งานการแถลงข่าว การประชุมวิชาการนานาชาติ ด้านความเสมอภาคทางการศึกษา

ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร ประธานกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี และประธานอนุกรรมการกำกับทิศทางโครงการการจัดประชุมวิชาการนานาชาติเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา: ปวงชนเพื่อการศึกษา ได้แถลงข่าวเมื่อวันที่​ 30​ มิถุนายน​ 2563​ ในการจัดประชุมวิชาการนานาชาติเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา: ปวงชนเพื่อการศึกษา ซึ่งมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ร่วมกับกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) องค์การ UNESCO และองค์การ UNICEF แห่งสหประชาชาติ พร้อมทั้งกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงพัฒนาการสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในหัวข้อเรื่อง “Equitable Education Conference 2020” เป็นครั้งแรกของเวทีการศึกษาเพื่อความเสมอภาคที่ใหญ่ที่สุด​

การประชุมในครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิดปวงชนเพื่อการศึกษา ระหว่างวันที่ 10-11 กรกฎาคม 2563 นี้ ณ ห้องฉัตรา บอลรูม โรงแรม สยาม เคมปินสกี้ กรุงเทพฯ ในรูปแบบของ E-Conference ซึ่งคนทั่วโลกและไทยสามารถเข้ารับฟังและแลกเปลี่ยนได้พร้อมกันผ่านระบบการประชุมออนไลน์ที่ทันสมัย ขณะเดียวกันจะมีการถ่ายทอดให้ได้รับชมผ่านเครือข่ายของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเป็นประธานในพิธีเปิดงานประชุมและทรงปาถกฐาพิเศษ “สี่ทศวรรษ การทรงงานด้านการศึกษา และ การพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็กและเยาวชนด้อยโอกาส” ในวันที่ 10 กรกฎาคม 2563

ผู้ร่วมงานจะได้มีโอกาสรับฟัง เรียนรู้และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้เชี่ยวชาญในแวดวงการศึกษาจากทั่วทุกมุมโลกกว่า 40 คน กว่า 14 ประเทศในหลากหลายประเด็น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความเท่าเทียมและความเสมอภาคทางการศึกษาในสถานการณ์โควิด-19 นวัตกรรมการเงิน-การคลังเพื่อการศึกษา การพัฒนาศักยภาพครู และความร่วมมือระหว่างภาครัฐ-เอกชนและประชาชนในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา

การประชุมครั้งนี้จะพบกับนักปฏิรูปและนักการศึกษาชั้นนำจากทั่วโลก เพื่อร่วมหาทางออกสู่การศึกษาที่เสมอภาคบนความท้ายทายใหม่ของโลกหลังโควิด-19 ประกอบด้วย

  • Prof. Amartya Sen [Nobel Laureate and Professor of Economics and Philosophy of Harvard University]
  • Ms. Alice Albright [Chief Executive Officer of Global Partnership for Education (GPE)]
  • Mr. Andreas Schleicher [Director for Education and Skills of the Organisation for Economic Co-operation and Development (OECD)]
  • Dr. Mechai Viravaidya [Chairman and Founder of the Population and Community Development Association (PDA), Mechai Foundation, Mechai Pattana Bamboo School]
  • Dr. Prasarn Trairatvorakul [Chairman of the Equitable Education Fund (EEF)]

ขอเชิญลงทะเบียน ได้ที่ http://afe2020.eef.or.th