มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีประชุมชี้แจงร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกระดับจังหวัด

มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย จัดประชุมชี้แจงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกระดับจังหวัด ผ่านระบบวิดิทัศน์ทางไกล (Video Conference System) เกี่ยวกับความเป็นมาและภารกิจของมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี บทบาทและผลงานของครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครูคุณากร ครูยิ่งคุณ และครูขวัญศิษย์ รวมถึงบทบาทของคณะกรรมการคัดเลือกครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี และกระบวนการคัดเลือกผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 4 ประจำปี 2564 ของประเทศไทย ณ ห้องประชุมราชสีห์ อาคารศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2563 นำโดย ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร ประธานกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี และ นายสมคิด จันทมฤก รองปลัดกระทรวงมหาดไทย

นายสมคิด จันทมฤก รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการประชุมในครั้งนี้ว่า ที่ประชุมครั้งนี้ประกอบด้วยผู้ว่าราชการจังหวัด รองผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดจังหวัด และคณะกรรมการคัดเลือกครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีระดับจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อที่ทางมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีร่วมกับกระทรวงมหาดไทยได้ชี้แจงกระบวนการ ขั้นตอน หลักเกณฑ์การคัดเลือกครูผู้สร้างความเปลี่ยนแปลงชีวิตให้กับลูกศิษย์ มีคุณูปการต่อการศึกษาเพื่อรับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี

รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า กระบวนการสำคัญในวันนี้จะเป็นการชี้แจงในส่วนของบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการคัดเลือกในระดับจังหวัดซึ่งเป็นส่วนสำคัญ เนื่องจากว่าในระดับจังหวัดนั้นเป็นต้นทางในการดำเนินการคัดเลือกครูผู้ที่มีความเหมาะสมตามหลักเกณฑ์ ซึ่งการประชุมคัดเลือกครั้งนี้เป็นการคัดเลือกครั้งที่ 4 โดยได้มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง และวัตถุประสงค์การประชุมครั้งนี้เพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัด และคณะกรรมการคัดเลือกครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีระดับจังหวัดได้รับทราบถึงความเป็นมาและภารกิจของมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี และบทบาทของครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครูเครือข่ายของประเทศไทย ซึ่งประกอบด้วย เครือข่ายครู คุณากร ครูยิ่งคุณ ครูขวัญศิษย์ รวมทั้งกระบวนการในการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 4 ในส่วนของประเทศไทย

ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร ประธานกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี กล่าวถึงความเป็นมาของรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี เป็นรางวัลพระราชทานระดับนานาชาติที่มีเกียรติยศสูงยิ่ง มีวัตถุประสงค์เพื่อเชิดชูเกียรติครูดีเด่นในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของประเทศในอาเซียนและติมอร์-เลสเต จำนวน 11 ประเทศ และเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ผู้ทรงพระปรีชาและทรงมีคุณูปการอย่างยิ่งต่อการศึกษาทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ

รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี เป็นรางวัลพระราชทานแก่ครูที่ทุ่มเทปฏิบัติงานและมีผลงานดีเด่นอันก่อให้เกิดคุณประโยชน์ในวงกว้างต่อการศึกษาและการพัฒนาคนจากประเทศในอาเซียนและติมอร์-เลสเต จำนวน 11 ประเทศ ได้แก่ เนการาบรูไนดารุสซาลาม ราชอาณาจักรกัมพูชา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ประเทศมาเลเซีย สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ สาธารณารัฐสิงคโปร์ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม สาธารณรัฐประชาธิปไตยติมอร์-เลสเต และประเทศไทย โดยคัดเลือกครูผู้ได้รับพระราชทานรางวัลประเทศละ 1 คน สำหรับประเทศไทยนั้น ในกระบวนการคัดเลือก เราจะได้ครูมาประมาณ 150 ท่านทั่วประเทศเป็นครูเครือข่ายรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ประกอบด้วย ครูรางวัล คุณากร ครูรางวัล ครูยิ่งคุณ และครูรางวัล ครูขวัญศิษย์

รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ดำเนินการโดย มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ร่วมกับคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง สำหรับบทบาทของมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี เป็นองค์กรหลักในการมอบรางวัลระดับนานาชาติสำหรับครูผู้สร้างการเปลี่ยนแปลง สนับสนุนให้เกิดเครือข่ายครูอาเซียนและติมอร์-เลสเต ผ่านเวทีวิชาการนานาชาติ การแลกเปลี่ยนประสบการณ์เรียนรู้และการอบรมพัฒนาศักยภาพ รวมถึงเป็นเครือข่ายการทำงานร่วมกันกับกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงการต่างประเทศ 11 ประเทศ

ด้าน ดร.อุดม วงษ์สิงห์ กรรมการวิชาการ มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ได้กล่าวถึงหลักเกณฑ์การสรรหาและคัดเลือกครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 4 ประจำปี 2564 ที่มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีกำลังดำเนินการ โดยได้วางหลักเกณฑ์การสรรหาแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน

ขั้นตอนที่ 1 การสรรหาระดับจังหวัด ให้มีคณะกรรมการสรรหาระดับจังหวัดพิจารณาและคัดเลือกครูที่ได้รับการเสนอชื่อตามสัดส่วนจังหวัด และจัดให้มีการรับฟังข้อทักท้วงผลการคัดเลือก จากนั้นส่งรายชื่อครูผู้สมควรได้รับการคัดเลือกไปให้คณะกรรมการส่วนกลาง

ขั้นตอนที่ 2 การสรรหาจากส่วนกลาง ให้คณะกรรมการสรรหาส่วนกลางพิจารณาให้ความเห็นชอบรายชื่อที่คณะกรรมการสรรหาระดับจังหวัดตามขั้นตอนที่ 1 และรายชื่อจากองค์กรที่มีการสรรหาครูในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นการเฉพาะเสนอมา แล้วคัดเลือกให้เหลือจำนวนไม่เกิน 20 คน จัดให้มีกระบวนการทักท้วง และส่งรายชื่อครูผู้ได้รับการคัดเลือกลำดับที่ 1-3 ให้คณะกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี สำหรับครูที่เคยได้รับรางวัลคุณากรและครูยิ่งคุณจำนวน 19 คน จากการคัดเลือกในครั้งที่ 1 นั้น มีสิทธิ์ได้รับการเสนอชื่อมายังคณะกรรมการสรรหาส่วนกลางโดยไม่ต้องเข้าสู่กระบวนการคัดเลือกระดับจังหวัด

ขั้นตอนที่ 3 การพิจารณาตัดสิน ให้คณะกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีพิจารณาตัดสินครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี จำนวน 1 คน จากรายชื่อที่เสนอโดยคณะกรรมการสรรหาส่วนกลาง โดยพิจารณาจากเอกสาร หลักฐานที่ได้รับ และอาจใช้วิธีอื่นที่เหมาะสม แล้วประกาศผลการตัดสินให้ทราบเป็นการทั่วไป