คณะกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี พบครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี สปป.ลาว


เชื่อมสานสัมพันธ์ด้านการศึกษา ดึงภาคเอกชนร่วมสนับสนุนการทำงานครู  

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน ที่ผ่านมา คณะกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี เดินทางพบครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีประจำประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) นำโดย ดร.จักรพรรดิ วะทา กรรมการมูลนิธิ โดยเข้าพบนายเกียรติคุณ ชาติประเสริฐ เอกอัครราชฑูตไทย ณ เวียงจันทน์ เพื่อแลกเปลี่ยนความเคลื่อนไหวและการสานสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและสปป.ลาว ในการสนับสนุนการพัฒนาครูและค้นหาครูผู้สมควรได้รับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี โดยมีครูคำส้อย วงสัมพัน อดีตครูสอนวิชาภาษาฝรั่งเศส ประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ และรัฐศาสตร์ โรงเรียนมัธยมเวียงจันทน์ ข้าราชการเกษียณ ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีปี 2558 (รุ่นที่1) ครูคูนวิไล เคนกิติสัก ครูใหญ่โรงเรียนประถมศึกษาท่งกาง (Thongkang school) กรุงเวียงจันทน์ ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีปี 2560 (รุ่นที่ 2) เข้าร่วมแลกเปลี่ยนในครั้งนี้ ซึ่งทางสถานฑูตไทยประจำ สปป.ลาว ได้ให้การต้อนรับและสนับสนุนการเชื่อมความสัมพันธ์ทางการฑูตผ่านการศึกษาร่วมกับมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีอย่างต่อเนื่อง

ในการนี้ทางสถานฑูตยังได้เป็นสื่อกลางในการจัดประชุมหารือความร่วมมือภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม โดยมีคุณฉลองชัย ชรุตระพงศ์ รองประธานสภาธุรกิจไทย-ลาว พร้อมด้วยเครือข่ายภาคธุรกิจเอกชนและผู้ประกอบการไทยในประเทศลาวกว่า 10 องค์กร เข้าร่วม โดยหารือเกี่ยวกับบทบาทของภาคธุรกิจกับการเชื่อมโยงการทำงานด้านการเรียนรู้ ซึ่งที่ประชุมภาคธุรกิจได้ร่วมสนับสนุนและสานต่อการดำเนินงานของมูลนิธิฯ ตาม พระราชปณิธาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเพื่อเป็นการตอบแทนแผ่นดิน สปป.ลาว ถึงความสัมพันธ์อันดีกับภาคธุรกิจ โดยการสนับสนุนโครงการของครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้าฯ ใน สสป.ลาว อาทิ สนับสนุนผู้เชี่ยวชาญเพื่อพัฒนาบุคลากรครู สนับสนุนสื่อการเรียนรู้ เชื่อมโยงแหล่งเรียนรู้ฝึกประสบการณ์ให้กับนักเรียน และสนับสนุนการเรียนการสอนตามความต้องการของครู เป็นต้น โดยจะมีการทำแนวทางดำเนินโครงการต่างๆ ร่วมกันต่อไป

ในการเยือน สปป.ลาว ครั้งนี้ ได้มีการแถลงข่าวการประกาศผลรางวัลครูเจ้าฟ้ามหาจักรีประจำ สปป.ลาว ปี 2562 ได้แก่ ครูไพสะนิด ปันยาสะหวัด ครูโรงเรียนมัธยมศึกษาสันติภาพ แขวงหลวงพระบาง ซึ่งได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนทุกแขนงในประเทศลาว นอกจากนี้คณะกรรมการมูลนิธิฯ ยังได้เข้าพบนางขันทะลี สิริพงพัน รัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงศึกษาธิการ และกีฬา และเจ้าหน้าที่ระดับสูง เพื่อหารือการส่งเสริมสนับสนุนเครือข่ายครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ในสปป.ลาว โดยมีการแลกเปลี่ยนแนวทางการพัฒนาครู สปป. ลาว ทั้งการศึกษาดูงาน กิจกรรมฝึกอบรมแลกเปลี่ยนความรู้ และการสร้างพื้นที่เครือข่ายครูผ่าน Platform ต่างๆ ที่จะมีขึ้นในอนาคต เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนครูเพื่อพัฒนาการศึกษาและคุณภาพการเรียนรู้ผ่านครูดีในพื้นที่ร่วมกัน

ประมวลภาพ 249 ภาพ

ประมวลภาพ 249 ภาพ >>