เปิดรายชื่อสุดยอดครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี รางวัลคุณากร ครูยิ่งคุณ ครูขวัญศิษย์ ครั้งที่ 3 พ.ศ. 2562

เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม ที่หอสมุดคุรุสภา มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ร่วมกับกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงการต่างประเทศ แถลงข่าวเปิดรายชื่อครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 3 ปี 2562

        ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร ประธานมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี กล่าวว่า รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี  เป็นรางวัลเพื่อเชิดชูการทำงานของครู โดยครูผู้ได้รับพระราชทานรางวัลมาจากการคัดเลือกของกระทรวงศึกษาธิการในอาเซียนและติมอร์-เลสเต ทั้ง 11 ประเทศ โดยมีคุณสมบัติเป็นครูผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงแก่ชีวิตของลูกศิษย์และมีคุณูปการต่อวงการศึกษา ประเทศละ 1 คน ซึ่งจะมีการคัดเลือกสุดยอดครู 2 ปีครั้ง โดยของพระราชทานรางวัล ประกอบด้วย เหรียญรางวัล ประกาศนียบัตร โล่ เข็มเชิดชูเกียรติทองคำ และเงินรางวัล รางวัลละ 10,000 เหรียญสหรัฐ  มีกำหนดพิธีพระราชทานรางวัลในวันที่ 15 ตุลาคม 2562 พร้อมกับประชุมวิชาการนานาชาติเพื่อเชื่อมร้อยการเรียนรู้การทำงานของครูในอาเซียนและติมอร์-เลสเต โดยมีรายชื่อครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 3 ปี 2562 ดังนี้

เนการาบรูไนดารุสซาลาม   

นางฮาจะฮ์ บินติ ฮาจี อัสปาร์
ครูใหญ่ ร.ร.ประถมศึกษาลัมบัก กานัน จารัล 49 และรับผิดชอบพัฒนากระบวนการเรียนการสอนนิเทศและติดตามการสอนของครูในโรงเรียนรวมทั้งเป็นที่ปรึกษาด้านมาตรฐานของครูบรูไน

ราชอาณาจักรกัมพูชา      
นายวิรัก ลอย
ครูสอนเกรด 12 ร.ร.มัธยมศึกษาฮุนเซน รอเลียพะเอีย ด้วยความเชื่อว่าการศึกษาทำให้นักเรียนมีชีวิตที่ดีจึงสร้างบรรยากาศในห้องเรียนเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนสนใจด้วยการศึกษาพฤติกรรมของผู้เรียนเพื่อปรับใช้กับแผนการสอน เลือกเครื่องมือและสื่อการเรียนรู้ที่เหมาะกับนักเรียน
สาธารณรัฐอินโดนีเซีย     
นายรูดี ฮาร์ยาดี

ครูผู้สอนเทคโนโลยีไร้สายในระดับอาชีวศึกษา State Vocational Secondary School Cimahi จาร์วาตะวันตก ผู้ไม่หยุดที่จะเรียนรู้ หาความรู้เพิ่มเติมในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องเพื่อเชื่อมโยงกับการสอน พัฒนาหลักสูตร รวมถึงช่วยเพิ่มสมรรถนะครูในสาขาอาชีวศึกษา
สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว   
นายไพสะนิด ปันยาสะหวัด
หัวหน้าสาขาวิชาภาษาลาวและวรรณคดี และรองหัวหน้าฝ่ายวิชาการ ร.ร.มัธยมศึกษาสันติภาพ หลวงพระบาง มีผลงานด้านสารคดีเกี่ยวกับความขาดแคลนของ จ.พูคูน และได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติระดับประเทศจำนวนมาก
ประเทศมาเลเซีย      
นางเค เอ ราซียะฮ์

ครูผู้เชี่ยวชาญการศึกษาพิเศษ ด้านการบกพร่องทางการเรียนรู้ ร.ร.มัธยมศึกษาปันหยี โกตาบารู รัฐกลันตัน พัฒนาหลักสูตรวิชาเพื่อเด็กพิเศษตั้งแต่ระดับอนุบาล มัธยมศึกษา และอาชีวศึกษา เมื่อปีที่ผ่านมาได้รับการคัดเลือกเป็น 1 ใน 50 รายชื่อครูผู้รับรางวัล “Global Teacher Award” คัดเลือกโดย Varkey Foundation ประเทศอังกฤษ
สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา    
นายหม่อง จ๋าย
ครูสอนภาษาอังกฤษและเกษตร ร.ร.จ่อ เม แคว้นมัณฑะเลย์ ก่อนมาประจำที่โรงเรียนจ่อ  เม เคยทำงานที่กระทรวงศึกษาธิการ ในส่วนการศึกษาขั้นพื้นฐาน
สาธารณรัฐฟิลิปปินส์         
นายสาดัท บี มินันดัง
ครูประถมศึกษา ร.ร. ประถมศึกษาอมิรัล เมืองโคตาบาโต ผู้มีบทบาทสำคัญในการก่อตั้งโครงการ FaithMALU (ศรัทธาก่อให้เกิดพลังความร่วมมือ) และสร้างความตระหนักเรื่องการค้ามนุษย์เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติของชุมชน
สาธารณรัฐสิงคโปร์        
นางแองจิลิน ชาน สิ่วเวิ่น
หัวหน้าสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ร.ร.แองโกไชนีส แผนกประถมศึกษาและหัวหน้าครูการสอนเด็กพิเศษ จากประสบการณ์การดูแลนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษได้ถูกถ่ายทอดผ่านช่องทางออนไลน์ของกระทรวงศึกษาธิการ เป็นครูพี่เลี้ยงในการประเมินและการใช้ไอซีทีในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในโรงเรียน
สาธารณรัฐประชาธิปไตยติมอร์-เลสเต     
น.ส.ลูร์เดส รันเจล กอนซัลเวซ
ครูประถมศึกษา ร.ร.การศึกษาขั้นพื้นฐานเมืองมาตาตา ในเมืองเอเมร่า ผู้ร่วมเขียนและพัฒนาหลักสูตรระดับประถมศึกษาปีที่ 1-6 และหลักสูตรการรู้หนังสือ มีความมุ่งมั่นในการพัฒนานักเรียนทั้งร่างกายและจิตใจแบบองค์รวม และมีความสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชน
สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม   
นายเล ทัน เลียม
ครูสอนวิชาฟิสิกส์และเทคโนโลยีสารสนเทศ ร.ร.มัธยมชนเผ่าฮิม ลาม จ.เหิ่วซาง ด้วยนักเรียนส่วนใหญ่เป็นชนกลุ่มน้อยชาวกัมพูชา ฐานะยากจน ครูเล ได้ก่อตั้งชมรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและกระตุ้นให้ใช้หลักคิดทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นแรงบันดาลใจในการพัฒนาชุมชน
ประเทศไทย 
นายสุเทพ เท่งประกิจ
ครูนักพัฒนาผู้มีความมุ่งมั่นและเสียสละ ร.ร.บ้านคลองน้ำใส  จ.ยะลา ท่ามกลางความหลากหลายทางศาสนาและวัฒนธรรม ครูสุเทพ ได้ใช้ภาษามลายูสร้างความสัมพันธ์ไทยมุสลิมและเข้าถึงคนในชุมชน อีกทั้งจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ทฤษฎีใหม่และศูนย์ช่างเศรษฐกิจพอเพียง จนมีลูกศิษย์ประสบความสำเร็จจำนวนมาก

          นายสุเทพ เท่งประกิจ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านคลองน้ำใส จ.ยะลา ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ประเทศไทย ปี 2562 กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งสำหรับรางวัลที่ทรงคุณค่าให้แก่ครู เพราะตั้งใจจะเป็นครูมาตั้งแต่เด็กจากประสบการณ์ที่ได้เริ่มสอนรุ่นน้องในโรงเรียนเพื่อแก้ปัญหาครูขาดแคลน เมื่อโตขึ้นก็ส่งตัวเองเรียนด้วยการรับจ้างเป็นช่างเหล็ก ช่างปูน ช่างไฟ ทำให้มีความรู้งานช่าง จึงอยากนำความรู้ด้านอาชีพมาสอนให้กับเด็ก รวมถึงการสอนการรู้หนังสือ ซึ่งผู้อำนวยการโรงเรียนได้แนะนำให้ใช้ภาษาไทยย้อนยุคมาใช้เพื่อแก้ปัญหาการอ่านออกเขียนได้ รูปแบบการสอนจึงใช้กลุ่มคำที่เกี่ยวกับงานช่าง รวมถึงสอนตีราคาต้นทุนและค่าวัสดุอุปกรณ์ การวางแผนการทำงาน และในช่วงก่อนปิดภาคเรียนก็สำรวจเด็กใครสนใจทำงานด้านใด เพื่อพาไปสมัครกับผู้ประกอบการในช่วงปิดเทอมเพื่อฝึกวินัย ความรับผิดชอบ และการได้ลงมือปฏิบัติจริง  การเรียนรู้ของเด็กในพื้นที่ตนมองว่า การฝึกอาชีพที่แน่นอนให้กับเด็กบางครั้งอาจไม่ใช่งานที่มีอยู่ในพื้นที่แล้ว แต่การให้ประสบการณ์ที่หลากหลายเพื่อสามารถเอาตัวเองรอดได้สำคัญที่สุด

สำหรับประเทศไทย มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ได้มีการมอบรางวัลแก่ครูที่ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการระดับจังหวัดทั่วประเทศ ได้แก่ คุณากร 2 รางวัล ครูยิ่งคุณ 17 รางวัล และครูขวัญศิษย์ 136 รางวัล โดยรางวัลคุณากร คือ

ดาบตำรวจคณิต  ช่างเงิน   
ครูใหญ่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านแม่กลองคี ต.โมโกร อ.อุ้มผาง จ.ตาก ครูหนึ่งร่างแต่หลายวิญญาณ เป็นทั้งครู หมอ ช่าง ภารโรง ผู้สร้างความเปลี่ยนแปลงเพื่อเด็กและชุมชนให้มีชีวิตที่มีคุณภาพ
 น.ส.ปุณยาพร ผิวขำ  
ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนหนองแวงวิทยาคม ต.หนองสูงใต้ อ.หนองสูง จ.มุกดาหาร ครูวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ ดึงความรู้ทางนาโนเทคโนโลยีกระตุ้นการเรียนรู้จากห้องเรียนสู่การแก้ปัญหาชุมชน

       
      

NameSizeHits
NameSizeHits
ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับรางวัลคุณากร รางวัลครูยิ่งคุณ และรางวัลครูขวัญศิษย์ ครั้งที่ 3 ปี พ.ศ. 2562 [pdf]0.2 MiB11249
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับพระราชทาน “รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี” ครั้งที่ 3 ปี 2562 [pdf]79 KiB6290
ประวัติสุดยอดครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 3 ปี 25621.3 MiB6512
รายงานการเยี่ยมเยือนครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 3 ปี 256216.8 MiB909

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับรางวัลคุณากร รางวัลครูยิ่งคุณ และรางวัลครูขวัญศิษย์ ครั้งที่ 3 ปี พ.ศ. 2562 [pdf]
ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับรางวัลคุณากร รางวัลครูยิ่งคุณ และรางวัลครูขวัญศิษย์ ครั้งที่ 3 ปี พ.ศ. 2562 [pdf]
0.2 MiB
11249 🡇
รายละเอียด
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับพระราชทาน “รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี” ครั้งที่ 3 ปี 2562 [pdf]
ประกาศรายชื่อผู้ได้รับพระราชทาน “รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี” ครั้งที่ 3 ปี 2562 [pdf]