลอดภัยและป้องกันการแพร่ระบาด เป็นหุ่นยนต์ที่ช่วยคัดกรองสแกนบุคคล ซึ่งจะการตรวจวัดอุณหภูมิ การเว้นระยะห่าง และการใส่หน้ากากอนามัย ฯลฯ ก่อนเข้าโรงเรียน ซึ่งอยู่ระหว่างรอการสนับสนุนการจัดทำต่อไป ครูกล่อมจิต กล่าวทิ้งท้าย

หุ่นยนต์น้องไออุ่นขนส่งเวชภัณฑ์ โรงพยาบาลยางตลาด
ที่มา: จตุรงค์ กมลเลิศ

ทีมพัฒนาหุ่นยนต์น้องไออุ่น 2 ศูนย์หุ่นยนต์โรงเรียนกมลาไสย

 

ภาพประกอบจาก : ครูกล่อมจิต ดอนภิรมย์ ประชาสัมพันธ์จังหวัด และหนังสือพิมพ์เสียงภูพาน
รายงาน: ดร.จุฬากรณ์ มาเสถียรวงศ์ สถาบันรามจิตติ