ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีแห่ง สปป.ลาว เดินหน้าช่วยรัฐและสากลสู้โควิด-19 ร่วมสนับสนุนและป้องกันพร้อมช่วยเหลือประชาชนลาวฝ่าฟันวิกฤติ

นายสุรชัย ดิ่งสวัสดิ์ คณะทำงานของมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ส่วนพื้นที่ประสานหลักกับภาคการศึกษาของประเทศเวียดนามและ สปป.ลาว ได้ติดตามและรายงานครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ประจำ สปป.ลาว ที่กำลังเผชิญกับการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 ไปทั่วโลกด้วยว่า บทบาทของครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ของ สปป.ลาว ทั้ง 3 ท่าน ได้มีส่วนร่วมในการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 และสนับสนุนทุกภาคส่วนในการช่วยเหลือประชาชนลาวในช่วงวิกฤติครั้งนี้ด้วย


ครูคำส้อย วงสัมพัน ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ปี พ.ศ.2558
สนับสนุนกิจกรรมของชุมชนหมู่บ้านในการทำความสะอาด และพ่นยาป้องกันและกำจัดเชื้อไวรัสโคโรนา
โดยให้การสนับสนุนเป็นจำนวนเงินประมาณ 1 ล้านกีบ ให้กับหมู่บ้านโพนสว่าง

นายสุรชัยรายงานว่า ครูคำส้อย วงสัมพัน ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ปี พ.ศ.2558 ซึ่งเป็นครูสอนวิชาภาษาฝรั่งเศส ประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ และรัฐศาสตร์ โรงเรียนมัธยมเวียงจันทน์ ที่เน้นการพัฒนานักเรียนที่มีผลการเรียนต่ำให้มีการพัฒนาตนเอง มีทักษะและมีคุณภาพชีวิตที่ดีโดยเน้นการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วมในการปรับปรุงนักเรียน เนื่องจากครูคำส้อยมีข้อจำกัดด้วยอายุมาก มาตรการของรัฐให้เก็บตัวอยู่แต่ภายในบ้านสำหรับผู้สูงอายุเช่นเดียวกับประเทศไทย แต่เนื่องจากไม่สามารถออกจากบ้านได้ตามมาตรการของรัฐ จึงร่วมสนับสนุนกิจกรรมของชุมชนหมู่บ้านในการทำความสะอาด และพ่นยาป้องกันและกำจัดเชื้อไวรัสโคโรนา โดยให้การสนับสนุนเป็นจำนวนเงินประมาณ 1 ล้านกีบ ให้กับหมู่บ้านโพนสว่างที่ครูคำส้อยอาศัยอยู่และหมู่บ้านนี้ส่วนใหญ่เป็นครู พร้อมทั้งสนับสนุนน้ำดื่มให้กับอำนาจปกครองบ้าน ซึ่งมีกำลังหลอน หรือทหารบ้าน ในการออกลาดตระเวนตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้ประชาชนอยู่กับบ้าน ตลอดจนรักษาความมั่นคงของรัฐ อย่างไรก็ดี ครูคำส้อยยังได้ถวายน้ำดื่มให้กับวัดเพื่อให้พระสงฆ์ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการห้ามประชาชนออกจากบ้านเพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนาด้วย


ครูคูนวิไล เคนกิติสัก ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ปี พ.ศ.2560
สอนออนไลน์ วิชาภาษาลาว และวิชาคณิตศาสตร์ ทางสื่อโทรภาพแห่งชาติลาว

ส่วนครูคูนวิไล เคนกิติสัก ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ปี พ.ศ.2560 ครูใหญ่โรงเรียนประถมศึกษาทองคัง (Thongkang school) กรุงเวียงจันทร์ นักบริหารจัดการโรงเรียนยอดเยี่ยม บริหารโรงเรียนขนาดเล็กอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการหลอมรวมการมีส่วนร่วมของครูและชุมชน ส่งผลการพัฒนานักเรียนอย่างมีคุณภาพ ในภาวะผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 นี้ ด้วยความเป็นห่วงนักเรียน จึงคิดวิธีการเรียนด้วยการให้การบ้านกับนักเรียน ตั้งแต่ระดับชั้นประถมวัยจนถึงชั้นประถมปีที่ 5 โดยประสานกับผู้ปกครองของนักเรียน ส่วนวิชาที่ให้การบ้านนักเรียนนั้น คือ วิชาภาษาลาว และวิชาคณิตศาสตร์ โดยให้นักเรียนส่งงานที่นักเรียนทำผ่านทาง WhattsApp และทาง Line ทุกอาทิตย์

นายสุรชัยรายงานว่า จากผลกระทบไวรัสโควิด-19 นี้ ทางกระทรวงศึกษาธิการและกีฬา ของ สปป.ลาว มีมาตรการการจัดการเรียนการสอนผ่าน ออนไลน์ทางทีวี และ Facebook ได้แต่งตั้งคณะครูรับผิดชอบ โดยมี ครูคูนวิไลทำการสอน ออนไลน์ วิชาภาษาลาว และวิชาคณิตศาสตร์ ทางสื่อโทรภาพแห่งชาติลาว ร่วมกับครูจากหลายแห่ง และครูคูนวิไลเป็นหนึ่งในกรรมการเชี่ยวชาญเป็นผู้ดูแลเนื้อหาและช่วยดูแลในการออกอากาศทั้งหมดร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการและกีฬาของ สปป.ลาว ในการนี้ ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีอีกท่านหนึ่งของ สปป.ลาว คือ ครูจันสะดา ครูประจำประถมปีที่ 5 ได้เข้าช่วยดำเนินการถ่ายทำการสอนวิชาคณิตศาสตร์ด้วยเช่นกัน


ครูไพสะนิด ปันยาสะหวัด ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ปี พ.ศ.2562
ได้มอบเงินสนับสนุนจำนวน 1,610,000 กีบ หรือประมาณ 5,600 บาท ให้กับสหพันกรรมบาล หรือ
สหภาพแรงงาน ที่นครหลวงพระบาง เพื่อสมทบกองทุนร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจีนในการต่อสู้กับไวรัส Covid-19

ด้าน ครูไพสะนิด ปันยาสะหวัด ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ปี พ.ศ.2562 หัวหน้าสาขาวิชาภาษาลาวและวรรณคดี และรองหัวหน้าฝ่ายวิชาการ ร.ร.มัธยมศึกษาสันติภาพ หลวงพระบาง มีผลงานด้านสารคดีเกี่ยวกับความขาดแคลนของ จ.พูคูน และได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติระดับประเทศจำนวนมาก ได้ติดตามสถานการณ์การป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ได้มอบเงินสนับสนุนจำนวน 1,610,000 กีบ หรือประมาณ 5,600 บาท ให้กับสหพันกรรมบาล หรือ สหภาพแรงงาน ที่นครหลวงพระบาง เพื่อสมทบกองทุนร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจีนในการต่อสู้กับไวรัส Covid-19 และเนื่องจากครูไพสะนิดมีความชำนาญทางกาพย์กลอน จึงได้แต่งกลอนและทำนองเพลง เพื่อให้กำลังใจทุกภาคส่วนและประชาชนในประเทศ และนครหลวงพะบางในการร่วมต่อสู้กับวิกฤติไวรัสในครั้งนี้ไปด้วยกัน

ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ของ สปป.ลาว ทั้ง 3 ท่าน ได้ทำคุณูปการต่อส่วนรวม ได้เข้าไปมีส่วนร่วมและมีบทบาทช่วยเหลือประชาชนลาวในการต่อสู้กับวิกฤติการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามกำลังความสามารถของครูแต่ละท่าน ซึ่งสิ่งที่มีในจิตใจของครูทั้ง 3 ท่านที่เหมือนกันคือ เขาคือครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี (Princess Ma Ha Chakri Award) เป็นครู 3 ท่านใน 33 ท่านในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน